อะตอม หลายชั้น!! ฉาบจิกกัด… ตัดพ้อ ซ่อนคิดถึงใส่เพลง รถคันเก่า

 อะตอม หลายชั้น!! ฉาบจิกกัด… ตัดพ้อ  ซ่อนคิดถึงใส่เพลง รถคันเก่า
     
 โชว์สกิล!! กับการแต่งอีกหนึ่งเพลงเพราะจากอัลบั้ม Cyantist  นั่นคือ ซิงเกิลล่าสุด ‘รถคันเก่า’ ของ “อะตอม-ชนกันต์ รัตนอุดม” นักร้องนักแต่งเพลงรุ่นใหม่จากค่าย ไวท์มิวสิค ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ ที่ใครๆต่างยอมรับในความสามารถ  โดยเพลงนี้จะสื่อความรู้สึกของคนโดนทิ้งแบบตรงไปตรงมา พูดถึงความผิดหวังน้อยใจของคนที่ถูกคนรักทิ้งในอารมณ์ตัดพ้อ จิกกัด แต่ก็ยังคงอารมณ์-ความรู้สึกสนุกสนานตามสไตล์  “อะตอม”เอาไว้ 
      
ด้านดนตรีเพลงนี้จะไม่มีกลิ่นอายบลูส์แบบเพลงอื่นๆในอัลบั้ม แต่จะนำดนตรีแนวโซลสมัยเก่ามาผสมกับแนวป๊อปฟังง่าย เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาแบบตรงไปตรงมา จึงทำให้ความยากของเพลงอยู่ที่การถ่ายทอดออกมาให้เรียบง่ายที่สุด  โดยเพลงนี้ยังเป็นการทำงานร่วมกับ “บอล อพาร์ตเม้นท์คุณป้า และ กวิน อินทวงษ์” สองโปรดิวเซอร์คู่ใจที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในหลายๆเพลงของ “อะตอม”เช่นเดียวกับเพลงอื่นๆในอัลบั้ม  การทำงานจึงเป็นไปอย่างราบรื่น สนุกสนานเช่นเคย  ซึ่งเจ้าตัวเล่าถึงที่มาของเพลงนี้ว่า ...

“จริงๆ เนื้อหามันก็พูดถึงเรื่องที่เข้าใจง่าย เป็นการเปรียบเปรย ถ้าตามเนื้อเพลงจะบอกว่า รถฉันมันเก่าแล้วเธอคงเบื่อ เธอก็เลยไปหาคนที่มีรถคันใหม่ คนที่เขามีรถซิ่ง รถเจ๋งๆ มันน่าตื่นเต้นกว่า เปรียบเทียบเหมือนความสัมพันธ์ของคนเรา เริ่มต้นด้วยกันมาอาจจะเป็นคนธรรมดาที่ดูแลรักกันมานาน ถึงจุดหนึ่งที่อาจจะเกิดการเบื่อ อยากเจออะไรที่ตื่นเต้นหรือน่าสนใจกว่า เนื้อเพลงมันอาจจะมีความเป็นลูกทุ่งอยู่ มีความตรงไปตรงมา เป็นการเปรียบเทียบที่เห็นภาพในเรื่องของการเปลี่ยนคนรักหรือเปลี่ยนจากความสัมพันธ์หนึ่งไปยังความสัมพันธ์หนึ่ง ก็เป็นการตัดพ้อนิดหน่อยในเนื้อหาของเพลง  ซึ่งมันเริ่มมาจากความน้อยใจ ความผิดหวัง ความไม่ได้ดั่งใจของตัวเอง จากการที่คนรักเราเค้าไปเจอคนที่ดีกว่า สำหรับเราเพลงนี้มันเป็นมุมที่กวนประสาทเหมือนกันนะ ที่เอาความสัมพันธ์มาเปรียบเทียบกับรถ ซึ่งไอเดียมาจาก รถผมเอง คือ รถผมจริงๆที่ขับอยู่เนี่ยมันเก่ามาก เป็นรถคันเดียวกับที่แม่ผมขับไปส่งผมที่โรงเรียนตอนม.3 รถคันนั้นยังอยู่และเป็นคันที่ผมใช้ ผมก็เลยรู้สึกว่า เรื่องความสัมพันธ์คนมันกำหนดตายตัวยาก บางทีเค้าอาจจะเลิกไปแบบมีเหตุผลของเค้า แต่ว่าคนที่โดนทิ้งไปมันก็จะมีความหาเรื่อง เออใช่ดิ!! รถเค้ามันใหม่เธอก็เลยไป เราดูแลเธอมาตั้งนาน เราดีกะเธอ แค่เค้ามากับรถคันใหม่เธอก็ไปกับเค้าแล้ว ซึ่งผมว่ามันเป็นการเล่าเรื่องที่สนุก มองเผินๆเนื้อหาโดยรวมดูเป็นเพลงที่เหมือนมีการหยอกล้อ มีการจิกกัดอยู่ แต่ลึกๆลงไปแล้วมันก็มีความผิดหวัง ความเศร้า และความคิดถึงเค้าอยู่ด้วย อยากให้ลองไปฟังกันดูนะครับ ”


Comments

Share Tweet Line