มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สร้างสรรค์คอลเลกชั่นสุดพิเศษในโครงการ “ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018”

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สร้างสรรค์คอลเลกชั่นสุดพิเศษในโครงการ “ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018”

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สืบสานและต่อยอดพระราชปณิธาน “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเอง” ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สานต่อโครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส2018 (DoiTung & Friends 2018) เชิญนักสร้างสรรค์ชื่อดังมาออกแบบผลิตภัณฑ์พิเศษร่วมกับศิลปินชนเผ่าดอยตุง เน้นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมจากคนดอยมาสู่คนเมือง สะท้อนผ่านผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองรุ่นใหม่ เข้าถึงง่าย และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวงานฝีมือและการสืบสานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ โดยจัดงานเปิดตัวโครงการฯ อย่างเป็นทางการท่ามกลางเซเลบริตี้มาร่วมงานคับคั่ง ณแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561


หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า โครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018 (DoiTung & Friends 2018) จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเปิดพื้นที่ให้พันธมิตรดอยตุงได้มาทำงานร่วมกับทีมช่างฝีมือชนเผ่าดอยตุงสร้างสรรค์คอลเลกชั่นพิเศษขึ้นปีละครั้ง เพื่อเป็นตัวแทนในการเชื่อมโยง วิถีชุมชน กับ วิถีเมือง ผ่านผลงานสร้างสรรค์ของตัวแทนคนเมืองรุ่นใหม่ ที่ตระหนักถึงคุณค่าของการดำเนินชีวิตอย่างมีความหมาย โดยในปีนี้ได้ 4 นักสร้างสรรค์คนดัง พลพัฒน์ อัศวะประภา, สมบัษร ถิระสาโรช, กุลวิทย์ เลาสุขศรี และ ณฐพร เตมีรักษ์ มาช่วยเป็นตัวแทนโครงการในการทำงานร่วมงานกับศิลปินชนเผ่าดอยตุงออกแบบผลงานสุดพิเศษที่สามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในเมืองได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ดีไซน์พิเศษกว่า 30 ชิ้น โดยจะนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายไปสนับสนุนการ “ปลูกคน” ให้พึ่งพาตนเองได้ตามพระราชปณิธานสมเด็จย่า และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พลพัฒน์ อัศวะประภา ผู้บริหารแบรนด์อาซาวากรุ๊ปและดีไซเนอร์รับเชิญ กล่าวถึง แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ว่า จุดเริ่มต้นของการออกแบบคอลเลกชั่นพิเศษระหว่างแบรนด์เสื้อผ้า เอเอสวี (ASV) ร่วมกับ ดอยตุง ต้องการที่จะถ่ายทอดภูมิปัญญางานศิลปะหัตถกรรมอันงดงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวบ้านในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง ผ่านการผสมผสานเข้ากับงานดีไซน์ที่มีความสนุกสนานตามแบบฉบับ แบรนด์แฟชั่น เอเอสวี โดยดัดแปลงให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความร่วมสมัยเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันได้อย่างลงตัว สร้างสรรค์ออกมาเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่สวมใส่ได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย อาทิ เสื้อคลุมลายทางผ้าทอฝ้ายผสมเยื่อไผ่, ชุดกระโปรงตัวสั้นและยาว, ชุดกระโปรงผ้าทอฝ้ายผสมเรยอนและดิ้นสีเงิน, เสื้อเปิดไหล่, เสื้อเบลาส์คลุมไหล่, เสื้อยืดคอกลม, กางเกงขายาว,กางเกงขาสั้น, แจ็กเกตยีนส์, เสื้อเชิ้ต ตลอดจน กระเป๋าทอมือ และหมวกทรงบัคเก็ต (Bucket hat) หรือ หมวกทรงถัง สไตล์ยูนิเซ็กส์ (Unisex) ใส่ได้ทั้งชาย-หญิง เป็นต้น

