ส่อง 5 แร็ปเปอร์ทรงอิทธิพล!! ผู้สั่นสะเทือนวงการดนตรีและแฟชั่นโลก

 ส่อง 5 แร็ปเปอร์ทรงอิทธิพล!! ผู้สั่นสะเทือนวงการดนตรีและแฟชั่นโลก
 วงการ ฮิปฮอป สั่นสะเทือนไปทั้งโลก และได้รับความนิยมอย่างสมเกียรติอีกครั้ง จากกระแสฟังเพลงแร็ปที่เพิ่มมากขึ้นและเข้าถึงกลุ่มคนในวงกว้างกว่าเก่า เจาะเข้าถึงไลฟ์สไตล์คนทุกเชื้อชาติ ทุกเพศทุกวัย ด้วยเนื้อหาโดนๆ  ไรม์ (Rhyme) หรือเนื้อเพลงแร็ปความหมายโดนใจคำคูลๆ เพราะๆ ก็ฮิตติดหูได้ไม่ยาก ยิ่งผ่านบีทมันส์ๆ ก็ชวนให้โยกตาม   โย่วต่อไปกับทุกสเต็ป แถมสร้างสรรค์ใหม่ที่แร็ปเปอร์ชื่อดังหลายๆ คนร่วมฟีเจอริ่งกับบรรดาป็อปสตาร์หรือร็อคสตาร์มากมายยิ่งช่วยกระจายความคูลในแบบเพลงแร็ปให้คนทั่วโลกในวงกว้างได้ชิล ทำให้แร็ปเปอร์เจ๋งจริงที่เคยสำแดงฝีมือกับแฟนคลับเฉพาะกลุ่ม ก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินระดับโลกแถมยังทรงอิทธิพลต่อวงการเพลงไม่ใช่น้อย นอกจากนี้ยังรวมถึงวงการแฟชั่นด้วย เพราะสไตล์การแต่งตัวที่โดดเด่นเหมือนหลุดมาจากรันเวย์ แอบขบถต่อรูปแบบเดิมแล้วเลือกแต่งจากฟีลลิ่ง เอามันส์ในแต่ละวัน แสดงตัวตนกันแบบจัดจ้านและเปิดเผย สิ่งเหล่านี้ต่างสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่าคนดนตรีฮิปฮอปและแฟชั่นนิสต้าระดับไฮเอนด์และไฮสตรีทอย่างจัง นึกสนุกลุกขึ้นมาหยิบจับไอเท็มเด็ดสไตล์แร็ปเปอร์มามิกซ์แอนด์แมทช์เก๋ๆ อวดล้นโซเชียลเลยทีเดียว
        
หากมองแฟชั่นผ่านเอ็มวีเพลงแร็ป พบว่ามีหลายคนเลยที่เลือกเจ้าแจ็กเก็ตขนเฟอร์ตัวเปรี้ยว จัดมาตัวเดียวเอาอยู่ทุกสไตล์ ใส่แล้วปัง เฟี้ยว เท่มั่นใจทุกครั้งที่เดินออกจากบ้าน เหมือนทุกที่คือรันเวย์…มาดูกันว่ามีใครบ้าง??
 
1.วิซ คาลิฟา (Wiz Khalifa)
แร็ปเปอร์ชื่อดังผู้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ผลงานของเขาได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากแฟนๆ ทั่วโลก ด้วยสไตล์การแร็ปที่เป็นเอกลักษณ์ผสมผสานสไตล์แฟชั่นแบบสร้างสรรค์เท่ๆ คูลๆ บวกกับบุคลิกส่วนตัวที่สนุกสนาน และด้วยรูปร่างสูงเพรียวของ วิซ คาลิฟา ไม่ว่าเค้าจะหยิบจับอะไรมาใส่ก็ลงตัวไปเสียหมด ดังนั้นแต่ละลุคของเขาจึงดูไฮแฟชั่นพร้อมจะโลดแล่นบนรันเวย์ในทุกวัน ถ้าให้กรี๊ดสุดในเวลานี้ต้องยกให้ลุคแบดบอยแอนด์เฮลตี้ไม่ว่าเสื้อจะสไตล์ไหนฮีก็ปลดกระดุม ปลดซิป เหลือให้เห็นแต่ซิกแพคลีนๆ กับลายสักอาร์ตๆ เอาไว้ และทุกครั้งที่ วิซ คาลิฟา สวมวิญญาณเจ้าพ่อแร็ปบนเวทีคอนเสิร์ต เขาจะถอดเสื้อโชว์ซิกแพคแน่นๆ ให้สาวๆ ได้กรี๊ด!!
 
