“เปอร์” พาไปคุยกับอาจารย์ด้านกฎหมายชื่อดัง “ผศ.ดร.ปริญญา”

“เปอร์” พาไปคุยกับอาจารย์ด้านกฎหมายชื่อดัง “ผศ.ดร.ปริญญา”

สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่ม"เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” ขอพาแฟนรายการ “เปอร์-สเปกทีฟ”  ไปพบกับ “ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” อาจารย์ประจำภาควิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และ                 รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนผู้ที่อยากลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมด้วยการให้ความความรู้ด้านกฏหมายที่ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัว และยังเสนอแนวทางให้ประเทศไทยต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน


 

 หลายปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องสังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม แท้แล้วเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจครั้งนี้เปอร์ สุวิกรม เลยพาไปพูดคุยกับนักวิชาการทางกฏหมายชื่อดังผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล พร้อมลงพื้นที่แก้ปัญหาขยะในคลอง เขตบึงกุ่ม ซึ่งทุกปัญหาจะแก้ไขให้ยั่งยืนได้ต้องเริ่มจากการหาสาเหตุที่แท้จริงให้พบแล้วแก้ที่ต้นเหตุ  อ.ปริญญา เผยว่า “หน้าที่อาจารย์นอกจากจะให้ความรู้นักศึกษาในห้องเรียนแล้ว ผมเน้นให้นักศึกษาได้ทำโครงงานเพื่อลงมือปฏิบัติจริงในการนำกฏหมายไปใช้เพื่อบริการสังคม เพราะสังคมที่ดีไม่ใช่การบังคับใช้กฏหมาย แต่สิ่งสำคัญคือการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับคนในสังคม อย่างปัญหาขยะนั้นถ้าเราใช้แค่กฏหมายมาบังคับ จับ ปรับ สุดท้ายก็มีขยะอยู่ดีเพราะคนก็จะแอบทิ้ง แต่ถ้าเราให้ความรู้ให้คนทิ้งขยะให้ถูกที่ ลงมือช่วยกันเก็บสุดท้ายก็จะไม่มีใครทิ้งเพราะไม่มีใครอยากเก็บอีก เป็นต้น หรืออย่างเรื่องประชาธิปไตย ถ้าเราเข้าใจอย่างแท้จริงว่าประชาธิปไตย คือ การปกครองประเทศโดยประชาชน และไม่ใช่กฎหมู่เพราะถึงจะขับเคลื่อนประเทศกันด้วยเสียงข้างมากแต่ก็ต้องเคารพเสียงข้างน้อยด้วยเช่นกัน ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ถ้าประชาชนเข้มแข็งก็จะไม่เกิดการรัฐประหาร อีกหนึ่งปัญหาที่น่าสนใจและต้องได้รับการแก้ไข คือปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม

ยกตัวอย่างการติดคุกที่นักโทษล้นคุก เนื่องจากปัจจุบันมีคนติดคุกกว่า 3 แสนคน ทั้งๆที่คุกถูกสร้างมาเพื่อรองรับแค่ 1 แสนคน ซึ่งกว่า 6.6หมื่นคนศาลให้ประกันตัวได้แต่พวกเขาไม่มีเงินประกันจึงต้องติดคุก โดยที่บางรายศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าเขามีความผิดจริงหรือไม่เพราะยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาคดี แต่ก็ต้องติดคุกเพราะไม่มีเงินประกันการหลบหนี ถ้าเราแก้กฎหมายข้อนี้ได้คือ ใช้วิธีการเดียวกับอเมริกา ที่มีขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงการหลบหนีของผู้ต้องหาก่อนการพิพากษา เราก็จะไม่มีใครติดคุกเพราะจนอีก หรือบางคนทำผิดจริง แต่มีโทษปรับที่อัตราโทษสูงแต่ไม่มีเงินจ่ายค่าปรับถ้าเราเปลี่ยนการลงโทษ เป็นให้เขาบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ทดแทนค่าปรับ ก็อาจช่วยปัญหาสังคมอื่นๆที่จะตามมาได้ แต่ท้ายที่สุดคืออย่าทำผิดเป็นดีที่สุด และกฏหมายก็มีมาเพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยที่เสรีภาพส่วนบุคคลจะต้องอยู่บนขอบเขตของส่วนรวม อย่าละเมิดสิทธิกัน สังคมต้องเกื้อกูลกันเท่านี้ก็จะลดปัญหาทางสังคมและกฏหมายได้อย่างยั่งยืน”

 

มาทำความเข้าใจเรื่องกฏหมายที่จะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปพร้อมกันในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2561 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

Comments

Share Tweet Line