สามคุณแม่เซเลบริตี้ แชร์เคล็ดลับก้าวทันลูก พร้อมก้าวทันโลก

สามคุณแม่เซเลบริตี้ แชร์เคล็ดลับก้าวทันลูก พร้อมก้าวทันโลก

นอกเหนือจากโภชนาการ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนกังวล คือการดูแลลูกให้เหมาะกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผลิตภัณฑ์ NANKID Suprema 3 เครื่องดื่มนมสำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป โดยเนสท์เล่ ชวนเรามาจับเข่าคุยกับ 3 คุณแม่เซเลบริตี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดคุณแม่ ผู้ประสบความสำเร็จทั้งในหน้าที่การงานและในบทบาทคุณแม่ ท่านแรก หญิงแอร์ ม.ร.ว. จันทรลัดดา (ยุคล) อุบลเดชประชารักษ์ ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ของศูนย์การค้าสยามพารากอน ท่านที่สอง คุณโอ๋ อภิชญา ไกรฤกษ์ ที่ปรึกษาด้านกฏหมายของ LS Horizon Limited และท่านสุดท้าย คุณแชนนอน ชาริณี กัลยาณมิตร คุณแม่นักธุรกิจดาวรุ่ง ผู้ก่อตั้ง ORAMI และ Venture Partner กองทุน Gobi Partners แม้ทั้งสามท่านจะต่างสไตล์ ต่างวิธีการ แต่ก็มีวัตถุประสงค์เดียวกัน คือต้องการให้ลูกๆ ของพวกเธอ เติบโตอย่างมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง เราลองมาดูเคล็ดลับของพวกเธอกันค่ะ  


สไตล์การเลี้ยงลูกของทั้ง 3 ท่านเป็นอย่างไรบ้างคะ?

หญิงแอร์: วิธีเลี้ยงของหญิงฯ คือ ตามธรรมชาติเลยค่ะ ทั้งธรรมชาติที่เขาเป็นและเลี้ยงตามธรรมชาติจริงๆ หญิงฯเชื่อว่าธรรมชาติคือสิ่งที่ดีที่สุด อย่างธรรมชาติของตัวเขา เราก็จะไม่ไปกะเกณฑ์หรือบังคับอะไร เพียงแต่ว่ามีกรอบในเรื่องของความเหมาะสม ส่วนธรรมชาติจริงๆ หญิงฯ ก็อยากให้เขาได้ใกล้ชิด เพื่อรับภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติและได้เรียนรู้จากสิ่งต่างๆ รอบตัว

คุณโอ๋: โอ๋จะเน้นที่การวางแผนเป็นหลักเลยค่ะ เพราะเราเป็นคุณแม่ที่ต้องทำงานไปด้วย ก็ต้องวางแผน รู้จักการแบ่งเวลา การงานต้องไม่บกพร่อง ขณะเดียวกันเรื่องลูกก็ต้องไม่พลาด เราก็จะคิดทุกสเต็ปเลยว่าจะต้องทำอะไรตอนไหนและจะพยายามทำตามแผน 

คุณแชนนอน: เนื่องจากลูกของแชนนอนอยู่ในวัยกำลังโต เขาก็จะเปลี่ยนแปลงเร็วมาก บวกกับความสนใจของลูกแฝดทั้งสองคนของเราแตกต่างกัน แชนนอนก็จะยิ่งต้องทุ่มเททั้งเวลาและความใส่ใจให้กับเขา คอยสังเกต และปรับเปลี่ยนแผนและตนเองให้ตรงกับความสนใจและความต้องการของลูกในขณะนั้น

เห็นคุณโอ๋ ย้ำเน้นถึงเรื่องการวางแผนกับการเป็นคุณแม่ที่ต้องทำงาน อยากขอเคล็ดลับการแบ่งเวลาค่ะ?

คุณโอ๋: โอ๋จะตื่นเช้ามาใช้เวลากับลูกก่อนไปทำงาน พอทำงานเราก็ต้องเต็มที่ค่ะ คนอื่นอาจจะทำงานไปด้วยเล่นไปด้วย แต่เราลุยเต็มที่ 8 ชั่วโมง ต้องเซทเวลาตัวเองค่ะ งานไม่เสร็จก็ต้องเก็บกลับไปทำที่บ้านแทน เพื่อให้ลูกเจอเราเมื่อกลับถึงบ้าน เราจะต้องสามารถส่งเสริมเขาได้ในทุกกิจกรรม ช่วยทำการบ้าน อ่านนิทานให้ฟัง โอ๋ชอบใช้เวลาก่อนนอนกับลูก เพื่อนพูดคุยถามไถ่ถึงสิ่งต่างๆ ที่ได้เจอในแต่ละวัน ดังนั้นโอ๋จะเป๊ะมากกับเรื่องการแบ่งเวลาและทำตามแผนในแต่ละวัน

ขอถามคุณแชนนอนบ้าง ถึงประสบการณ์การเลี้ยงลูกแฝด ช่วยแชร์ถึงความท้าทายของการเลี้ยงลูก 2 คนในเวลาเดียวกันหน่อยค่ะ?