และที่สำคัญตัวตนของเขายังสะท้อนถึงแนวดนตรีและสไตล์แฟชั่นอย่างชัดเจน อย่างเพลง SUCKER FOR PAINเพลงมันส์ๆ ที่รวมนักร้องและแร็ปเปอร์ชื่อดัง อาทิ Lil Wayne, Wiz Khalifa & Imagine Dragons ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Suicide Squad แต่ละคนก็พ่นแร็ปใส่กันอย่างดุเดือดและสไตล์แฟชั่นที่เป็นตัวของตัวเองสุดๆ โดยเฉพาะวิซที่ยังคงความคูลกับเสื้อผ้าโทนดำดูดิบๆ มีความกรั้นช์ (grunge) แต่ดูอินเทรนด์ อย่างกางเกงยีนส์ขาเดฟ เสื้อเชิ้ตสบายๆ ปลดกระดุมสองเม็ด และคลุมด้วยแจ็คเก็ตหนังแพลตเทิร์นเก๋ และดูไฮแฟชั่นกับรองเท้าสนีกเกอร์สีขาว ที่ใครๆ ก็ต้องมีติดตู้
 

 
แถมลุคนี้ยังคงอินอย่างต่อเนื่องในเพลง SEE YOU AGAIN ฟีเจอร์ริ่งกับ ชาร์ลี พูท (Charlie Puth) เพลงประกอบภาพยนตร์ The Fast and The Furious 7 (เดอะฟาสต์แอนด์เดอะ ฟิวเรียส 7) ที่ดังเป็นพลุแตกด้วยยอดวิวกว่า 3,600 ล้านวิว วิซมากับลุคเรียบโก้คลุมโทนขาวดำ กางเกงยีนส์ขาเดฟและแจ็คเก็ตหนังสีขาวคลุม ส่วนอีกลุคจะเป็นสไตล์เรียบๆ แต่ดูเท่ด้วยแจ็คเก็ตยีนส์แขนกุดโชว์รอยสักที่แขน บวกกับอารมณ์การแร็ปที่ชวนให้นึกถึงทุกตัวละครในภาพยนตร์ได้อย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะนักแสดงนำของเรื่องอย่าง Paul Walker (พอลวอล์คเกอร์) 

เพราะความเชื่อที่ว่า “ดนตรี” และ “แฟชั่น” ต้องอยู่คู่กัน คนมีสไตล์อย่าง วิซ คาลิฟา จึงไม่พลาดที่จะมีแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นของตัวเองที่ชื่อว่า Wizkhalifa (วิซคาลิฟา) และเขาเป็นอีกหนึ่งแร็ปเปอร์ที่เหล่าแบรนด์แฟชั่นชั้นนำอยากร่วมงานด้วย สำหรับปีนี้แว่วมาว่า CPS CHAPS (ซีพีเอส แชปส์) แบรนด์แฟชั่นสุดชิคสายเลือดไทย กำลังจะจับมือกับ วิซ คาลิฟา ทำโปรเจ็กต์พิเศษในเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งแฟน วิซ คาลิฟา และแฟน CPS CHAPS เตรียมติดตามอย่างใกล้ชิด
  