ด้าน สมบัษร ถิระสาโรช นักสร้างสรรค์รับเชิญที่มีความตั้งใจและร่วมโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่  3 ได้ออกแบบ พรมยิงมือ เส้นใยฝ้ายผสมเรยอน ขนาดใหญ่ชื่อผลงาน “พรมดอกไม้บนภูเขา” (Flowers on the Hills) โดยกล่าวถึง แรงบันดาลใจในการออกแบบว่า ทุกครั้งที่เดินทางไปดอยตุง สิ่งที่จะเห็นทุกครั้งคือ สวนแม่ฟ้าหลวงที่จะปลูกดอกไม้หมุนเวียนสลับให้ออกดอกสวยงามแปลกตา ไม่ซ้ำกันในแต่ละครั้งที่ได้ไป จึงหยิบเอาลวดลายและความรู้สึกที่ได้เห็นถ่ายทอดออกแบบมาเป็นผลงานชิ้นนี้ โดยอยากจะให้ผู้ที่ได้เห็นได้สัมผัสบรรยากาศดอกไม้ของดอยตุงเช่นเดียวกัน

ส่วน กุลวิทย์ เลาสุขศรี อีก 1 นักสร้างสรรค์รับเชิญชื่อดังร่วมออกแบบ CITY BAG กระเป๋าสไตล์  Tote bag ใช้ผ้าฝ้ายธรรมชาติทอมือด้วยเทคนิคพิเศษของชาวดอยตุงและตกแต่งด้วยหนังแท้ เพิ่มความแข็งแรงและสวยงาม เน้นลายสีม่วงดำ เพิ่มความทันสมัย และยังมีฟังก์ชั่นมากมาย อย่างการเลือกสะพายหรือหิ้วได้ตามไลฟ์ไตล์และช่องเก็บสัมภาระภายในที่สะดวกและหลากหลาย

ขณะที่ ณฐพร เตมีรักษ์ ศิลปินนักแสดงและนักออกแบบได้สร้างสรรค์ กระเป๋าคลัชทอมือ จากผ้าทอฝ้ายผสมใยกัญชงให้ความนุ่มและมีความแข็งแรงจากใยกัญชงย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ พร้อมด้วยที่จับผ้าทอมือ และ เซตกล่องสมุดกระดาษสาญี่ปุ่นทำมือ พร้อมอุปกรณ์ ดี.ไอ.วาย. (D.I.Y.)  บนหน้าปกกระดาษสา จำนวน 4 เล่ม โดยได้ไอเดียจากการถักทอเส้นด้ายของชนเผ่าดอยตุงมาเป็นแรงบันดาลใจ โดยมองว่า เส้นด้าย ที่ค่อยๆ ถูกปักลงบนผืนผ้า เหมือนการปลูกป่าที่ต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผลงอกงาม เช่นเดียวกับผืนป่าบนภูเขา   ดอยตุง ที่เคยประสบปัญหาภูเขาหัวโล้นจากการถูกตัดไม้ทำลายป่า แต่ความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านบนดอยที่หันมาตระหนักและมองเห็นความสำคัญของธรรมชาติจึงทำให้ภูเขาที่เคยแห้งแล้งกลับมาเขียวชะอุ่มได้อีกครั้งในปัจจุบัน

งานนี้ใครที่เป็นคอแฟชั่นหรือนิยมของมีสไตล์เห็นแล้วคงอยากจับจองเป็นเจ้าของ นอกจากจะได้สินค้าดีมีคุณภาพ ดีกรีคนออกแบบระดับนักสร้างสรรค์มืออาชีพของประเทศแล้ว ยังได้สินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่นที่มีไม่กี่ชิ้น หรือบางแบบมีแค่ชิ้นเดียวกลับบ้านไปแบบไม่ซ้ำใคร และที่สำคัญไปกว่านั้นคือได้มีส่วนร่วมในการสร้างคนและสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้คนในประเทศอีกด้วย

สนใจร่วมชมสินค้าในโครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018 (DoiTung & Friends 2018) ได้ระหว่างวันที่ 6 – 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 น. – 22.00 น. ณ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ป๊อป อัพ สโตร์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line