อะโดบี บริษัทแรกที่นำเสนอระบบวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับเสียงออฟไลน์และออนไลน์

อะโดบี บริษัทแรกที่นำเสนอระบบวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับเสียงออฟไลน์และออนไลน์

การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคโมบายเฟิร์ส (Mobile First) กระตุ้นความต้องการเพิ่มมากขึ้นสำหรับเสียงดิจิทัล โดยอะโดบี (Nasdaq: ADBE) ได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 34 ปีระบุว่าแหล่งที่มาที่สำคัญที่สุด 3 อันดับของการรับฟังเสียงได้แก่ เพลงสตรีมมิ่ง เพลงที่ตนเองครอบครองในรูปแบบดิจิทัล และพอดคาสต์  ตั้งแต่ผู้สร้างคอนเทนต์ไปจนถึงผู้ลงโฆษณาและนักการตลาด เสียงมาพร้อมกับความท้าทายมากมาย เช่น อัตราการยกเลิกบริการสูง การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากขนาดตลาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว ช่องทางใช้บริการที่หลากหลาย และไม่สามารถตรวจวัดการดึงดูดผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์


 

จากงาน Adobe Experience Forum Thailand ที่ผ่านมา อะโดบีได้เผยโฉม Adobe Analytics สำหรับเสียงสตรีมมิ่ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ต่างๆ จะสามารถกลั่นกรองข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้บริการเสียงทางออนไลน์และออฟไลน์  ภายใต้ความร่วมมือกับ 10 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อและความบันเทิงในสหรัฐฯ เช่น CBS Interactive, Pandora, Spotify, Time Warner และ Viacom แพลตฟอร์ม Adobe Analytics Cloud จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าใจว่าผู้ฟังมีการโต้ตอบอย่างไรกับพอดคาสต์ เพลงสตรีมมิ่ง หนังสือเสียง และอื่นๆ เพื่อให้สามารถทำการตัดสินใจโดยอ้างอิงข้อมูลรอบด้านในการนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า  ด้วยการตรวจสอบติดตามแบบเรียลไทม์ของ Adobe Analytics จะช่วยให้รับทราบข้อมูลเชิงลึกแบบสตรีมมิ่งในระดับที่เหนือชั้น ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถบันทึกการตรวจวัดในแง่มุมสำคัญๆ

 

นายวีอาร์ ศรีวัตศาน, กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอะโดบี กล่าวว่า “เนื่องจากตลาดมีผู้ใช้จำนวนมาก พร้อมความสามารถในการฟังทุกที่ทุกเวลา แบรนด์ต่างๆ จึงไม่มีหนทางที่จะศึกษาว่าเสียงถูกใช้งานในลักษณะใดบ้าง  ด้วยเหตุนี้ นักการตลาดจึงต้องใช้วิธีคาดเดาและเสี่ยงเดิมพันกับงบประมาณที่มีอยู่  ไม่มีโซลูชั่นการวิเคราะห์ข้อมูลอื่นใดที่จะสามารถกลั่นกรองข้อมูลเชิงลึกในระดับนี้สำหรับพอดคาสต์ เสียงสตรีมมิ่ง และหนังสือดิจิทัล”

 

ความสามารถใหม่ๆ ทางด้านเสียงใน Adobe Analytics Cloud มีดังนี้:

 

เข้าใจผู้ฟัง: แบรนด์ต่างๆ สามารถตรวจวัดได้ว่า ผู้ใช้ฟังพอดคาสต์หรือหนังสือเสียงจนจบหรือไม่ มีการข้ามโฆษณาหรือไม่ ผู้ใช้เลิกฟังเมื่อไร และข้อผิดพลาดต่างๆ เช่น การบัฟเฟอร์ข้อมูล ส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อประสบการณ์ ไม่ว่าเสียงนั้นจะเป็นแบบดาวน์โหลดหรือไลฟ์สตรีมก็ตาม  นอกจากนี้ อะโดบียังช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถตรวจวัดเนื้อหาเสียงในทุกอุปกรณ์ แม้ว่าพอดคาสต์หรือหนังสือเสียงนั้นๆ จะถูกเปิดฟังบนอุปกรณ์หลายเครื่องก็ตาม  ด้วย Audience Marketplace ของ Adobe Audience Manager แบรนด์ต่างๆ จะสามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลจากบริษัทที่จัดเก็บข้อมูลและจากการเก็บข้อมูลทางอ้อม เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ โดยครอบคลุมแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นพันธมิตร หรือเพื่อตรวจวัดตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มผู้ฟัง ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์หรือลักษณะจิตนิสัย  ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ช่วยให้ผู้เผยแพร่เสียงสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมในเรื่องที่เกี่ยวกับการแนะนำรายการ โฆษณา และการจัดผังรายการ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น

 

มอบประสบการณ์ด้านเสียงที่ดีที่สุด: ด้วยหลากหลายเนื้อหามากมายที่มีให้เลือก ผู้บริโภคอาจเปลี่ยนใจได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ  ระบบ Adobe Analytics ใช้ประโยชน์จาก Adobe Sensei ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI และ Machine Learning ของอะโดบี เพื่อแจ้งเตือนบริษัทเจ้าของแบรนด์หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น การบัฟเฟอร์ที่มากเกินไป และตรวจสอบติดตามระยะเวลาที่ใช้ระหว่างการคลิกปุ่มเพื่อเล่นและการเริ่มต้นของเสียง

 

หารายได้จากการนำเสนอคอนเทนต์: ด้วยการบันทึกข้อมูลการเลือกคอนเทนต์และพฤติกรรมของผู้ฟัง แบรนด์ต่างๆ จะสามารถนำเสนอโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และมอบประสบการณ์ด้านเสียงแบบเฉพาะบุคคล เพื่อดึงดูดผู้ฟังอย่างต่อเนื่อง  แบรนด์ต่างๆ จะสามารถตรวจวัดโฆษณาที่ผู้ฟังเริ่มและฟังจนจบ รวมไปถึงกรณีที่เลิกฟังกลางคัน และประเมินว่าควรสอดแทรกโฆษณาตรงจุดใดของเนื้อหาจึงจะเหมาะสม  ด้วยแพลตฟอร์ม Adobe Audience Manager บริษัทเจ้าของแบรนด์จะสามารถสร้างรายได้จากสินทรัพย์ข้อมูลที่มีอยู่ใน Audience Marketplace และเชื่อมโยงกลุ่มผู้ฟังเข้ากับช่องทางการนำเสนอโฆษณาผ่านอุปกรณ์มือถือและช่องทางการนำเสนอคอนเทนต์ โดยครอบคลุมระบบนิเวศน์ด้านการตลาดและโฆษณาทั้งหมด

 

พัฒนารถที่มีการเชื่อมต่อ: ระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่มุ่งเน้นรถยนต์ การปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคล และความสามารถด้านโฆษณา จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถนำเสนอประสบการณ์ในรถยนต์ที่แตกต่างอย่างแท้จริง  สำหรับผู้ผลิตรถยนต์และผู้พัฒนาแอพในรถยนต์ Adobe Analytics จะช่วยมอบประสบการณ์ในรถยนต์ที่โดดเด่น เช่น เพลย์ลิสต์แบบเฉพาะบุคคล คำแนะนำระหว่างเส้นทาง และโฆษณาเสียง ซึ่งสามารถใช้เพื่อแนะนำและให้บริการคอนเทนต์หลากหลายประเภท  นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆ จะได้รับการแจ้งเตือนทันทีในกรณีที่ระบบโต้ตอบผ่านเสียงในรถยนต์หยุดทำงาน

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line