2.ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (Pharrell Williams)
            นักร้องฮิปฮอปและโปรดิวเซอร์พ่อลูกดกวัย 44 ปี ผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการดนตรีและอุตสาหกรรมแฟชั่นในเวลาเดียวกัน นอกจากจะเป็นโปรดิวเซอร์มือทองให้กับศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ  Britney Spears, Jay –Z, Madonna, Justin Timberlake, Beyonce, Gwen Stefani, Robin Thicke, Daft Punk ทางด้านแฟชั่นเขาคือไอคอลสไตล์ระดับโลกเลยทีเดียว 
เมื่อ 4 ปีที่แล้วเขาปล่อยซิงเกิ้ลที่ชื่อว่า Happy เพลงที่มอบพลังและความสุข การันตีความปังด้วยยอดวิวทะลุพันล้าน และที่สำคัญสไตล์การแต่งตัวใน MV ยังโดดเด่นกับสตรีทสไตล์ไม่ซับซ้อนเข้าถึงง่าย เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมฮิปฮอปเข้ากับแฟชั่นอย่างลงตัวทีเดียว เพียงแค่เสื้อเชิ้ตติดกระดุมถึงคอกับกางเกงขาสั้นลำลองดีไซน์เท่ หรือเสื้อฮู้ดกับกางเกงวอร์ม จบที่รองเท้าผ้าใบสไตล์สตรีท และเขาคือต้นแบบของการสวมหมวกสไตล์ Indiana Jones (อินเดียนา โจนส์) อีกด้วย ปัจจุบันเขายังเป็นผู้นำใส่กางเกงขาสั้นลำลองที่มีดีไซน์เท่ เก๋ อินเทรนด์ ใส่สบายสไตล์สตรีทได้ทุกยุคสมัย
ที่ผ่านมา ฟาร์เรลล์ มีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์เสื้อผ้า รองเท้า ชั้นนำในการออกคอลเลกชั่นพิเศษ อาทิ ยูนิโคล่ (Uniqlo), ชาแนล (Chanel) และเมื่อปีที่แล้วก็สร้างกระแสฮือฮาให้กับสาวกสนีกเกอร์ด้วยการร่วมงานกับแบรนด์รองเท้าชื่อดังอย่าง อาดิดาส (Adidas) ในการออกแบบรองเท้าสนีกเกอร์สุดฮิป เรียกว่าเป็นแรร์ไอเท็มที่คนทั้งโลกอยากได้อยากโดน และอีกหลากหลายไอเท็มที่ยังคงกลิ่นความคลาสสิคหน่อยๆ
 
3.คานเย เวสต์ (Kanye West)
           นักร้องแร็ปเปอร์ชาวอเมริกันเจ้าของ Grammy Awards,  American Music Award หรือ MTV Video Music Awards และอื่นๆ รวมเกือบ 100 รางวัล และโปรดิวเซอร์มือทองผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเพลงฮิตของ
Jay Z, Janet Jackson,  Alicia Keys และอีกมากมาย รวมถึงเป็นเจ้าของค่ายเพลง “G.O.O.D Music” ที่ปั้นศิลปินเจ๋งๆ อย่าง John Legend, Kid Cudi และ Big Sean ให้แจ้งเกิดในวงการ 
ไปจนถึงเป็นแฟชันดีไซเนอร์ผู้ออกแบบเสื้อผ้าและรองเท้าที่คนทั่วโลกใฝ่ฝัน ที่มีแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับถนนสายแฟชั่น ไม่ว่าเขาจะใส่สูทหรือลำลองก็ดูดีไปหมด จนคนต้องหามาใส่ตามหรือบางคนแทบอยากจะกระโจนเข้าไปในตู้เสื้อผ้าของเขา
ในสายแฟชั่นเขาเริ่มมีอิทธิพลมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 ปีที่เขาเริ่มปล่อยอัลบั้มแรก The College Dropout กับการปฏิวัติวงการฮิปฮอปในด้านแฟชั่นด้วยการใส่สเวตเตอร์ลายหมีของแบรนด์ Ralph Lauren 
และเสื้อยืดคอวี คอย้วย หรือแม้แต่เสื้อกันหนาวโอเวอร์ไซส์กับกางเกงยีนส์ขายาวและรองเท้าผ้าใบขนาดใหญ่สีขาว
 