คุณแชนนอน: สิ่งที่ท้าทายสำหรับเราคือการที่เขาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และการที่เขาเป็นแฝดไม่ได้หมายความว่าความต้องการ หรือความสนใจของเขาจะเหมือนกัน  นินญาเป็นคนextrovert (ชอบเข้าสังคม) ขณะที่เอวาเป็นคนที่ค่อนข้าง introvert (มีโลกส่วนตัวสูง) แต่ก็ไม่ใช่ว่าเอวาจะมีบุคลิกแบบนี้เสมอไป อย่างเวลาที่เอวาอยู่ในสนามเด็กเล่น เขาก็เป็น extrovert เข้าหาคนอื่นก่อน ดังนั้นเราต้องคอยสังเกตลักษณะนิสัยของลูกและปรับเปลี่ยนวิธีการรับมือตามแต่สถานการณ์ ในฐานะคุณแม่ แชนนอนต้องทุ่มเทเพื่อทำหน้าที่นี้อย่างต่อเนื่องไม่มีวันสิ้นสุด

แล้วหญิงแอร์ฯ ล่ะคะ ประสบการณ์จากการมีลูกคนแรก ช่วยให้เราชิลขึ้นไหมคะตอนมีลูกคนที่สองและสาม?

หญิงแอร์: คนแรกนี่หนักสุดเลย เราเป็นห่วงในเรื่องอาหารการกินเขามาก เพราะธรรมชาติของเด็กคือระบบการย่อยอาหารยังพัฒนาไม่เต็มที่ แถมยังมีขนาดกระเพาะที่เล็ก ทานอะไรก็อิ่มง่าย เราเคยอยากให้ลูกทานข้าวเยอะๆ พอวันนั้น เราป้อนเขาไปเรื่อยๆ เราเห็นลูกทานได้เยอะเราก็ดีใจ แต่เด็กเขาไม่รู้ลิมิต สุดท้ายก็แหวะอาหารออกมา ดังนั้นสิ่งที่เราให้เขาทานต้องมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตอย่างครบถ้วน พอมีลูกคนที่สองคนที่สาม เราเลยรู้ว่า ต้องรู้จักเลือกสารอาหารที่เหมาะสมและให้ในปริมาณที่พอเหมาะตามธรรมชาติของเขา

เห็นทั้งสามท่านให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการของลูกในแต่ละด้านกันมากๆ สุดท้ายนี้อยากให้ช่วยแนะนำวิธีเลือกโภชนาการเสริมหน่อยค่ะ?

คุณแชนนอน: ถ้าจะเลือกซื้ออะไรให้ลูก เราก็อยากได้แบรนด์ที่ดูน่าเชื่อถือ ก็ต้องศึกษาถึงที่มาที่ไปของแบรนด์ก่อน เนสท์เล่เองก็มีประวัติน่าเชื่อถือยาวนานกว่า 150 ปี คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยศูนย์วิจัยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ก็ทำให้เรามั่นใจในเรื่องคุณภาพที่ผ่านการศึกษาและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติมาแล้ว

คุณหญิงแอร์: อย่างที่พูดไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากระบบย่อยอาหารของเด็กยังทำงานไม่เต็มที่ เอ็นไซม์ช่วยย่อยในลำไส้ก็ยังมีน้อย ดังนั้นสิ่งที่หญิงฯ ให้ความสำคัญ คืออาหารที่ย่อยง่าย อย่างโปรตีนคุณภาพที่กลุ่มคุณแม่พูดถึงเยอะในช่วงหลังๆ นี้ คือ เวย์โปรตีน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย เราเลือกโภชนาการที่มีคุณภาพและเหมาะกับวัยของลูก

คุณโอ๋: โอ๋เป็นคุณแม่ที่ค่อนข้างเป๊ะ ก็จะศึกษาเยอะมากค่ะ ทั้งปรึกษาคุณหมอ เซิร์จข้อมูลบนเว็บต่างๆ และถามเพื่อนๆ ที่เป็นคุณแม่เหมือนกัน ได้ยินเรื่องโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน เลยแบบ เอ๊ะ เล็กลงแล้วยังไงน่ะ ถึงพบว่าโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน เป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้เร็ว อีกอย่างคือ โอ๋ให้ความสำคัญกับสารอาหารด้วยค่ะ ว่าต้องเป๊ะต่อความต้องการของเด็กในวัยนั้น

Comments

Share Tweet Line