GuideGURU เจ้าบ้านพาเที่ยว แบบ Multicultural ปัตตานี-ยะลา

GuideGURU เจ้าบ้านพาเที่ยว แบบ Multicultural ปัตตานี-ยะลา

เมื่อไกด์เดินป่า ผันตัวมาเป็นนักท่องเที่ยว พิชิตยอดเขาฆูนุงซิลิปัต สัมผัสความสูงเหนือทะเลหมอก 360 องศาที่เบตง ยะลา กับทริป Multicultural ปัตตานี-ยะลา 3 วัน 2 คืน โดย GuideGURU : Authentic Lifestyle Travels


ด้วยความดิบของธรรมชาติแบบป่าดิบชื้น ความสดของสถานที่ๆไร้การปรุงแต่ง ผนวกกับความท้าทายของสัญชาติญาณที่ผลักดันกำลังของทั้งสองขา ให้ไต่ขึ้นไปตามความสูง 670 เมตรจากระดับน้ำทะเลด้วย 2 มือ 2 เท้า ในสภาพที่เปียกชุ่ม

เราสามคนนัดเจอกับแบจู ไพศอล ดำสำราญ มัคคุเทศก์เดินป่าประจำเส้นทางของที่นี่ พร้อมทีมงานของเค้า ในเวลาที่ใกล้ค่ำและร่างกายเริ่มอ่อนล้าจากการเดินตามเส้นทาง City Tour ในเมืองเบตงมาทั้งวัน แต่เรายังคงเตรียมพร้อมสำหรับทริปนี้ เมื่อถึงเวลาต้องออกเดินทางพร้อมสมทบกับอีกคณะรวมเป็น 10 คน โดยมีแบจูเป็นผู้นำทาง เริ่มต้นด้วยการขึ้นรถ 4WD ไต่ระดับความชันขึ้นไปตามเส้นทางดินภูเขา ร่องรอยหลุมน้ำที่เกิดจากล้อรถในแต่ละจุดต่างเรียกเสียงกรี๊ดจากคณะลูกทัวร์ได้มากมาย เพราะความน่าหวาดเสียวนั้นมากมายทีเดียว ทำให้ลืมความอ่อนเพลียก่อนหน้านี้กันไปเลย

เมื่อผ่านเส้นทางการเดินรถ 4WD มาประมาณ 3 กม. ขณะนั้นเวลาประมาณ 18.30 น. และเส้นทางต่อจากนี้ เราต้องเดินเท้าต่อไปจนถึงจุดตั้งแคมป์อีกประมาณ 3 กม. ซึ่งตลอดทางนั้นมืดสนิท บางช่วงของเส้นทางมีเพียงทางเดินเล็กๆ ที่ด้านล่างคือหุบเหวที่เราไม่สามารถมองเห็น มีเพียงความชันของภูเขาที่เป็นเพียงขั้นเล็กๆและไฟฉายส่องสว่างถือติดตัวให้เราค่อยๆเดินไต่ขึ้นไป

หลังจากผ่านเส้นทางเดินป่าอันแสนทรหด ในที่สุดเราก็เดินทางถึงจุดตั้งแคมป์ที่มีเตนท์กางรอเราอยู่ก่อนแล้วโดยทีมงานของแบจู ซึ่งเป็นบริเวณที่อยู่ด้านล่างของยอดเขาฆูนุงซีลิปัต เมื่อจัดวางสัมภาระเสร็จสิ้น เราชวนกันไต่ยอดเขาต่อทันทีด้วยความอยากที่จะไปสัมผัสทะเลหมอกพร้อมกับนอนดูดาวที่ยอดเขาในคืนวันแรม ๕ ค่ำ ซึ่งแม้จะมองไม่เห็นเนื่องจากท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยหมอกหนาทึบ แต่เราก็ได้สัมผัสไอหมอกเย็นๆอย่างใกล้ชิดเป็นการตอบแทน และลงมาทานข้าวห่อพร้อมปิ้งย่างกันเล็กๆน้อยๆ ร่วมวงสนทนา ก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อน

