เปิดตัว “สมาคมพี่น้องพุทธรักษา” อย่างเป็นทางการ

เปิดตัว “สมาคมพี่น้องพุทธรักษา” อย่างเป็นทางการ

เปิดตัวสมาคมพี่น้องพุทธรักษา จัดโดยนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษา ภายในงานได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เกียรติเป็นประธาน ชูวิสัยทัศน์ด้านการแบ่งปันโอกาสในการให้สู่ผู้อื่น ผ่านกิจกรรมทางสังคมโดยนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาทั้งอดีตและปัจจุบัน เพื่อสร้างคนดีให้ประเทศชาติและทำประโยชน์ให้สังคม 


คุณ ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา กล่าวถึงจุดตั้งต้นของมูลนิธิพุทธรักษาว่า “จุดเริ่มต้นมาจากคุณพ่อ (คุณธนินท์ เจียรวนนท์) ได้มอบหมายให้ช่วยเหลือเด็กขาดโอกาส ท่านมอบเงินส่วนตัวให้ แต่ไม่ใช่ให้เอาไปแจก แต่ต้องคำนึงถึงการช่วยเหลือที่ยั่งยืนและปลูกฝังจิตสำนึกในการส่งต่อโอกาสกลับสู่สังคม เราเชื่อว่าเด็กๆ เป็นอนาคตและเป็นตัวแทนแห่งความหวัง หากเราช่วยกันปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งการคิดบวก การมีจิตใจที่ดีงาม ความมุ่งมั่นและความรู้ เมื่อพวกเขาโตขึ้นเขาจะสามารถทำในสิ่งที่ปรารถนาและสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นแก่ชีวิตเขา สังคม และประเทศชาติ การเกิดขึ้นของสมาคมพี่น้องพุทธรักษานั้นเกิดขึ้นเพื่อต่อยอดความเชื่อนี้ ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น”

ดร. วิทย์ สุนทรนันท์ รองประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา กล่าวว่า เนื่องจากมูลนิธิพุทธรักษา ได้ดำเนินงานด้านการส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพของเยาวชน ในประเทศไทยมากว่า 20 ปี ได้มุ่งมั่นในการบ่มเพาะวิชาการและทักษะที่เหมาะสมกับเยาวชน โดยร่วมกับองค์กรพันธมิตร รวมถึงการพัฒนาจิตใจ จิตสำนึกต่อสังคม ด้วยมุ่งหวังว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเติบโตเป็นผู้ส่งต่อการช่วยเหลือไปยังผู้อื่นให้มากขึ้น เพราะมั่นใจว่า ทุกคนมีศักยภาพในการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับในเวลาเดียวกัน สังคมจะดีได้หากสนับสนุนและผลักดันให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และหาโอกาสในการหยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ผู้อื่น

"เราได้นำปณิธานของคุณธนินท์ และคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ มาปลูกฝังแก่นักเรียนทุนทุกคน เราอยากให้นักเรียนทุนใช้โอกาสที่ได้รับไปพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ ในขณะเดียวกันก็ให้มองหาโอกาสในการทำความดี ช่วยเหลือคนอื่น ช่วยเหลือสังคม แม้ในขณะที่พวกเขาอาจจะไม่พร้อม แม้ในขณะที่พวกเขายังเรียนอยู่ ไม่จำเป็นต้องรอจนกระทั่งจบการศึกษาแล้ว หรือมีงานทำแล้ว นักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาอีกจำนวนมากที่กำลังทยอยสำเร็จการศึกษา และจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม สร้างสังคมแห่งน้ำใจ พร้อมช่วยเหลือและเติมเต็มซึ่งกันและกัน"

ด้านนายชวนากร วรินทรโชตถาวร นายกสมาคมพี่น้องพุทธรักษา อดีตนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาที่จบการศึกษาเมื่อปี 2561 ได้กล่าวถึงพันธกิจหลักของสมาคมฯ ได้แก่การสนับสนุนและมอบโอกาสการพัฒนาศักยภาพแก่นักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาทั้งในอดีตและปัจจุบัน ประการที่สองคือการจัดให้มีกิจกรรมหรือโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประการสุดท้ายคือการประสานงานร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการขยายผลให้เกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น

“ผมในฐานะตัวแทนนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษา มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคม ตลอดหลายปีในการได้รับทุน มูลนิธิพุทธรักษาได้ปลูกฝังให้เราเห็นคุณค่าในตัวเอง รับผิดชอบต่อตนเอง ต่อครอบครัว และไม่ละเลยการทำดีตอบแทนสังคม สมาคมพี่น้องพุทธรักษาจึงเป็นเสมือนผลผลิตจากเมล็ดพันธุ์ที่มูลนิธิได้บ่มเพาะปลูกฝังไว้ตลอดมา” นายชวนากร กล่าวทิ้งท้าย

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวให้โอวาทแก่สมาชิกสมาคมพี่น้องพุทธรักษา และกล่าวแสดงความยินดีในโอกาสเปิดตัวสมาคมพี่น้องพุทธรักษาความว่า ในวันนี้ถือเป็นโอกาสดีอีกหนึ่งวันที่แสดงให้เห็นว่าพลังแห่งความเกื้อกูลกันระหว่างเพื่อนมนุษย์ในสังคมนั้นยังคงเป็นสิ่งที่จะช่วยธำรงความแข็งแรงให้กับสังคมไทยของเรา การมอบโอกาส การยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนโอกาสให้ได้รับโอกาสในการดำรงชีวิต ได้รับการศึกษา ได้เติบโตอย่างแข็งแรงและเป็นคนดีคนเก่งของสังคม ดังเช่นที่มูลนิธิพุทธรักษาได้มุ่งมั่นดำเนินงานอย่างยั่งยืนมาเป็นเวลายาวนานนั้นได้มีสัมฤทธิผลเป็นบุคลากรที่น่าภาคภูมิใจหลายต่อหลายรุ่น จนกระทั่งถึงวันนี้ที่น้องๆ มูลนิธิพุทธรักษาที่เคยได้รับโอกาสการได้รับทุนสนับสนุนจากทางมูลนิธิฯ จนได้รับความสำเร็จทางการศึกษา สามารถก้าวสู่การประกอบสัมมาอาชีพ เป็นคนดีของสังคม ก็ได้แสดงศักยภาพและก่อกำเนิดความคิดอันเป็นการต่อยอดเจตนารมณ์อันดีของท่านผู้ก่อตั้งในการสร้างสรรค์ความดีอย่างต่อเนื่อง ในการเริ่มต้นที่จะเป็นผู้ให้ ผู้ส่งมอบโอกาส ในฐานะของรุ่นพี่และรุ่นน้องร่วมสมาคม ที่จะดำเนินการสร้างเครือข่ายของพลังคนรุ่นใหม่ในการร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป ผมรู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในโอกาสการเปิดตัวสมาคมพี่น้องพุทธรักษาในวันนี้และขอแสดงความชื่นชมในความมุ่งหมายอันดีงามของทางมูลนิธิพุทธรักษาที่ได้มอบโอกาสการพัฒนาต่อยอดน้องๆ และเปิดเวทีให้น้องๆ ได้แสดงศักยภาพการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างสูงสุดในการสร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้กับสังคมไทยของเราต่อไป

ติดตามข้อมูลข่าวสารสมาคมพี่น้องพุทธรักษา และมูลนิธิพุทธรักษาได้ที่ http://www.buddharaksa.or.th/th https://www.facebook.com/buddharaksafoundation

Comments

Share Tweet Line