ปักกิ่งแสวงหาแนวทางใหม่ส่งเสริมความร่วมมือการท่องเที่ยว

ปักกิ่งแสวงหาแนวทางใหม่ส่งเสริมความร่วมมือการท่องเที่ยว

จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้ากรุงปักกิ่ง แตะที่ระดับ 2.27 ล้านคน ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคมปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยข้อมูลอันน่าประทับใจนี้เน้นย้ำให้เห็นถึงความพยายามของทางการปักกิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในการเสาะแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ ของความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวขาเข้า และการเปิดตลาดการท่องเที่ยวของนครปักกิ่ง ด้วยนโยบายสนับสนุนที่หลากหลาย


เพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทความเป็นผู้นำในการให้บริการด้านการสื่อสารระหว่างประเทศ กรุงปักกิ่งจึงได้เปิดตัวชุดนโยบายต่าง ๆ อาทิ กองทุนพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวขาเข้า, กองทุนสำหรับธุรกิจ MICE, มาตรการลดหย่อนภาษีช็อปปิงขาออกสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการยกเว้นวีซ่าประเภทเดินทางผ่าน (Transit Visa) ระยะเวลา 144 ชั่วโมง ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของการท่องเที่ยวขาเข้า โดยในขณะที่ทางการปักกิ่งกำลังเดินหน้าพัฒนาเมืองหลวงของประเทศให้น่าอยู่อาศัยและผสมกลมกลืนกันอย่างทั่วถึงนั้น คาดว่าการท่องเที่ยวขาเข้าจะมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในการปฏิรูปและเปิดกว้าง พร้อมเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดงานนิทรรศการพืชสวนนานาชาติ International Horticulture Exhibition ในปี 2019 และการประชุม World Leisure Conference ในปี 2020 ขณะเดียวกันยังเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและพาราลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 โดยการรับหน้าที่จัดงานระดับนานาชาติเหล่านี้จะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวขาเข้าของกรุงปักกิ่ง ซึ่งกรุงปักกิ่งมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เสริมสร้างความร่วมมือและแบ่งบันโอกาสกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวเทศบาลปักกิ่ง (BMCTD) เปิดตัว "Global Distribution Partnership Program of Beijing Tourism" ซึ่งเป็นกลไกนวัตกรรมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์โปรแกรมแรกของจีน และของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งริเริ่มโดยรัฐบาล และมีตัวแทนการท่องเที่ยวนานาชาติสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ มีตัวแทนการท่องเที่ยวนานาชาติยื่นใบสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 120 ราย แต่จะมีเพียง 30 รายที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นพันธมิตรกับ BMCTD เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อดำเนินความร่วมมือเชิงลึกในด้านการแบ่งปันข้อมูล การตลาด และการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว ทั้งนี้ BMCTD หวังว่าการจัดประชุมสุดยอดและการเผยแพร่โครงการดังกล่าว จะช่วยให้กรุงปักกิ่งได้แสวงหาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวขาเข้า ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงแบบเรียลไทม์ตามแนวโน้มการบริโภคด้านการท่องเที่ยวนานาชาติ ไปจนถึงเข้าใจลักษณะและความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยกรุงปักกิ่งจะเชิญพันธมิตรระดับโลกเข้าร่วมในการศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวขาเข้า และเพิ่มมนต์เสน่ห์ของกรุงปักกิ่งในฐานะจุดหมายปลางทางด้านการท่องเที่ยวระดับโลก

จากการเปลี่ยนแปลงของตลาดการท่องเที่ยวขาเข้า กลุ่มนักท่องเที่ยวและความสนใจของนักท่องเที่ยว กรุงปักกิ่งจึงเตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว 8 ประเภทเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อาทิ การเที่ยวชมนครหลวงโบราณ การเที่ยวชมเมืองหลวงสมัยใหม่ การท่องเที่ยวพื้นบ้าน การท่องเที่ยวตามรอยแฟชั่น การท่องเที่ยวด้านอาหาร การท่องเที่ยวเชิงการศึกษาและการวิจัย การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์แผนจีน รวมถึงการท่องเที่ยวเพื่อการประชุมและกีฬา

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line