ชวนคนไทยบริจาค 5 บาท ช่วยหมอจุฬาฯผลิตยาต้านมะเร็ง

ชวนคนไทยบริจาค 5 บาท ช่วยหมอจุฬาฯผลิตยาต้านมะเร็ง

เฟซบุ๊ก "หมอเวร" เชิญชวนคนไทยร่วมบริจาคคนละ 5 บาท สมทบกองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งจุฬาฯ สำหรับงานวิจัยของทีมแพทย์ศูนย์ชีววิทยาเชิงระบบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการวิจัยผลิตยาภูมิต้านรักษามะเร็ง หรือ ยาไบโอโลจิกส์ (Biologics) เพียงแต่ยังขาดเงินทุนในการศึกษาวิจัย 


โดย เพจเฟซบุ๊ก "หมอเวร" ได้อธิบายแบ่งปันเรื่องราวดังกล่าว โดยเกริ่นอย่างเข้าใจง่ายๆ ว่าหลังจากที่มีนักวิทยาศาสตร์คว้ารางวัลโนเบลในการวิจัยและผลิตภูมิคุ้มกันสู้โรงมะเร็ง โดยมีการนำยาตัวนี้มาใช้ในประเทศไทยแล้ว แต่ติดที่ราคาค่อนข้างสูงมาก หลอดละประมาณ 300,000 บาท  และผู้ป่วยจะต้องฉีดยานี้กระตุ้นทุกๆ 3 สัปดาห์ ต่อเนื่องราวๆ 2 ปี ทำให้ต้องมีต้นทุนในการรักษาสูงถึง 8-10 ล้านบาท เชื่อว่าประกันสังคมหรือบัตรทองรักษาทุกโรคไม่รองรับกรณีเช่นนี้อย่างแน่นอน แต่ นพ.ไตรรักษ์ พิสิษฐ์กุล และทีมวิจัย ได้ทำการศึกษาพัฒนาเรื่องนี้ไปแล้ว และค้นพบยาแอนตี้บอดี้ 1 ตัว

โดยผลจากการวิจัยของทีมแพทย์ชาวไทย ให้ผลใกล้เคียงกับตัวยาจากต่างประเทศในปัจจุบัน ถ้าหากแพทย์ไทยสามารถผลิตยาได้เอง จะลดต้นทุนค่ายาจากเข็มละ 250,000 บาท ลงมาประมาณ 20,000 บาท ส่งผลทำให้ค่าใช้จ่ายตลอดการรักษาลดเหลือ 700,000 บาท

แต่ปัญหาหลักของทีมแพทย์ผู้วิจัยในเวลานี้คือ “เงินทุน” เพราะว่าจะค้นพบสูตรยาตัวแรกก็ต้องใช้เงินไปกว่า 100 ล้านบาทแล้ว โดยคาดว่ายังจะต้องใช้อีก 200 ล้านบาท และยังจะต้องทดสอบในร่างกายมนุษย์อีก 1-2 ปี และหากสำเร็จจริงๆ ยาจะพัฒนาและผลิตลงสู่ตลาดในอีก 7-10 ปีข้างหน้า

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถร่วมบริจาคได้ที่ บัญชีออมทรัพย์คณะแพทยศาสตร์ เลขที่บัญชี 408-004443-4 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย อีเมล : [email protected], เฟซบุ๊กแฟนเพจ “CU Cancer Immunotherapy Fund” ใบเสร็จหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line