ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดินสายเตรียมความพร้อมคนไทยรู้เท่าทันการใช้สื่อดิจิทัล

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดินสายเตรียมความพร้อมคนไทยรู้เท่าทันการใช้สื่อดิจิทัล

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการ“Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความสนใจ สร้างความตระหนักในการใช้สื่อดิจิทัล และเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ยุคดิจิทัลไทยแลนด์อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตามแนวพระดำริของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัวที่เป็นปราการสำคัญที่สุดในการคัดกรอง สอดส่องดูแล ตลอดจนปลูกฝังภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศในยุคดิจิทัล รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะจัดกิจกรรมเดินสายให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลเป็นครั้งที่ ๓  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี ระหว่างวันที่ ๑-๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ และได้รับเกียรติจากคุณภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ร่วมเป็นประธานการเปิดงาน


โครงการ “Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แบ่งออกเป็น ๓ กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมเดินสายให้ความรู้ในการใช้สื่อดิจิทัล ผ่านนิทรรศการ และการจัดเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ เช่นจริยธรรมและมารยาทในการใช้สื่อโซเชียล การใช้ธุรกรรมออนไลน์ (Internet Banking)  การเลี้ยงลูกอย่างสร้างสรรค์ในยุคดิจิทัล  การทำธุรกิจบนสื่อออนไลน์  พฤติกรรมเสี่ยงผิดกฎหมาย  การพนันออนไลน์  และการปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ จากดารานักแสดง อาทิ  อ้วน รังสิต ศิรนานนท์  นาว ทิสานาฎ ศรศึก ออฟ  ชนะพล สัตยา เชน ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์ แอมป์ พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์  เจจินตรัย แวนดิว ภัทร์ ฉัตรบริรักษ์  เปิ้ล ภารดี อยู่ผาสุข  เดียร์ ปริษา ทนาวิวัฒน์  แอนดรูว์ กรเศก โคร์นิน  แก้วใส คริสตัล  ธีร์ วณิชนันทธาดา  เตย กัญญกร พินิจ  และโหน ธนากร ศรีบรรจง  พร้อมด้วยวิทยากรที่มีชื่อเสียงด้านต่าง ๆ อาทิ ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด  ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต  แจ็คกี้ อดิสรณ์ พึ่งยา  น้าหลาม ที่รัก บุญปรีชา และวัชระ แวววุฒินันท์  ที่จะมาร่วมแสดงความคิดเห็น และประสบการณ์ในการใช้สื่อออนไลน์ที่เป็นประโยชน์ โดยกิจกรรมครั้งที่ ๓ และ ๔ จะจัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี ระหว่างวันที่ ๑-๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ และที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ZPELL ระหว่างวันที่ ๒๖–๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ ซึ่งกิจกรรมในวันจันทร์ที่ ๑ ตุลาคม ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี จะเป็นการเสวนาในหัวข้อ “ใช่หรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ก่อนแชร์ต้องคิด!!” โดยคุณวันเสาร์ แสงมณี ผู้จัดการฝ่ายข่าวและโซเชียลมีเดียเว็บไซต์ Kapook.com และคุณแอนดรูว์ กรเศก โคร์นิน นักแสดงและพิธีกรมากความสามารถ ที่จะพูดคุยและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับผลกระทบของการแชร์ข้อมูลบนโลกออนไลน์ โดยขาดการไตร่ตรอง

 นอกจากนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยังเตรียมจัดกิจกรรมประกวดสื่ออินโฟกราฟิก และคลิปวิดีโอ ภายใต้หัวข้อ Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ชิงถ้วยพระราชทานศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการนำเสนอมุมมองแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัล และจัดทำรายการสาระความรู้เกี่ยวกับการเสพสื่ออย่างถูกต้องในยุคปัจจุบัน เผยแพร่ทางสื่อต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจ ตื่นตัว และสร้างการรับรู้ในเรื่องการใช้และการป้องกันภัยจากสื่อดิจิทัลในหมู่เยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชน

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวของโครงการ “Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” ข่าวสารการประกวดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  www.crahdfamily.com

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line