GuideGURU สนับสนุนมัคคุเทศก์ท้องถิ่น นำเที่ยวในแบบฉบับเจ้าบ้านพาเที่ยว เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนแบบลึกซึ้ง

GuideGURU สนับสนุนมัคคุเทศก์ท้องถิ่น นำเที่ยวในแบบฉบับเจ้าบ้านพาเที่ยว เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนแบบลึกซึ้ง

การท่องเที่ยวแบบเน้นประสบการณ์กำลังได้รับความสนใจในหมู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางด้วยตนเอง หรือ F.I.T (Free Individual Traveler) ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่มักจะกระจุกตัวอยู่ในเมืองท่องเที่ยวที่เป็นเมืองใหญ่ ยังมิได้กระจายตัวออกไปตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆมากนัก


 

ในปัจจุบันมีการแข่งขันทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ให้บริการผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ หรือ Online Travel Agency (OTA) มากขึ้น แต่มีเพียงหนึ่งเดียวที่ให้บริการโดยเน้นการนำเสนอศักยภาพของคนในชุมชน ซึ่งได้แก่ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น (Local Guide) คือผู้ให้บริการทางการท่องเที่ยวที่เน้นประสบการณ์ในชื่อ GuideGURU โดยเป็นการนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวในชุมชนของตนเอง ส่งเสริมการกระจายการท่องเที่ยวไปสู่ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยการจำหน่ายทัวร์ชุมชนในแพคเกจที่หลากหลาย ผ่านเว็บไซต์ www.guideguru.asia อย่างถูกต้องตามกฎหมาย (พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ปี พ.ศ. 2551)

โดยทุกการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่ซื้อบริการกับ GuideGURU มีการนำกำไรส่วนหนึ่งสมทบเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาชุมชนตามแหล่งต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเป็นธุรกิจเพื่อสังคม และชุมชนสามารถนำเงินรายได้ไปพัฒนาและปรับปรุงสาธารณูปโภคในด้านที่ยังคงขาดแคลน ซึ่งถือเป็นธุรกิจเพื่อสังคมรายเล็กแต่สามารถช่วยกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนได้จริง และยังมีส่วนช่วยลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองใหญ่ได้โดยการใช้แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์เป็นเครื่องมือ

 

ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนใน 12 ชุมชน ที่นำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวในชื่อ GuideGURU Xperience กระจายตัวอยู่ใน 11 จังหวัดทั่วประเทศ และมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่ได้รับการฝึกอบรมให้เป็นมัคคุเทศก์อาชีพแล้วใน 8 ชุมชน ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในท้องถิ่น ก่อให้เกิดการจัดการการท่องเที่ยวในแบบฉบับเจ้าบ้านพาเที่ยว และนักท่องเที่ยวสามารถได้รับประสบการณ์ทางการท่องเที่ยวในแบบอัตลักษ์ชุมชน และซึมซับวิถีพื้นถิ่นในแต่ละชุมชนได้อย่างแท้จริง

 

GuideGURU โดย บริษัท โพสิทีฟ กรุ๊ป จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 และเป็นผู้ให้บริการทางการท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เมื่อปี 2560 หากท่านประสงค์ติดต่อเรื่องการประชาสัมพันธ์ การผลิตสื่อและการจัดทำแพคเกจท่องเที่ยวแหล่งชุมชนของท่าน สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ Call Center 09-1869-2719 และ 09-5627-9263 / ทางอีเมล์ [email protected] / ทาง Line@ : @guideguru / ทางเฟซบุคแฟนเพจ : Guide GURU

 

ภาพจากทริป GuideGURU Xperience สตูล ยูเนสโก จีโอพาร์ค 3Day2Night นักท่องเที่ยวและคุณศิลปาญ มั่นธนะกิจ ผู้ก่อตั้ง GuideGURU เป็นผู้มอบรายได้ส่วนหนึ่งเพื่อสมทบทุนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา โดยมีตัวแทนชุมชนและไกด์จีโอพาร์คเป็นผู้รับมอบเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2561

 

 

Comments

Share Tweet Line