อภัยภูเบศร เปิดสูตรยา “กรมหลวงชุมพร” ตำรับอายุวัฒนะ แก้เครื่องสืบพันธุ์อ่อน

อภัยภูเบศร เปิดสูตรยา “กรมหลวงชุมพร” ตำรับอายุวัฒนะ แก้เครื่องสืบพันธุ์อ่อน

อภัยภูเบศร เปิดสูตรยา “กรมหลวงชุมพร” ตำรับอายุวัฒนะ แก้เครื่องสืบพันธุ์อ่อน ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ พลาดไม่ได้ 18-21 กรกฎาคม เมืองทองธานี
 
โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตำรายาโบราณสมัยรัตนโกสินทรศก 131 หรือ ปี พ.ศ.2455 ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 ประจำปี 2561 ตำราดังกล่าวเขียนโดยหมอพร ซึ่งก็คือ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระองค์ได้ทรงศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณจากตำราไทยอย่างจริงจัง ทรงเขียนตำรายาแผนโบราณลงในสมุดข่อยด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง โดยทรงค้นคว้าตรวจหาตามคัมภีร์เก่า ที่เกือบจะสูญสิ้นอยู่แล้ว และได้ใช้วิชาแพทย์แผนโบราณ เพื่อช่วยชีวิตคนยากจน พระองค์ทรงเป็นหมอที่รักษาคนไข้โดยไม่เลือกยากดีมีจน และวางองค์อยู่ในศีลธรรมมาโดยตลอด


หากพิจารณาจากตัวยาในตำรับ มีความสอดคล้องกับฤทธิ์ของยาที่น่าจะช่วยแก้เครื่องสืบพันธุ์อ่อน หรือในทางการแพทย์แผนปัจจุบันหมายถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เนื่องจากตัวยามีสรรพคุณทางยาโดดเด่น ในด้านบำรุงกำลัง บำรุงร่างกายให้แข็งแรง ชะลอความเสื่อมของร่างกาย ฤทธิ์ทางยาค่อนไปทางร้อน ตรงกับความเชื่อที่ว่าอาหารรสเผ็ดร้อนช่วยกระตุ้นกำหนัดได้  และยังมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ให้ไปเลี้ยงส่วนปลายได้ดีขึ้น แก้ชาปลายมือปลายเท้า แก้อาการวัยทอง ร้อนๆ หนาวๆ แก้อ่อนเพลีย แก้ความเสื่อมก่อนวัย แก้กษัย ลดการอักเสบ

สำหรับสมุนไพรแก้เครื่องสืบพันธุ์อ่อน ประกอบไปด้วย 1.หัวกระชาย ซึ่งเป็นยาบำรุงกำลัง ภูมิปัญญาพื้นบ้านนำมาใช้เป็นยาบำรุงสมรรถภาพทางเพศ น้ำคั้นสดจากหัวกระชาย ช่วยเพิ่มคุณภาพของสเปิร์มในหนูทดลองตัวผู้ โดยมีผลเพิ่มจำนวนสเปิร์มที่แข็งแรง ลดปริมาณสเปิร์มที่ผิดปกติ และเพิ่มการเคลื่อนที่ของสเปิร์ม ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่ากระชายมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ฆ่าเชื้อ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง 2.ขมิ้นอ้อย ตำรายาไทย เหง้า ใช้แก้หนองใน บรรเทาอาการปวด รักษาอาการเลือดคั่ง เลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ปรากฏการใช้ขมิ้นอ้อย ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ ในตำรับ “ยาแก้ลมอัมพฤกษ์” มีส่วนประกอบของ มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดตามเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ มือ เท้า ตึงหรือชา ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่ามีฤทธิ์แก้ปวด ลดอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ

3.พริกไทยล่อน มีรสเผ็ดร้อน ใช้ยาบำรุงธาตุ ช่วยให้เจริญอาหาร ขับลม ขับเสมหะ บำรุงธาตุ เป็นส่วนผสมสำคัญในยาอายุวัฒนะ และยังสามารถใช้เป็นยาขับลม ขับเหงื่อ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ สาร piperine ที่พบในพริกไทย ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต มีงานวิจัยในหนูทดลองพบว่าพริกไทยช่วยเพิ่มความสนใจทางเพศ เพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เพิ่มจำนวนสเปิร์ม 4.ลูกกระวาน ผลแก่ รสเผ็ดร้อน  กลิ่นหอม  ใช้แก้อาหารท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม และแก้แน่นจุกเสียด มีฤทธิ์ขับลม และบำรุงธาตุ แก้ธาตุไม่ปกติ บำรุงกำลัง เหมาะกับผู้สูงอายุที่ธาตุไฟมักจะทำงานลดลง รวมถึงไฟย่อยอาหาร ซึ่งจะพบอาการท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อยตามมา 5.ว่านน้ำ บำรุงสมรรถภาพทางเพศ ช่วยเจริญอาหาร แก้อ่อนเพลีย บำรุงกำลัง บำรุงธาตุน้ำ บำรุงประสาท ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบฤทธิ์ต้านความจำเสื่อม ปกป้องเซลล์ประสาท ต้านซึมเศร้า จึงน่าจะเป็นผลดีกับผู้สูงวัย ซึ่งมักจะพบปัญหาซึมเศร้า อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร

นอกจากยาแก้เครื่องสืบพันธุ์อ่อนแล้ว ยังมีเรื่องเล่า“ในระหว่างที่กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงปฏิบัติหน้าที่ "หมอพร" มีเรื่องเล่ากันว่า ในคืนหนึ่ง มีชีปะขาวผู้หนึ่ง มาปรากฏตัวให้พระองค์เห็นที่พระตำหนัก และได้เอ่ยถามพระองค์ว่า "เมื่อพระองค์มาทำงานเป็นหมอแล้วนี้ พระองค์ปรารถนายาสำคัญอะไรบ้างหรือไม่ พระองค์ทรงตอบว่า "ปรารถนา" ชีปะขาวจึงมอบสูตรยาให้พระองค์สูตรหนึ่ง เป็น "ยาอายุวัฒนะ" ซึ่งมีเครื่องยาที่สำคัญ 4 สิ่ง แต่ชีปะขาวผู้นั้นไม่ได้บอกชื่อสมุนไพรตรง ๆ ได้แต่บอกใบ้เป็นปริศนาให้พระองค์ตีความ ดังนี้ 1.ยกขึ้นกาบินหนี 2.แทรกแม่พระธรณี  3.หนีสงสาร และ 4. ไปนิพพานไม่รู้กลับ หลังจากทรงขบคิดอยู่เป็นเวลานาน ก็ทรงตีความได้ว่า เครื่องยาปริศนาทั้ง 4 สิ่งนี้ก็คือ 1. โคกกระสุน 2.แห้วหมู 3. ขมิ้นอ้อย 4. ผักเสี้ยนผี ซึ่งสูตรนี้คือ สูตรยาอายุวัฒนะที่ใช้สืบต่อกันมา

ผู้สนใจสามารถพบกันได้ที่บูทอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ชาเลนเจอร์ 2 เมืองทองธานี

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line