ปัจจุบันเขาเป็นคุณพ่อลูกสามกับภรรยาทรงบึ้ม คิม คาร์เดเชียน 2 คน และอุ้มบุญอีก 1 คน ทั้งสองมีสไตล์การแต่งตัวจัดจ้านไม่แพ้กัน เรียกว่าไปไหนเป็นเซ็ทไม่มีตกเทรนด์และเขาเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่เหล่าแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอยากคว้าไปร่วมงาน ล่าสุดเขาร่วมงานกับแบรนด์รองเท้าชื่อดังอย่างอาดิดาส (Adidas) ในการออกแบบรองเท้ารุ่น “Yeezy” (ยีสซี่) ที่ได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดจากสนีกเกอร์เฮดทั่วโลก ทำให้ภาพพจน์ของเขาเป็นที่เลื่องลือในวงการแฟชั่น ปัจจุบันเขาก็ยังคงขาดสเวตเตอร์ไม่ได้ ถึงแม้ภายนอกจะมีแจ็คเก็ตหนังหรือยีนส์คลุมก็ตาม
 

 
4.นิกกี้ มินาจ (Nicki Minaj)
 Queen of Rapper (ควีนอ็อฟแร็ป) ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในวงการ มาด้วยความสามารถและความสตรอง    กับสกิลล์แร็ปรัวที่แปลกแหวกแนว เสียงสูงแหลม มีเอกลักษณ์ชอบเหลือกตา บวกกับคาแร็คเตอร์เชิดๆ เริ่ดๆ เธอมีผลงาน   ฟีเจอริ่งร่วมกับนักร้องป็อป ร็อค แดนซ์มากมาย และสามารถเรียกยอดวิวได้ถล่มทลาย สำหรับใครที่ติดตามเธอมาตลอดจะเห็นว่านอกจากความแตกต่างของเสียงแล้ว ด้านแฟชั่นการแต่งตัวของเธอก็จี๊ดสุดในวงการ สีชมพูคือสีประจำตัวเธอและการฟาดสีปากแจ่มๆ ก็ทำให้เธอโดดเด่นเป็นอย่างมากทุกครั้งที่เธอออกงานอีเว้นท์ เธอจัดเต็มแบบไม่เกรงใจแสงแฟลชที่รัวใส่ โดยเฉพาะชุดเกาะอกรัดรูป ผ่าหน้า แหวกหลัง อวดบั้นท้ายดินระเบิด...ยอมใจขุ่นแม่ทุกลุคเลยค่ะ
 
และที่ทำให้เธอโด่งดังข้ามวันข้ามคืนก็เมื่อตอนปล่อยซิงเกิ้ล Starships ซึ่งเพลงนี้ติด Top 10 ของ US Billboard Hot 100 ได้ยาวนานถึง 21 สัปดาห์ และด้วยความสามารถในการแต่งเพลงที่นำไปสู่ ​​Mixtapes หรือการนำบีทของเพลงอื่นมาเรียบเรียงใหม่ แต่งเนื้อหาใหม่ และร้องใหม่ ซึ่งอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จของเธอคือ Pink Friday และ Pink Friday Roman Reloaded โดยสไตล์การแต่งตัวที่แซบซี้ดของเธอได้ถ่ายทอดผ่านบทเพลงในแต่ละเพลงได้อย่างมีเอกลักษณ์ในแนวล้ำเหมือนหลุดมาจากโลกอนาคต อย่างเพลงใหม่ล่าสุด Plain Jane เธอมากับกับชุดชั้นในสีชมพู อวดหุ่นแซ่บ ๆ ซึ่งเป็นแฟชั่นเซ็ตที่ออกแบบได้เข้ากับสไตล์ของเธอเป็นที่สุด บอกเลย...วงการนี้ถ้าขาดเธอไปแฟชั่นโลกนี้คงจืดสนิท
   
