5 นวนิยายพัฒนาภาวะผู้นำ ที่เยาวชนควรอ่าน

5 นวนิยายพัฒนาภาวะผู้นำ ที่เยาวชนควรอ่าน

 


เด็กและเยาวชน ต้องเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการนำทิศทางและพัฒนาประเทศ การสร้างทักษะความเป็นผู้นำจึงเป็นสิ่งที่ควรได้รับการปลูกฝังและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การอ่านก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาภาวะผู้นำได้ ซึ่งหลายคนอาจคิดถึงหนังสือพัฒนาตนเอง ทักษะความเป็นผู้นำ แต่จริงๆ แล้วนวนิยายก็ทำหน้าที่นี้ได้ไม่แพ้กัน ในนวนิยายจึงปรากฎเรื่องราวของผู้มีภาวะผู้นำไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอยู่เสมอ ตัวละครในนวนิยายเหล่านี้จึงเป็นแบบอย่างให้กับผู้อ่านได้เป็นอย่างดี

วันนี้จึงนำเอา 5 ผู้นำในนวนิยาย มาดูกันว่าหากได้อ่านนวนิยายเหล่านี้ เราจะกลายเป็นผู้นำแบบไหน

1. ผู้นำผู้กล้าหาญ เสียสละ = แฮร์รี่พอตเตอร์  จากหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์

“เด็กชายผู้รอดชีวิต” จากวรรณกรรมเยาวชนขวัญใจคนทั่วโลกที่ถ่ายทอดเรื่องราวการผจญภัยในโลกเวทมนตร์เหนือจินตนาการ  ตัวละครหลักอย่าง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ต้องต่อสู้กับสิ่งชั่วร้ายและเวทมนตร์ดำที่ต้องการทำลายทุกสิ่งที่เขารัก แฮร์รี่ พอตเตอร์แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและเสียสละ กล้าเผชิญหน้าและยอมเอาตัวเองเข้าแลก เพื่อให้ได้มาซึ่งความถูกต้อง

2. ผู้นำผู้เด็ดเดี่ยว ควบคุมสถานการณ์ได้ดี = ซาบรีนา กริมม์ จากหนังสือชุดนักสืบเทพนิยาย

ซาบรีนาคือพี่สาวคนโตของตระกูลกริมม์ ซึ่งมีหน้าที่ไขคดีปริศนาต่างๆ ให้เหล่าตัวละครในเทพนิยาย ไล่ตั้งแต่ซินเดอเรลลาคนสวยไปจนถึงหมาป่าใจร้าย  ถึงแม้จะอายุยังน้อย แต่ซาบรีนาก็เป็นคนเด็ดขาดและคุมสติได้ดี ทำให้เธอสามารถควบคุมสถานการณ์สุดอลเวงได้ด้วยสติปัญญา และคลี่คลายปัญหาสารพันไปพร้อมๆ กับน้องสาวตัวป่วนอย่างดาฟเนได้เสมอ

3. ผู้นำผู้มีไหวพริบและความคิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี = ไวโอเล็ต โบดแลร์  จากหนังสือชุดอยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย

ไวโอเล็ต เคลาส์ และซันนี่ สามพี่น้องตระกูลโบดแลร์ที่ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าเมื่อพ่อแม่ของพวกเขาเสียชีวิตในเหตุไฟไหม้  มิหนำซ้ำเคาต์โอลาฟ วายร้ายจอมปลอมตัวยังวางแผนฮุบมรดกของพวกเขาด้วยวิธีการชั่วร้ายต่างๆ นานา  ไวโอเล็ตพี่สาวคนโตเป็นนักประดิษฐ์ฝีมือฉกาจที่เยือกเย็นและคิดพลิกแพลงแก้ไขปัญหาที่เธอกับน้องๆ ต้องเผชิญ นอกจากนี้เธอยังยินดีรับฟังความเห็นของน้องๆ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ กำจัดจุดอ่อนในแผนการ และพาน้องทั้งสองรอดพ้นจากอันตรายได้เสมอ

4. ผู้นำผู้รอบคอบ เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ = เสจ จากหนังสือชุดมงกุฎแห่งคาร์เทีย

เสจอาจจะเป็นผู้นำที่แปลกแหวกแนวที่สุดคนหนึ่งในนี้ เพราะเขาเริ่มต้นจากการเป็นเด็กกำพร้าข้างถนน  แต่ด้วยความรอบคอบทำให้เขาตระเตรียมรับมือกับแผนการร้ายสารพัด ในระหว่างการเดินทางสุดอันตรายไปกับขุนนางชั้นสูงซึ่งตั้งใจจะแปลงโฉมเด็กกำพร้าให้กลายเป็นเจ้าชายหุ่นเชิดเพื่อครองบัลลังก์ และการเตรียมพร้อมนี้เองที่ทำให้เขาได้ผจญภัยจนเปลี่ยนชีวิตตนเองไปตลอดกาล

5. ผู้นำผู้มองการณ์ไกล อ่านเกมขาด = จูน จากหนังสือชุด Legend

จูนเป็นผู้นำหญิงแกร่งอีกคนหนึ่งที่น่าภาคภูมิใจ  เธอเป็นคนฉลาดจนถึงขั้นอัจฉริยะ แถมยังเป็นทหารผู้เข้มแข็งให้แก่รัฐบาลของเธอ  ความเฉลียวฉลาดทำให้เธอวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างเฉียบคมและคาดการณ์ล่วงหน้าได้แม่นยำ  จูนมองการณ์ไกลและอ่านเกมขาดเสมอ แต่เมื่อสิ่งที่เธอกำลังเผชิญกลับสั่นคลอนทุกสิ่งที่เธอเชื่อ ไปจนถึงรากฐานของประเทศที่เธอจงรักภักดี จูนจึงต้องใช้ทุกสิ่งที่มีเพื่อให้รู้ว่าจะนำพาผู้คนของเธอต่อไปได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามการพัฒนาภาวะผู้นำนั้นเป็นกระบวนการต่อเนื่องของการสั่งสมประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจ การหล่อหลอมลักษณะชีวิต และการฝึกฝนทักษะในด้านต่างๆ ประกอบด้วยในระยะเวลาหนึ่ง  ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงการอ่านเท่านั้น ฉะนั้นเด็กและเยาวชนควรพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน รวมไปถึงการได้รับการส่งเสริมจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ครู โรงเรียน ก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมสะสมเป็นต้นทุนชีวิตในระยะยาวต่อไป

ติดตามเรื่องราวความสนุกของนวนิยายเยาวชนที่นำมาแนะนำกันได้มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อทาง www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan หรือ AD LINE @nmbteen เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชนอีกมากมาย  

Comments

Share Tweet Line