เจาะใจ “วรรณสิงห์” ตื่นตะลึง!! ไปมารอบโลกไม่เคยเจอป่าฝีมือมนุษย์สร้าง

เจาะใจ “วรรณสิงห์” ตื่นตะลึง!! ไปมารอบโลกไม่เคยเจอป่าฝีมือมนุษย์สร้าง

“วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล” ตื่นตะลึง!! กับประสบการณ์ใหม่ที่ไปมาทั่วโลกก็ยังไม่เคยเจอ โดยพา “ดู๋- สัญญา คุณากร” และแฟนรายการ “เจาะใจ” เที่ยวป่าชายเลน สิรินาถราชินี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ป่าฝีมือมนุษย์สร้างให้กลับคืนมา ซึ่งเป็นไร่ลำดับที่ 1ล้าน เป็นป่าแห่งสุดท้ายที่ปตท.จัดทำโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติถวายในหลวงรัชกาลที่ 9


 

   เรียกได้ว่าเป็นนักเดินทางตัวยงที่ออกไปเห็นโลกกว้างมานับไม่ถ้วน บุกป่าผ่าดงมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น ป่าอเมซอน ป่าปาปัวนิวกินี ที่คนในแต่ละพื้นที่ต้องปรับการใช้ชีวิตให้เข้ากับธรรมชาติที่มีอยู่ ก็ว่าน่าสนใจแล้ว แต่เมื่อต้องมาเจอกับป่าที่มาจากฝีมือมนุษย์ปลูกอย่างป่าชายเลน สิรินาถราชินี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในโครงการป่า 1 ล้านไร่ของ ปตท. ซึ่งเป็นป่าที่มีประวัติศาสตร์ที่ควรแก่การจารึก ด้วยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรและทรงปลูกต้นโกงกางลงในพื้นที่ พร้อมพระราชทานคำแนะนำในการปลูกให้เหมือนการทำนา จนทำให้พื้นที่นี้กลับมาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน ก็ทำให้ต้องประหลาดใจกับสิ่งที่ได้เห็นจากความว่างเปล่ากลายเป็นพื้นที่สีเขียวจากน้ำมือมนุษย์แบบสุดลูกหูลูกตา ที่คิดว่าที่ใดในโลกคงทำไม่ได้เท่า

วรรณสิงห์ เล่าว่า“รู้สึกมหัศจรรย์มากกับครั้งแรกที่ได้มาสัมผัส ผมเคยได้ยินแต่การรณรงค์ปลูกป่า แต่ไม่คิดว่ามนุษย์จะสร้างป่าขึ้นมาได้ขนาดนี้ จากพื้นที่นากุ้งร้างเสื่อมสภาพ ไม่เหมาะกับการปลูกพืช แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนรวมถึงชุมชน ที่น้อมนำคำแนะนำพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่9 มาใช้จริงในพื้นที่ จึงทำให้ป่าโกงกางที่เป็นป่าชายเลน สิรินาถราชินี เจริญงอกงามกลายเป็นป่าถาวรสำเร็จพลิกฟื้นเป็นแหล่งทำกินของคนในชุมชนได้อีกครั้ง และยังใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้  ผมคิดว่าเพราะทุกชีวิตมีความเชื่อมโยงกัน พอระบบนิเวศดีขึ้น มีสัตว์เข้ามาอาศัยเยอะขึ้น ชุมชนก็ได้ประโยชน์ แล้วชุมชนก็มาช่วยรักษาพื้นที่นี้จนเกิดความยั่งยืน ด้วยการทำพันธสัญญาร่วมกันของชาวบ้าน นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยครับ”

ร่วมตื่นตาตื่นใจไปกับ วรรณสิงห์ กับประสบการณ์สัมผัสป่าฝีมือมนุษย์สร้างครั้งแรกในชีวิต ในรายการ “เจาะใจ” คืนวันเสาร์ที่ 3พฤศจิกายน 2561เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line