เสริมทักษะให้มีความจำเป็นเลิศ กับ หนังสือ ”สามก๊ก ฉบับการ์ตูน”

เสริมทักษะให้มีความจำเป็นเลิศ กับ หนังสือ ”สามก๊ก ฉบับการ์ตูน”

การสอนให้ลูกเรียนรู้และจดจำตั้งแต่ในวัยเด็ก จะเป็นพื้นฐานสำคัญของการต่อยอดนำไปสู่ความฉลาดในอนาคต เพราะการจดจำจะทำให้เกิดความคิดที่เชื่อมโยงกับเหตุและผล นำไปสู่การแยกแยะเรื่องราวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


อย่างน้องกอร์นเน่ เด็กชาย ด.ช.พศวีร์ ไม้งาม วัย 5 ขวบ แฟนตัวน้อย หนังสือ ”สามก๊ก ฉบับการ์ตูน” ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ เด็กน้อยที่โด่งดังจากการที่มีความจำเป็นเลิศ สามารถจดจำชื่อตัวละครสามก๊กได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถอธิบายถึงบทบาทของตัวละครแต่ละตัวละครได้อย่างละเอียด  โดยน้องกอร์นเน่ บอกกับเราว่า ที่ชอบเรื่องสามก๊กเพราะอ่านแล้วสนุก อีกทั้ง ในหนังสือสามก๊ก ฉบับการ์ตูนนี้ยังมีภาพประกอบสีสันสวยงาม ทำให้อ่านได้ไม่มีเบื่อ พร้อมเผยเคล็ดลับที่ทำให้มีความจำดี ก็มาจากการอ่านหนังสือเยอะ อ่านบ่อยๆ จนทำให้จำเรื่องราวนั้นได้

คุณมงคล ไม้งาม คุณพ่อน้องกอร์นเน่ เล่าให้ฟังว่า “ครอบครัวเรา มีแนวทางในการส่งเสริมการอ่านหนังสือและปลูกฝังการรักการอ่านตั้งแต่น้องกอร์เน่อายุเพียง 3 เดือน โดยคุณแม่จะอ่านหนังสือให้ฟังทุกวัน จนน้องอายุครบ 3 ขวบ ก็เริ่มพาไปเรียนเสริมพัฒนาการ และน้องก็ไปเจอหนังสือสามก๊ก ฉบับการ์ตูน ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ซึ่งตอนนั้นน้องยังอ่านหนังสือไม่ได้ จึงเอามาให้อ่านให้ฟัง ทีแรกผมคิดว่า หนังสือเล่มนี้น่าจะยากไปสำหรับลูก แต่เมื่อผมลองอ่านให้ลูกฟังได้ประมาณ 2 ตอน ก็ทราบว่าเนื้อหาไม่ได้ยากอย่างที่คิด จะมีเพียงบางตอนที่อาจจะยากไปบ้าง แต่ผมก็จะอธิบายและสรุปให้ลูกฟัง พร้อมให้ดูภาพประกอบตามไปด้วย เพราะจะช่วยให้เขาลำดับเหตุการณ์ของเรื่องได้ และสามารถดึงความสนใจให้เขาอยากอ่านหนังสือด้วย”