5.เคนดริก ลามาร์ (Kendrick Lamar)
          แร็ปเปอร์และนักแต่งเพลงคลื่นลูกใหม่วัย 31 ปี ที่มีอิทธิพลคนหนึ่งของโลก ที่ขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ของโลกผ่านบทเพลงที่เขากลั่นออกมาจากจินตนาการและแนวคิดการใช้ชีวิตและมีเพอร์ฟอร์แมนซ์โชว์ที่น่าติดตาม เริ่มจากเพลง Alrightได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเพลงชาติอเมริกันเขาได้ฉายาว่า “แร็ปเปอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในขณะนี้” จากฝีมือการทำอัลบั้มเพลงภาพยนตร์ “แบล็ค แพนเธอร์” ของ “มาร์เวล สตูดิโอส์” อย่างเพลง All The Stars ฟีเจอร์ริ่งกับ เอสซ่า สามารถปั่น  ยอดวิวได้สูงกว่า 100 ล้านวิว และล่าสุดเขาได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากจากวงการเพลงสากลคว้ารางวัลพูลิตเซอร์สาขาดนตรีประจำปี ค.ศ.2018 จากอัลบั้มล่าสุด ‘DAMN’
        
               นอกจากเพลงของเขาจะเป็นที่นิยมของสังคมออนไลน์แล้ว สายแฟชั่นเขาคือนักสะสมรองเท้าสนีกเกอร์ตัวยง ถ้าให้นับตอนนี้มีกว่า 300 คู่ ส่วนสไตล์การแต่งตัวเขาเป็นแร็ปเปอร์ที่ไม่แต่งตัวฉูดฉาด เขาชอบสีเทา ขาว ดำ ซึ่งเป็นคู่สีที่ดูดีและลึกซึ้งเหมาะสมกับเขามากที่สุด ด้วยสไตล์ที่เรียบง่ายแต่ยูนีคผสมผสานกลิ่นอายยุค 90’s หน่อยๆ และไม่มีแฟชั่นตายตัวสามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ทุกสถานการณ์ ยุคนี้เขาจึงเป็นไอคอลของเหล่า Swag Boy ทั่วโลก
สำหรับในชีวิตประจำวันเขามักคว้าเสื้อยืดโอเวอร์ไซส์เนื้อบางเบาจับคู่กับกางเกงยีนส์ไซส์พอดีตัว สวมรองเท้าสนีกเกอร์คู่โปรด และรวบตึงจัดแต่งทรงผมแบบเรียบง่าย
แม้แต่เพลงฮิตข้ามปี HUMBLE ที่ติด 1 ใน 10 Best Music Video 2017 จาก Rolling Stone การแต่งตัวใน MV ของเขายังคงแสดงให้เห็นถึงจุดยืนทั้งสไตล์เพลงและสไตล์การแต่งตัวอย่างชัดเจน
 
ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดบนโลกใบนี้ บทเพลงฮิปฮอปและชาวแร็ปเปอร์ได้แทรกซึมไปอยู่ในใจและไลฟ์สไตล์ของพวกคุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะชาวแร็ปเปอร์เชื่อเสมอว่า
...พวกเค้าสามารถขับเคลื่อนโลกใบนี้ได้ด้วยเนื้อหาเพลงและแฟชั่นนั่นเอง ...
 
เครดิตภาพประกอบจาก IG :@wizkhalifa /@Pharrell/@kanyewestt_official
/@NickiMinaj/ @kendricksworld


Comments

Share Tweet Line