รุ่งเช้าประมาณ 5.30 น. เราตื่นขึ้นมาพร้อมอาการปวดขาเล็กน้อย แต่นั่นไม่เป็นอุปสรรคที่ทำให้เราท้อถอยในการไต่ยอดเขารอบที่สอง เพื่อตามหาพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกแบบ 360 องศา สูดอากาศบริสุทธิ์เหนือยอดเขาในยามเช้า และไอหมอกที่ลอยมาสัมผัสผิวกายตลอดเวลา จนถึงเวลาเกือบ 9 น. เราก็ไต่ลงยอดเขาเพื่อเก็บสัมภาระ และเดินทางลงเขาในเส้นทางเดิมเป็นการปิดท้าย ถือเป็นประสบการณ์ที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อนและคงจะจดจำกันไปอีกนาน

คุณนัฐฐยาวรรตน์ เกตุจ้อย มัคคุเทศก์ภาษาอังกฤษ กล่าวว่า ไฮไลท์ของทริปนี้คือการไต่ขึ้นไปบนยอดเขาฆูนุงซีลิปัต ซึ่งมีความท้าทายมากและถือว่าโหดสุดเท่าที่เคยเดินป่าและไต่เขามา เนื่องจากมีความชันของภูเขาและพื้นดินที่ชุ่มน้ำเนื่องจากฝนตก แต่พอได้เห็นธรรมชาติที่งดงามและถือว่ายังสมบูรณ์มากๆ โดยเฉพาะการได้สัมผัสไอหมอกบนยอดเขา ถือเป็นความประทับใจมากที่สุด

 

 

คุณณัฏฐพงศ์ จงบุญทรัพย์ มัคคุเทศก์ภาษาอังกฤษ กล่าวเสริมว่า ส่วนไฮไลท์ของผมนั้นอยู่ที่การได้ชมสถานที่ในแต่ละศาสนา ความงดงามของมัสยิดกลางปัตตานีที่มีความคล้ายคลึงกันกับทัชมาฮาล ความงดงามในทางสถาปัตยกรรมต่างๆ รูปทรงโค้งแหลมแบบกอธิกของมัสยิดกรือเซะ การประดับประดาอันวิจิตรและความศรัทธาของผู้คนต่อศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เรื่องเล่าความศักดิ์สิทธิ์และความขลังของหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ เหล่านี้คือความงดงามของศรัทธาในแต่ละศาสนาที่เราได้ไปสัมผัส

คุณศิลปาญ มั่นธนะกิจ ผู้ก่อตั้ง GuideGURU กล่าวว่า เราเลือกมาปัตตานี-ยะลา เพราะมองเห็นถึงโอกาสของพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สถาปัตยกรรม โบราณสถานที่แสดงถึงความมั่งคั่งในอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน เรามองไปถึงเสน่ห์ของความแตกต่างที่ผสมผสานกันอยู่อย่างเป็นเอกลักษณ์ที่พื้นที่อื่นๆไม่มี ประกอบกับศักยภาพของคนในชุมชน สิ่งเหล่านี้เราต้องช่วยกันผลักดันอย่างเป็นองค์รวม โดยอาศัยการท่องเที่ยวเป็นกลไกในการพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยดูบริบทของแต่ละพื้นที่ประกอบกัน การเปิดรับการท่องเที่ยวของคนในชุมชนบวกกับความพร้อมในการจัดการ โดยเราเองวางตำแหน่งของเราไว้ตรงกลาง ทำหน้าที่เชื่อมโยงนักท่องเที่ยวที่มีใจรักในการท่องเที่ยวชุมชน ไปพบกับเจ้าบ้านที่ดูแลการท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ หรือในแต่ละจังหวัด ตามคอนเซปท์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในแบบฉบับ “เจ้าบ้านพาเที่ยว” ของ GuideGURU ดังเช่นที่เราพัฒนาเป็นทริป Multicultural ปัตตานี-ยะลา 3 วัน 2 คืนนี้ เพื่อช่วยเสริมสร้างการรับรู้ใหม่ จากพื้นที่ๆฟังดูอันตราย ให้กลายเป็นพื้นที่ของการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงการให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่เพื่อพูดคุยและรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่ การทดลองการนำเที่ยวกลุ่มนักท่องเที่ยวเล็กๆ ทำให้เราได้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึก ว่าความจริงส่วนหนึ่งของพื้นที่และความพร้อมในการจัดการการท่องเที่ยวนั้นเป็นอย่างไร

และสามารถติดตามทริป Multicultural ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส 4 วัน 3 คืน ที่กำลังจะตามมาในเร็วๆนี้ได้ทางเฟซบุคแฟนเพจ : Guide GURU / Line@ : @guideguru และ www.guideguru.asia

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line