สคช. ผนึกมืออาชีพขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์สู่ EEC

สคช. ผนึกมืออาชีพขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์สู่ EEC

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือ สคช.เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนที่รัฐบาลกำลังมุ่งให้ทุกภาคส่วนเร่งขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดการเติบโตด้านการลงทุนด้านเศรษฐกิจ โดยอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ถือเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหลักสำคัญๆ ทั้งการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ การผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน การผลิตเครื่องมือชีวการแพทย์ เป็นต้น ซึ่งอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์เป็นอาชีพที่มีความสำคัญ เพราะต้องอาศัยความชำนาญและเชี่ยวชาญเฉพาะทาง


สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือ สคช. ได้ร่วมมือกับผู้ทรงคุณวุฒิในอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ หารือจัดทำแนวทางแผนขับเคลื่อนพัฒนากำลังคนในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ โดยมุ่งเน้นทิศทางและสถานการณ์ของอุตสาหกรรมของไทยขณะนี้ที่ถือเป็นยุคการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ดังนั้น เมื่อไทยก้าวสู่การแข่งขันให้เกิดการลงทุนจากนานาประเทศในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ดังนั้นการพัฒนาเครื่องจักรกลที่จะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมชนิดต่างๆต้องทำการพัฒนาไปควบคู่กับการการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดกระบวนการทำงานที่สอดคล้องและเป็นระบบ ซึ่งการพัฒนาคนในอาชีพ จึงมีความสำคัญต่อประเทศอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคุณภาพของคน จะเป็นตัวช่วยให้เกิดโอกาสทางธุรกิจของประเทศ ในปัจจุบันได้มีบุคลากรในสาขาอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ เข้ารับการประเมินกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพแล้วกว่า 600 คน

นายกมล นาคะสุวรรณ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกำลังคนกลุ่มสาขาอาชีพแม่พิมพ์กล่าวว่าสิ่งสำคัญในการสร้างมาตรฐานอาชีพให้คนในอุตสาหกรรมผลิตแม่พิมพ์คือการวางแผนตั้งแต่ต้นน้ำ การผลิตหลักสูตรของสถาบันการศึกษาให้ตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรม ตลอดจนการปรับตัวให้รับเทคโนโลยีให้ทันทั้งผู้ประกอบการและคนในอาชีพ การสร้างมูลค่าให้เกิดกับคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้คนอาชีพและผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของการของทดสอบมาตรฐานอาชีพให้มากที่สุด

นายวัชรินทร์ ศิริพาณิช ประธานคณะทำงานพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก กล่าวเพิ่มเติมถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ว่ามีส่วนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะการก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องอาศัยอุตสาหกรรมดังกล่าวขับเคลื่อน ซึ่งการจะเดินหน้าให้ได้ผลสำเร็จอยู่ที่การพัฒนาคนเป็นหัวใจสำคัญ ดังนั้นการจะสร้างคนในสายงานให้มีคุณภาพมีผลสำคัญอย่างยิ่งต่อภาพรวมของการพัฒนาอีอีซีของไทยอย่างยิ่งโดยเฉพาะที่ไทยได้ตั้งเป้าจะเป็นศูนย์กลางการบิน และอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งการพัฒนาระบบราง

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line