คุณพ่อกล่าวต่ออีกว่า “เคล็ดลับในการสร้างความจำที่ดีให้กับลูก คือ ผมจะเริ่มจากสิ่งที่เขาสนใจ อย่างเรื่องสามก๊ก เมื่อลูกสนใจ ผมก็ค่อยๆซื้อหนังสือมาอ่านให้ฟัง เพิ่มจากทีละเล่มๆ จนครบชุด จากนั้นเขาจะเริ่มเปิดอ่านเองจากการดูภาพประกอบ ซึ่งตรงไหนที่เขาไม่เข้าใจ ก็จะมาถามและผมก็จะเปิดหนังสืออ่านให้ฟัง ก็ถือเป็นการทบทวนความรู้ให้เขา ก็เหมือนกับการเรียนหนังสือนั่นแหละ หากเราทบทวนหรืออ่านบ่อยๆ ก็ทำให้เราสามารถจดจำได้ดี และเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ ผมเริ่มเห็นพัฒนาการของลูก เขาสามารถจำชื่อตัวละครในหนังสือสามก๊กได้เยอะ และสามารถบอกรายละเอียดเรื่องราวได้  จากนั้นจึงลองฝึกจริงจัง โดยการตั้งคำถามให้เขาตอบ เพื่อฝึกให้เขาได้คิดตาม  อย่างเช่น ตัวละครที่น้องกอร์นเน่สนใจเป็นพิเศษคือจูล่ง ผมก็จะถามว่าจูล่งเป็นใคร และมีบทบาทอย่างไร ซึ่งเขาสามารถบอกได้ว่า จูล่ง เป็นแม่ทัพของกองทัพเล่าปี  ได้รับฉายาว่า สุภาพบุรุษจากเสียงสาน มีนิสัยสุภาพเรียบร้อย น้ำใจกล้าหาญ สวมเกราะสีขาว ใช้ทวนยาวเป็นอาวุธ พาหนะคู่ใจ คือ ม้าสีขาว เป็นต้น”

“ที่สำคัญผมเชื่อว่า พื้นฐานการสร้างความจำให้กับลูกคือ  การปลูกฟังการอ่านหนังสือตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งผมไม่ได้กำหนดว่าลูกจะต้องชอบอะไร แต่เมื่อเราเห็นเขาสนใจอะไร ก็จะสนับสนุนและหาข้อมูล หาแหล่งเรียนรู้มาส่งเสริมให้ลูก อย่างเช่น หนังสือการ์ตูนความรู้ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ มีอีกหลายเล่มที่เขาสนใจ ซึ่งน้องกอร์นเน่มีความสนใจหนังสือมากกว่าของเล่น จะไม่ค่อยซื้อของเล่นเลย เวลาได้รับรางวัลจากคุณพ่อคุณแม่ เขาก็จะขอรางวัลเป็นหนังสือ  และเมื่อไปเดินห้างสรรพสินค้าก็จะขอเดินเข้าร้านหนังสือ ซึ่งเขาจะมีนิสัยรักการอ่านไปเองโดยปริยาย หรือหลังจากทำการบ้านเสร็จ เขาจะชอบมานั่งอ่านหนังสือสามก๊ก นอกจากนี้ การสนับสนุนให้เขาอ่านหนังสือที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้เขามีความรู้ มีความเข้าใจ เสมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้นอีกด้วย” คุณพ่อกล่าวเสริม

สามก๊ก เป็นวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์ในยุคปลายราชวงศ์ฮั่น เมื่อครั้งที่ชนชาติจีนระส่ำระสายจนแตกออกเป็นสามก๊ก ต่างฝ่ายต่างแย่งชิงมาซึ่งอำนาจ โดยใช้ไหวพริบปฏิภาณเพื่อชัยชนะ ศิลปะการใช้คน และกลเม็ดการเจรจาต่อรองที่แยบยล ถูกนำเสนอมาในรูปแบบการ์ตูนที่อ่านสนุก โดยในแต่ละเล่มจะแบ่งเป็นตอนเพื่อให้เข้าใจง่าย และมีการดึงบทบาทของแต่ละตัวละครให้ผู้อ่านเข้าใจอุปนิสัยตัวละครได้ง่าย พร้อมภาพประกอบสี่สีชัดเจน น่าอ่าน เนื้อหาสมบูรณ์ครบถ้วน เข้มข้นทุกหน้า สอดแทรกการ์ตูนเสริมความรู้เรื่องสามก๊กท้ายบท และเสริมด้วยเกร็ดประวัติศาสตร์ประวัติศาสตร์จีน และหลักคุณธรรมจริยธรรม เหมาะสำหรับผู้อ่านทุกเพศ ทุกวัย “สามก๊ก ฉบับการ์ตูน” ในราคา เล่มละ 185 บาท และแบบ Box Set 15 เล่ม ในราคา 2,775 บาท มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อได้ในราคาพิเศษผ่านทางwww.nanmeebook.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan โทร.0-2662-3000 กด 0 ติดตามข่าวสารและหนังสือที่น่าสนใจอีกมากมายเพียง AD LINE @nanmeebooksfan และ @nmbteen

Comments

Share Tweet Line