“สานศิลป์แผ่นดินสยาม” สานต่อคุณค่าศิลปะการแสดงไทย

“สานศิลป์แผ่นดินสยาม” สานต่อคุณค่าศิลปะการแสดงไทย

คำว่า สยาม เป็นชื่อเรียกเดิมของผืนแผ่นดินไทยมาตั้งแต่สมัยราชกาลที่สี่ แม้ปัจจุบันประเทศสยามจะแปรเปลี่ยนตามกาลเวลา มาสู่ความเป็นไทยแล้วก็ตาม แต่วิถีชีวิตอันทรงคุณค่ามากมาย ยังคงได้รับการสืบทอดมาสู่ชาวไทยอย่างลึกซึ้ง ทำให้ผู้คนในปัจจุบัน ยังคงมีสายสัมพันธ์และยกเอาคำว่า “สยาม” มาเป็นเอกลักษณ์แทนตัวเองอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องศิลปวัฒนธรรมและการแสดงของชาติ ที่บรรพบุรุษได้ดูแลรักษาให้คงเสน่ห์และกลิ่นอายความเป็นสยามไว้อย่างเต็มเปี่ยม รอคอยวันเวลาที่จะนำเอา “ศิลปะการแสดงแห่งแผ่นดินสยาม” มาบอกเล่าให้ลูกหลานสืบทอดต่อไป


บริษัท ทูแฮนส์ จำกัด ผู้ผลิตสื่อโฆษณาและรายการสาระป้อนสู่วงการมาร่วมสิบปี เป็นอีกหนึ่งผู้เห็นความสำคัญของการรักษาและสืบทอดศิลปะการแสดงแห่งแผ่นดินสยามไปสู่คนไทยรุ่นใหม่ จึงได้ร่วมมือกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ นำเอาหลากหลายเรื่องราวการแสดงทั่วประเทศ มาต่อยอดสู่รายการโทรทัศน์ที่จะเผยแพร่คุณค่าและเอกลักษณ์ จารีต แบบแผนศิลปะการแสดงของไทย รวมทั้งคุณค่าของการพัฒนา ต่อยอดสู่ศิลปะการแสดงร่วมสมัย พร้อมปลุกเร้าจิตสำนึกที่พร้อมจะสืบสานและสร้างสรรค์ศิลปะการแสดงต่อไปในอนาคต ภายใต้ชื่อรายการ “สานศิลป์แผ่นดินสยาม”

คุณรุสนันท์ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทูแฮนส์ จำกัด พูดถึงความเป็นมาของรายการว่า “ศิลปะการแสดงของไทยมีมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งถือเป็นความพิเศษที่หาดูจากไหนไม่ได้ ประเทศเรามีความหลากหลายทางเชื้อชาติและมีภูมิภาคที่ต่างกัน ทำให้การแสดงแต่ละพื้นที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย แต่ทุกการแสดงยังคงเสน่ห์ในตัวเองและยังสื่อถึงความเป็นไทยได้อย่างดี ในฐานะที่บริษัททูแฮนส์ทำงานด้านการสื่อสารมาหลายสิบปี พวกเราจึงอยากนำเอาความพิเศษนี้ ส่งต่อในรูปแบบรายการ เพื่อสื่อสารถึงคนรุ่นใหม่ ไม่ให้หลงลืมอัตลักษณ์ที่คนรุ่นเก่าสร้างเอาไว้”

รายการ “สานศิลป์แผ่นดินสยาม” จัดทำขึ้นโดยใช้ศิลปะการแสดงของชาติที่มีมาแต่อดีต มาเรียบเรียงให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพได้ชัดเจน ดำเนินรายการโดยคนรุ่นใหม่ผู้มีใจรักศิลปะการแสดง เพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ไม่มองเป็นเรื่องไกลตัว และได้สัมผัสกับศิลปะเหล่านี้อย่างใกล้ชิด โดยรายการจะแบ่งศิลปะการแสดงออกเป็น 6 ตอน ได้แก่ ศิลปะการแสดงลิเก, ศิลปะการแสดงฟ้อนล้านนา, ศิลปะการแสดงมวยไทย, ศิลปะการแสดงดิเกร์ฮูลู, ศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้าน และศิลปะการแสดงหุ่นเชิด โดยแต่ละตอนจะมีความยาวตอนละ 30 นาที

คุณรุสนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “รายการสานศิลป์แผ่นดินสยาม ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในเริ่มแรกรายการจะออกอากาศทางทีวีดิจิทัลและช่องทางออนไลน์เท่านั้น แต่ต่อมาเรามีความเห็นว่า หากต้องการให้เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ได้สัมผัสกับศิลปะการแสดงเหล่านี้จริงๆ ก็ไม่ควรทำแค่รายการแล้วรอพวกเขามาเปิดดู เราควรนำสื่อเหล่านี้ไปส่งให้ถึงมือเด็กเหล่านั้น ให้พวกเขาได้เห็นทุกเรื่องราว ได้ฟังทุกคำกลอน ทุกบทเพลง จึงจะเรียกได้ว่าเป็นการเผยแพร่อย่างแท้จริง บริษัทจึงได้จัดทำดีวีดีขึ้น เพื่อแจกจ่ายไปยังโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนมากกว่า2,501 คนขึ้น จำนวน 270 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ศิลปะการแสดงอันเป็นสมบัติของชาติ พร้อมนำเอาศิลปะเหล่านี้ไปต่อยอด สร้างเรื่องราวและศิลปะใหม่ๆ ให้กับประเทศต่อไป”

“รายการสานศิลป์แผ่นดินสยาม เป็นเพียงสื่อกลางให้เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ได้รับรู้ว่าสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวพวกเขามีความพิเศษมากแค่ไหน แต่หากพวกเขาสามารถนำความประทับใจในศิลปะการแสดงที่ได้จากรายการ ไปต่อยอดร่วมกับสื่อยุคใหม่สร้างเป็นศิลปะร่วมสมัยได้ ก็จะถือเป็นแรงใจให้บรรดาผู้ใหญ่อย่างบริษัท ทูแฮนส์, กองทุนฯ ตลอดจน สพฐ. มีกำลังใจคอยสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับเยาวชนต่อไปในอนาคต”คุณรุสนันท์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจรายการ “สานศิลป์แผ่นดินสยาม” สามารถรับชมได้ทางช่องวัน (31) เวลา07.00น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม หรือรับชมย้อนหลังผ่านช่องทางออนไลน์ ทางFACEBOOK.COM/TADADA CHANNEL หรือยูทูปช่อง Tadada Channel

Comments

Share Tweet Line