เวลลิงตัน แกลเลอรี ฮ่องกง นำเสนอผลงานประติมากรรมของวาเลครี กูร์ตาร์ ศิลปินชื่อดังก่อนล่วงลับ

เวลลิงตัน แกลเลอรี ฮ่องกง นำเสนอผลงานประติมากรรมของวาเลครี กูร์ตาร์ ศิลปินชื่อดังก่อนล่วงลับ

เวลลิงตัน แกลเลอรี ฮ่องกง ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการผลงานประติมากรรมเดี่ยวชื่อ Tenth Eonian Initiative ของนางวาเลครี กูร์ตาร์ (Valérie Goutard) หรือวาล (Val) ประติมากรชื่อดังชาวฝรั่งเศสที่เคยพำนักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม นี้


นิทรรศการนี้มีนายจอห์น ตรูออง ทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ โดยนำเสนอมิติใหม่แห่งการรังสรรค์ประติกรรมของวาลในช่วงปี 2558 ขณะที่เธอยังพำนักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ้งเป็นการผสมผสานกันระหว่างสัมฤทธิ์และแก้วได้อย่างน่ามหัศจรรย์

นับเป็นผลงานส่งท้ายก่อนปิดฉากตำนานแห่งการสร้างสรรค์งานประติมากรรมที่วิจิตรบรรจงของวาล โดยเธอได้รังสรรค์ผลงานผลงานชุด “Tenth Eonian Initiative” ซึ่งมาจากการเล่นคำและสลับตัวอักษรของคำว่า “Venetian initiation” หรือการสร้างสรรค์ของชาวเวนิส คำว่า “Tenth” หรือ สิบในที่นี้หมายความถึงการทดลองสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุชนิดที่สิบ โดยก่อนหน้านี้เธอนำเสนอผลงานจากวัสดุที่แตกต่างกันมาแล้วถึง 9 ชนิด ได้แก่ ปูน ขี้ผึ้ง สัมฤทธิ์ เหล็ก สแตนเลสสตีล คอนกรีต ปะการัง แสง และพืช ก่อนจะหันมาสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมแก้วชุดสุดท้ายนี้หลังจากที่ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับช่างผลิตแก้วมูราโนจากเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งเธอรู้สึกประทับใจในทันทีที่ได้เรียนรู้ถึงความพิเศษของศิลปะการผลิตแก้วที่สืบต่อกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น ส่วนคำว่า “Eonian” หมายถึง แก้วที่ผ่านทั้งไปและความร้อนจนก่อให้เกิดคุณสมบัติที่แข็งแกร่ง ทนทาน และยั่งยืน และคำว่า“Initiative” หมายถึงทิศทางใหม่ แนวทางใหม่ การก้าวข้ามความท้าทายเพื่อบรรลุผลในมิติใหม่

วาลมุ่งมั่นสานต่อภารกิจของเธอโดยก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดด้านต่างๆ มากมายมาตลอดชีวิตการทำงานทั้งในฐานะศิลปินและประติมากร  เธอมักเปิดกว้างต่อการแสวงหาแนวทางหรือวัสดุใหม่เพื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะตามแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอเอง

วาลได้ได้รับแนะนำให้รู้จักกับแก้วมูราโน (ARS Murano) ในปี 2558 โดยได้รับเชิญจากศิลปินชั้นนำระดับโลกชาวเวนิส ผู้ผลิตแก้วมูราโน เธอได้เรียนรู้และทดลองใช้แก้วมูราโนมาสร้างสรรค์ผลงานจนกลายเป็นที่มาของผลงานชื่อดังระดับโลกที่งดงามเป็นเอกลักษณ์ โดยผสานสัมฤทธิ์เข้ากับแก้วได้อย่างลงตัว กอปรกับการใช้ช่องว่าง (space) และแสงไฟเพื่อเน้นมิติให้กับผลงานอันวิจิตรชุดนี้ของเธอ 

วาลได้นำศิลปะเชิง 3 มิติ (Trompe l’oeil) มาใช้ในผลงานหลายๆ ชุดของเธอ โดยมีผลต่อการสื่อสารถึงความลึกลับ ขณะที่ขับเน้นอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสันโดษ ความปิติยินดี ความเศร้า และความหวัง

เวลลิงตัน แกลเลอรี ตั้งอยู่ ณ ชั้น G เลขที่ 36 ถนนวินด์แฮม (Wyndham) ใจกลางเกาะฮ่องกง ทั้งนี้ พิธีเปิดนิทรรศการจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2651 เวลา 18:00 – 22:00 น.

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line