"แกร็บ"ร่วมมือ"ไมโครซอฟท์" นำเทคโนโลยีคลาวด์ขับเคลื่อนนวัตกรรมยกระดับการบริการดิจิทัล

ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน (Microsoft Corp.) และ แกร็บ (Grab) แพลตฟอร์มการให้บริการออนไลน์สู่ออฟไลน์ ผู้นำด้านการเดินทางแบบออนดีมานด์ และการชำระเงินผ่านมือถือ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่จะปฏิรูปการส่งมอบบริการด้านดิจิทัลและโมบิลิตี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการใช้ความได้เปรียบจากความเชี่ยวชาญระดับโลกของไมโครซอฟท์เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine learning) และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ข้อตกลงนี้ถือเป็นก้าวแรกของความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่างทั้งสองบริษัท โดยแกร็บจะใช้โซลูชั่น Microsoft Azure เป็นแพลตฟอร์มระบบคลาวด์หลัก ขณะที่ไมโครซอฟท์จะลงทุนเชิงกลยุทธ์ในแกร็บ 


นายหมิง หม่า ประธานบริษัทแกร็บ กล่าวว่า"ข้อตกลงเป็นพันธมิตรถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของความร่วมมือเชิงลึกกับไมโครซอฟท์ในโครงการด้านเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทั้งโซลูชั่นบิ๊กดาต้าและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเข้ามาช่วยพลิกโฉมการบริการรับส่งในแต่ละวันและโซลูชั่นโมบิลิตี้ของเราทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไมโครซอฟท์เป็นผู้นำวงการเทคโนโลยีของโลก การที่ไมโครซอฟท์ลงทุนในแกร็บจึงเป็นสิ่งยืนยันบทบาทของแกร็บในฐานะบริษัทเทคโนโลยีที่ถือกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลายเป็นผู้นำของภูมิภาค เรามุ่งหวังในการร่วมงานกับไมโครซอฟท์ เพื่อยกระดับประสบการณ์การเดินทางแบบออนดีมานด์และการเชื่อมต่อบริการออนไลน์สู่ออฟไลน์อย่างราบรื่นแก่ผู้ใช้งาน"

นางเพ็กกี้ จอห์นสัน รองประธานบริหาร ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "การเป็นพันธมิตรกับแกร็บเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้งในอุตสาหกรรมที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วและในภูมิภาคที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับแกร็บเพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า เพื่อมอบบริการให้ดียิ่งขึ้นกับผู้ใช้งานจำนวนหลายล้านคนที่ให้ความไว้วางใจในการใช้บริการแกร็บที่ทั้งปลอดภัยและคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านการเดินทาง การส่งอาหารและการส่งพัสดุ การชำระเงินผ่านมือถือ และบริการด้านการเงินต่างๆ"

แกร็บเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ทูออฟไลน์ผ่านมือถือชั้นแนวหน้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการอยู่ใน 235 เมือง ครอบคลุม 8 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ แกร็บยังเป็นเจ้าของบริการกระเป๋าเงินดิจิทัลอย่าง GrabPay ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มชั้นแนวหน้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยเช่นกัน 

ในข้อตกลงเป็นพันธมิตรครั้งนี้ แกร็บจะใช้ Microsoft Azure เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์หลัก เพื่อใช้เป็นข้อได้เปรียบจากศักยภาพในแง่ของระบบคลาวด์อัจฉริยะและเทคโนโลยี AI ของไมโครซอฟท์ ซึ่งจะส่งผลให้แพลตฟอร์มของแกร็บทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมเพิ่มพูนขีดจำกัดและขีดความสามารถ บริษัททั้งสองจะร่วมกันสำรวจโอกาสในการทำโปรเจกต์เทคโนโลยีขั้นสูง ที่จะช่วยส่งเสริมและพลิกโฉมประสบการณ์การใช้แกร็บ ทั้งตัวผู้ใช้งาน พาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้ขับ ผู้ค้า และตัวแทนทั้งหลาย สำหรับโปรเจกต์พัฒนานวัตกรรมพิเศษนั้นประกอบไปด้วย:

 บิ๊กดาต้า , AI  และแมชีนเลิร์นนิ่ง

-เพื่อยกระดับความมั่นคงและปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและผู้ขับขี่ แกร็บจะร่วมมือกับไมโครซอฟท์ในการเสาะหาเทคโนโลยีพิสูจน์ตัวตนใหม่ ๆ อาทิ การจดจำใบหน้าบนมือถือที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สำหรับผู้ขับขี่และลูกค้าผู้ใช้งาน เพื่อใช้แทนที่การตรวจสอบ ID ซึ่งจะช่วยจองคิวรถด้วยการจับคู่ลักษณะของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

-แกร็บจะใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลของ Microsoft Azure เพื่อตรวจจับการกระทำผิด โดยอาศัยการคาดการณ์ รวมถึงการป้องกันที่แน่นหนา ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการดำเนินการทุจริตใดๆ บนแพลตฟอร์มของแกร็บ

-ทางบริษัทวางแผนที่จะดึงเอาประโยชน์ของระบบประมวลภาษาธรรมชาติของไมโครซอฟท์มาใช้ เพื่อมอบบริการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ให้กับลูกค้า และสร้าง AI แชทบอทขึ้นมาเพื่อที่จะสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานแกร็บได้ทันที

-เทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิ่งและ AI ของไมโครซอฟท์จะถูกนำมาใช้เพื่อยกระดับ "การแนะนำบริการ" ของแกร็บ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อมอบบริการและนำเสนอคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายผ่านแอปพลิเคชันของแกร็บ

-แกร็บยังวางแผนที่จะร่วมมือกับไมโครซอฟท์ในการพัฒนาเทคโนโลยีการวิเคราะห์ภาพเพื่อช่วยจดจำรูปภาพผ่านคอมพิวเตอร์วิทัศน์ ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์ใช้งานของลูกค้า รวมถึงการรับผู้โดยสาร ยกตัวอย่างเช่น ผู้โดยสารสามารถถ่ายภาพของสถานที่อยู่ ณ ปัจจุบันได้ โดยรูปภาพจะถูกประมวลผลเป็นที่อยู่ที่ถูกต้องให้กับผู้ขับขี่

-แกร็บวางแผนที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิ่งของไมโครซอฟท์เพื่อยกระดับคุณภาพของการสร้างแผนที่

 ความร่วมมือในด้านอื่น ๆ 

-การใช้งานร่วมกับ Microsoft Outlook: แกร็บจะมอบทางเลือกการจองรถแบบออนดีมานด์ให้กับผู้ใช้งาน Outlook เพื่อให้ลูกค้าสามารถจองรถได้โดยตรงในแอปพลิเคชัน พร้อมการแจ้งเตือนบนปฏิทิน

-Microsoft Kaizala: แกร็บจะเป็นผู้นำร่อง Microsoft Kaizala บริการแอปพลิเคชันบนมือถือเพื่อการสื่อสารกลุ่มใหญ่และการจัดการภาระงาน ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพและศักยภาพให้กับทีมงานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของแกร็บ

-โซลูชันในรถยนต์: ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันใช้โซลูชันความบันเทิงและเสริมผลิตภาพในรถยนต์ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-การรวมโปรแกรมรีวอร์ด: ไมโครซอฟท์จะสำรวจแนวทางในรวมรีวอร์ดหรือ Microsoft Rewards Gift Cards เข้ากับลอยัลตี้โปรแกรม Grab Rewards

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line