โรงพยาบาล Sidra Medicine กาตาร์ ผ่าตัดแยกแฝดติดกันสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ

โรงพยาบาล Sidra Medicine กาตาร์ ผ่าตัดแยกแฝดติดกันสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเด็กและสตรีแห่งแรกของกาตาร์อย่าง Sidra Medicine ได้ประกาศความสำเร็จในการผ่าตัดแยกแฝดติดกัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศ การผ่าตัดดังกล่าวได้ก่อให้เกิดทางเลือกใหม่แก่ผู้ป่วย ที่ก่อนหน้านี้มีตัวเลือกจำกัดในเข้ารับการดูแลรักษาโรคเด็กที่มีความซับซ้อนให้ประสบความสำเร็จในภูมิภาคนี้


แฝดคู่นี้มีตับและกระดูกสันอกส่วนล่างติดกัน ซึ่งเป็นการเชื่อมติดกันที่มีความเสี่ยงสูง เพราะทารกแต่ละคนจำเป็นต้องมีตับที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์เป็นของตนเอง โดยไม่ทำให้ตับของอีกคนหนึ่งเสียหาย สำหรับทั่วโลกนั้น โอกาสที่จะเกิดแฝดติดกันอยู่ที่ 1 ในประมาณ 200,000 ขณะที่แฝดที่มีท้องและตับติดกัน (Omphalopagus) จัดว่าเป็นกลุ่มที่มีความซับซ้อนมากเป็นอันดับต้น ๆ ในการผ่าตัดแยก

การผ่าตัดครั้งนี้นำโดยดร. Mansour Ali ประธานแผนกกุมารศัลยศาสตร์ และดร. Abdalla Zarroug หัวหน้าแผนกกุมารเวชศาสตร์ทั่วไปและศัลยกรรมทรวงอก ซึ่งรับหน้าที่นำการผ่าตัดทารกแฝดเพศชายอายุ 4 เดือน ทีมผ่าตัดแยกแฝดติดกันนี้มีศัลยแพทย์และวิสัญญีแพทย์รวมกัน 10 ราย และใช้เวลาผ่าตัด 9 ชั่วโมง

ดร. Mansour กล่าวว่า "จากความสำเร็จในการผ่าตัดแยกแฝดติดกัน ซึ่งนับเป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อนเป็นอันดับต้น ๆ เราจึงมีความภาคภูมิใจในการแสดงศักยภาพของทีมงานหลากหลายแขนงของเรา สิ่งนี้ปรากฏให้เห็นหลังจากที่เราได้เปิดศูนย์ผู้ป่วยในได้เพียงปีเดียว การผ่าตัดครั้งนี้เป็นทั้งความก้าวหน้าสำหรับทางโรงพยาบาลและวงการดูแลสุขภาพของกาตาร์"

แฝดคู่นี้มีชื่อว่า Hamad และ Tamim ซึ่งหลังจากที่ได้รับการผ่าตัดแยกไม่ถึง 10 วัน ทั้งสองก็ส่งสัญญาณฟื้นตัว และคาดว่าจะใช้ชีวิตได้อย่างปกติอิสระ

ดร. Zarroug กล่าวว่า "เมื่อผนวกรวมเข้ากับการเข้าถึงเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อรองรับการวางแผนและดำเนินการก่อนการผ่าตัดแล้ว เราจึงมีข้อได้เปรียบจากการมีทีมแพทย์เฉพาะทางโรคเด็กชั้นแนวหน้าของโลก ทั้งในแวดวงศัลยกรรมทั่วไปและทรวงอก ระบบปัสสาวะ กะโหลกศีรษะและใบหน้า ศัลยกรรมตกแต่ง วิสัญญีวิทยา และหุ่นยนต์ผ่าตัด การที่เราสามารถใช้ทรัพยากรเหล่านี้ในการให้บริการด้านกุมารศัลยกรรมที่ไม่เคยปรากฏให้เห็นในภูมิภาคนี้มาก่อนนั้น เป็นเหตุผลที่เราอยู่ตรงนี้"

การผ่าตัดครั้งนี้ใช้เวลาวางแผนและฝึกซ้อมเป็นเวลาหลายเดือน โดยมีทีมแพทย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องรวมกันกว่า 150 ราย ซึ่งได้จำลองการผ่าตัดเป็นเวลากว่า 30 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็ยกระดับผลลัพธ์ในการรักษาผู้ป่วยด้วย เทคโนโลยีพิมพ์สามมิติสุดล้ำของโรงพยาบาล Sidra Medicine ได้เข้ามาช่วยสร้างแบบจำลองส่วนท้องและตับของแฝดคู่นี้ เพื่อนำไปวางแผนก่อนผ่าตัดต่อไป

พ่อของเด็ก กล่าวว่า "เราได้พยายามมองหาตัวเลือกการผ่าตัดทั่วโลก จนเราได้มารู้จักกับโรงพยาบาล Sidra Medicine เรารู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่งต่อรัฐบาลกาตาร์ รวมถึง Hamad Medical Corporation และโรงพยาบาล Sidra Medicine ที่ได้ทุ่มเทอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อช่วยชีวิตลูกของเรา"

Comments

Share Tweet Line