KT จับมือ HBC พัฒนาโรงแรมเทคโนโลยี AI และเมืองอัจฉริยะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

KT จับมือ HBC พัฒนาโรงแรมเทคโนโลยี AI และเมืองอัจฉริยะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

KT Corp. (KRX: 030200; NYSE: KT) บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในโรงแรม อพาร์ทเมนต์ อาคาร และเมืองใหญ่ในต่างประเทศ โดยเริ่มจากเวียดนามและประเทศเพื่อนบ้าน


เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา KT ได้ลงนามข้อตกลงกับ Hoa Binh Construction Group (HBC) JVC บริษัทก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เพื่อเปิดตัวโรงแรมและอพาร์ทเมนต์เทคโนโลยี AI ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะร่วมมือกันพัฒนาอาคารและเมืองอัจฉริยะในมหานครต่างๆทั่วภูมิภาคในภายหลัง

Lee Pil-Jai รองประธานบริหารอาวุโสฝ่ายการตลาดบริษัท KT กล่าวว่า "นับเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ของ KT ในการขยายแพลตฟอร์ม AI ไปทั่วโลก ต้องขอบคุณความร่วมมือกับ HBC ทั้งนี้ จากความสำเร็จอย่างงดงามในเกาหลีใต้ เราจะเดินหน้าให้บริการโรงแรม AI และนำเสนอโซลูชั่นเมืองอัจฉริยะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่นๆต่อไป"

Le Viet Hai ซีอีโอและประธานบริษัท HBC กล่าวว่า "แพลตฟอร์ม GiGA Genie เป็นเครื่องมือทรงพลังที่เราต้องนำมาใช้เพื่อบรรลุพันธกิจขององค์กร"

KT คือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมโรงแรม โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดโรงแรมแห่งแรกในเกาหลีใต้ที่นำเอาเทคโนโลยี AI มาช่วยให้บริการ นั่นคือ โรงแรม Novotel Ambassador Seoul Dongdaemun Hotels & Residences นอกจากนั้นยังมีแผนเปิดโรงแรมลักษณะดังกล่าวอีกสามแห่งในกรุงโซลภายในปี 2563 โดยร่วมมือกับเครือโรงแรมชั้นนำอย่าง Accor, Hyatt และ Marriott

GiGA Genie Hotel แพลตฟอร์มบริการโรงแรมขุมพลัง AI ของ KT พัฒนาต่อยอดมาจาก GiGA Genie มีเดียฮับสำหรับบ้านอัจฉริยะขุมพลัง AI แพลตฟอร์มแรกของโลกที่เปิดตัวเมื่อปี 2560 และมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านรายในเกาหลีใต้ แพลตฟอร์มดังกล่าวสั่งการด้วยเสียงและผู้ใช้สามารถมองเห็นการสั่งการผ่านหน้าจอทัชสกรีนหรือหน้าจอโทรทัศน์

GiGA Genie Hotel เป็นระบบอินโฟเทนเมนท์สั่งการด้วยเสียงที่มีฟังก์ชั่นมากมาย ทำให้สามารถใช้เสียงควบคุมไฟ อุณหภูมิ และทีวีภายในห้องพักของโรงแรมได้ เช่น “Genie ช่วยปรับอุณหภูมิห้องเป็น 20 องศา” เป็นต้น นอกจากนั้นยังใช้เสียงสั่งการอุปกรณ์อื่นๆในห้องและในห้องน้ำได้อีกด้วย

ระบบสั่งการด้วยเสียงดังกล่าวรองรับคำสั่งภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษ โดยจะมีการเพิ่มภาษาอื่น เช่น ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นในภายหลัง นอกจากนี้ KT ยังวางแผนเพิ่มบริการช่วยเหลืออื่นๆในแพลตฟอร์ม GiGA Genie Hotel เช่น บริการตรวจสอบบิล บริการเช็คเอาท์ รวมถึงบริการชำระค่าสินค้าในมินิบาร์และค่าบริการในห้องพักอื่นๆ

เพื่อเป็นการขยายธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้นในอนาคต KT จึงมีแผนจัดหาแพลตฟอร์ม AI ให้กับโรงแรมอื่นๆ ซึ่งรวมถึงโรงแรมเครือ Marriott ส่วนอีกหนึ่งโรงแรมที่ใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นแห่งแรกๆก็คือ โรงแรม L'Escape ของกลุ่มบริษัทค้าปลีกสัญชาติเกาหลี Shinsegae Inc. ซึ่งเปิดให้บริการในกรุงโซลเมื่อเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม Genie สามารถใช้กับอพาร์ทเมนต์ รีสอร์ท และโรงพยาบาลได้เช่นกัน

KT ได้นำระบบจัดการอาคารอัจฉริยะเทคโนโลยี AI ไปใช้กับโรงแรม Novotel Ambassador Seoul Dongdaemun Hotels & Residences เช่นกัน นั่นคือแพลตฟอร์ม GiGAeyes ที่สามารถวิเคราะห์ภาพและวิดีโอเพื่อตรวจสอบการบุกรุกแบบเรียลไทม์ทั้งภายในและภายนอกโรงแรม ทั้งยังทำหน้าที่เป็นระบบตรวจจับไฟไหม้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย นอกจากนั้นยังมีการใช้ KT-MEG ระบบจัดการไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าเพื่อคาดการณ์และควบคุมอุปสงค์ไฟฟ้าในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line