“ฤดูที่ร้อน” กับการยืนมองท้องฟ้าที่ไม่เป็นเช่นเคยในแบบของ วง ซุปเปอร์ซับ (Supersub)

“ฤดูที่ร้อน” กับการยืนมองท้องฟ้าที่ไม่เป็นเช่นเคยในแบบของ วง ซุปเปอร์ซับ (Supersub)

ถ้าวงการแผ่นฟิล์มมีการนำหนังดังในอดีตกลับมาสร้างใหม่ได้ งานเพลงเองก็น่าจะมีการนำเพลงที่เคยอยู่ในความทรงจำกลับมารีเมคใหม่ได้เช่นกัน


 

นั่นคือไอเดียที่เป็นจุดเริ่มต้นในการกลับมาอีกครั้งของ Supersub (ซุปเปอร์ซับ) วงป็อปร็อกที่ไม่ว่าสมาชิกในวงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ด้วยเสียงร้องและสไตล์การเขียนเพลงของนักร้องนำที่อยู่มาตั้งแต่ยุคก่อตั้งวงเมื่อสิบกว่าปีก่อน อย่าง กล-สกล สุวรรณาพิสิทธิ์ ก็ยังทำให้แฟนเพลงที่ติดตามฟังกันมานานจำความเป็น Supersub ได้เสมอเมื่อได้ยินเพลงจากวงนี้

การกลับมาครั้งนี้พร้อมกับอีกสี่สมาชิก ได้แก่ เบียร์-พิษธินันท์ แก้วสีม่วง (กีตาร์), ฝ้าย-นริศรินทร์ จันทร์พรายศรี (เบส), บ๋อม-สุวาทิน วัฒนวิทูกูร (กลอง) และ อั้ม-สิทธิชน จุลโคตร (คีย์บอร์ด) เริ่มต้นตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมา ที่พวกเขาปล่อยเพลง “...ก่อน” ซึ่งเป็นการรีเมคจากเพลงชื่อเดียวกันของ พราย ปฐมพร 

เมื่อถึงฤดูฝนพวกเขาก็เลือกที่จะปล่อย “ฤดูที่ร้อน” ซิงเกิลใหม่ที่แต่งขึ้นจากคอนเซปต์เดียวกัน โดยตีความจากเพลง “ฤดูร้อน” ของวงพาราด็อกซ์ เพลงที่เป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำของวัยรุ่นต้นยุค 2000s อีกหลายๆ คน รวมถึงตัวของ สกล (นักร้องนำ) เองด้วย

 

“การเอาเพลงที่มีอยู่แล้วมารีเมคของซูเปอร์ซับไม่ใช่การเรียบเรียงใหม่ แต่เป็นการนำมาทำใหม่ในแบบของเรา ถ้าถามว่าทำไมเลือกเพลงนี้ เหตุผลก็เพราะเป็นเพลงที่ตอนสมัยเรียนอยู่ปี 1 ปี 2 จะมีเพื่อนกลุ่มหนึ่งชอบเล่นกีตาร์หลังห้องแล้วก็ร้องเพลงนี้กันบ่อยๆ เพลงฤดูร้อนเลยเป็นเพลงที่อยู่ในใจเราตอนนั้น” นักร้องนำของวงเล่าถึงที่มาของซิงเกิลล่าสุดของพวกเขา

จากเพลง “...ก่อน” ที่สกลเขียนเนื้อร้องโดยเน้นการขยายความความรู้สึกจากเพลงเดิม เมื่อมาถึง “ฤดูที่ร้อน” เขาตั้งใจต่อเติมเรื่องราวที่ต่อเนื่องมาจากเพลงต้นฉบับ โดยตีความว่าหากตัวเองอยู่ในบรรยากาศแบบในเพลงนั้น ความรู้สึกจะออกมาเป็นแบบไหน

และบรรยากาศที่เขาเติมต่อจนกลายเป็นเพลงนี้ยังทำให้เขานึกถึง อาดาจิ มิตสึรุ นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อในการเล่าเรื่องผ่านลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์

 

“การใช้คำในเพลงนี้มันทำให้นึกถึงการ์ตูนของอาดาจิที่มันมีบรรยากาศของความรักในฤดูร้อน มีท้องฟ้ากว้างๆ มีพระอาทิตย์ เมโลดี้ของเพลงก็มีความเป็นญี่ปุ่นด้วย เราเลยใส่ภาษาญี่ปุ่นลงไปบนภาพปกซิงเกิล เพราะคิดว่าหลายคนเห็นแล้วก็น่าจะดูออกว่าเป็นงานแบบอาดาจิ” กลพูดถึงภาพปกของเพลงนี้ที่นอกจากองค์ประกอบภาพจะทำให้นึกถึงวงพาราด็อกซ์แล้ว ยังเป็นความตั้งใจให้เชื่อมโยงกับนักเขียนการ์ตูนชื่อดังด้วย

การปล่อยเพลง “ฤดูที่ร้อน” กับสนามหลวงมิวสิกต่อเนื่องจากเพลง “...ก่อน” หลังจากที่ก่อนหน้านี้เว้นช่วงไปพักใหญ่นั้น เป็นเป้าหมายของ Supersub ที่ตั้งใจจะผลิตผลงานเพลงใหม่ออกมาทุกๆ 3 เดือน 

 

แม้ว่าวิธีการทำงานของพวกเขาในตอนนี้จะแตกต่างจากสมัยเป็นศิลปินใหม่ๆ ที่ทุกคนไม่ได้รวมตัวกันก่อนทุกครั้งที่จะขึ้นโครงเพลงสักเพลง แต่มักเริ่มด้วยโครงเพลงจากกลกับบ๋อมหรือเบียร์ แล้วส่งให้สมาชิกที่เหลือเพิ่มเติมรายละเอียดในส่วนของตัวเอง ทำให้ได้ดนตรีในแบบที่สกลอธิบายว่า “เหมือนเครื่องดนตรีแต่ละเครื่องมาสาดสีใส่กัน” แต่ก็เป็นวิธีการทำงานที่พวกเขาสนุกไปอีกแบบหนึ่ง เพราะแต่ละคนต่างก็พร้อมจะนำประสบการณ์และความสามารถของตัวเองออกมาถ่ายทอดเพลงที่มีภาษา กลิ่น และสำเนียงในแบบของ วง Supersub 

Comments

Share Tweet Line