“เป็นเอก” เผยแง่มุมคนทำหนังคุณภาพที่แตกต่าง

“เป็นเอก” เผยแง่มุมคนทำหนังคุณภาพที่แตกต่าง

  สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่ม "เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์”  แห่งรายการ “เปอร์-สเปกทีฟ” จะพาไปพูดคุยกับ“เป็นเอก รัตนเรือง” ผู้กำกับหนังที่มีฝีไม้ลายเซ็นต์ชัดเจน โดยผลงานของเขาสามารถกวาดรางวัลมาแล้วมากมายทั้งจากในและต่างประเทศ ครั้งนี้เขาจะมาเผยแง่มุมของคนทำหนังคุณภาพที่ความคิดไม่เหมือนใคร พร้อมเผยเตรียมปล่อยผลงานภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ล่าสุด “กัตลัง” (GATLANG) เร็วๆนี้


          

บนเส้นทางกว่า 20 ปี กับผลงานภาพยนตร์ 13 เรื่อง ของผู้กำกับสุดติสต์ เป็นเอก รัตนเรือง ที่ผ่านแง่มุมการใช้ชีวิตของคนทำหนังมาอย่างมากมาย แล้วนำมาถ่ายทอดให้เป็นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความรู้สึก จนบางครั้งอาจดูเหมือนไม่ได้สนใจผู้ชม แต่จริงๆแล้วเขาใส่ใจผู้ชมตลอดเวลา คิดถึงทุกรายละเอียด บนพื้นฐานบริบทของหนังเรื่องนั้นๆ  แค่เรื่องราวที่ถ่ายทอดอาจจะดูแปลกแตกต่างไปสักหน่อยสำหรับคนทั่วไปเท่านั้นเอง  ซึ่งผลงานล่าสุดเป็นการทำภาพยนตร์สาระคดีเรื่อง “กัตลัง” (GATLANG) ที่วันนี้เขานำมาเผยให้เปอร์ สุวิกรม ฟังว่า “ ผลงานชิ้นนี้ใช้เวลาทำมาประมาณ 1 ปีแล้ว เป็นเรื่องราวที่เราอยากนำเสนอให้แตกต่างจากคนอื่นที่เล่าถึงเรื่องราวแผ่นดินไหวที่เนปาล แต่เป็นการเล่าเรื่องราวว่าหลังจากนั้นพวกเขามีชีวิตอยู่ต่อกันอย่างไรมากกว่า ได้เห็นถึงความเชื่อและความศรัทธาในพระเจ้าของคนที่นั้น

 ซึ่งการเดินทางไปถ่ายทำหนังเรื่องนี้ตอนแรกเราไปก็ประทับใจแบบคนเมือง ว่าที่นี่สวยดีเหมือนสวรรค์ ชีวิตผู้คนก็ดูสบายดีไม่เร่งรีบ มีความคิดบริสุทธิ์ แต่พอได้พูดคุยและสัมผัสจริงๆมันแร้นแค้นมาก แต่พวกเขาก็ยังยิ้มได้ บนวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน หนังเรื่องนี้ทำให้ผมค้นพบความรู้สึกที่มีค่ามาก คือ คนเราชอบเรียกร้องหาความสุข หรือจริงๆแล้วเราไม่มีความสุข เราจึงเรียกหามัน  เพราะความสุขมันไม่ต้องใหญ่มาก แค่เรารู้หน้าที่ว่าวันหนึ่งเราต้องทำอะไร ซึ่งคนที่นี่หน้าที่เขาแค่ทำอะไรก็ได้ให้ฉันและครอบครัวมีชีวิตอยู่นั้นเพียงพอแล้ว และสำหรับการจะเป็นคนทำหนังที่ดี สำหรับผมคือ ทำออกมาให้ดีในมารตรฐานของตัวเอง ไม่ใช่ของสังคม เมื่อทำเสร็จแล้วก็ต้องไม่เหมือนใคร แต่ต้องมีเรื่องให้เล่า และการทำหนังของผมก็เกิดจากความสงสัยในเรื่องต่างๆ เมื่อเราอยากรู้เราก็จะหาคำตอบในการลงมือทำ หาเรื่องราวมาเล่า ซึ่งนั้นเป็นข้อดีของคนที่ทำผลงานสร้างสรรค์ ซึ่งทั้งหมดต้องมาจากพื้นฐานการเป็นคนช่างสังเกตุ”

 

 ร่วมเดินทางบนเส้นทางสายภาพยนตร์ไปกับ เป็นเอก รัตนเรือง ไปพร้อมได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2561  ทางช่อง 9 MCOT HD

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line