เต๋อ นวพล ให้ “Magic Moment” เป็นของฝากแก่เพื่อน เผยแนวคิด “From Mate to Mate”

เต๋อ นวพล ให้ “Magic Moment” เป็นของฝากแก่เพื่อน เผยแนวคิด “From Mate to Mate”

ถ้าอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ทางกายภาพแล้ว “ความสัมพันธ์” และ “มิตรภาพ” ก็ถือเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตทางจิตใจของมนุษย์ด้วยเช่นกัน ในบรรดาแสนล้านเรื่องที่สัตว์สังคมอย่างพวกเราจะต้องจัดการในแต่ละวัน เกือบครึ่งจะต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน คนรัก ครอบครัวไม่มากก็น้อย


เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยถามตัวเองก่อนกลับจากทริปต่างประเทศทุกครั้งว่า “จะซื้ออะไรกลับไปฝากเพื่อนดี?” นี่จึงเป็นเหตุผลของฝากจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะแห่งการบริหารความสัมพันธ์ ของฝากแต่ละชิ้นก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ในขณะที่บางคนคิดว่าซื้อโตเกียวบานาน่าหรือชุดเครื่องสำอางมาก็น่าจะเป็นของฝากที่ทำให้เพื่อนยิ้มได้แล้ว แต่มุมมองของ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับช่างคิดกลับมองว่า “ของฝาก” ที่ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องเป็นของที่ซื้อได้ด้วยเงิน แต่กลับเป็นสิ่งของที่มีค่าต่อจิตใจของผู้รับมากที่สุด ก็คือ “เวลา” และ “โมเมนต์” หรือที่เต๋อเรียกมันว่า “Magic Moment”

Magic Moment ในความหมายของนักทำหนัง คือ ช่วงเวลาอันอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นมาแบบไม่ได้ตั้งใจและหายไปในเสี้ยววินาที หรือพูดง่ายๆ คือธรรมชาติหรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ

สิ่งนี้เองที่เป็นแก่นของเรื่องราวที่เต๋อ-นวพลได้ร้อยเรียงและถ่ายทอดออกมาผ่านหนังสั้นสุดอาร์ตชิ้นล่าสุดในโปรเจคท์พิเศษ “HUAWEI Mate 20 Series x เต๋อ-นวพล” ในชื่อเรื่อง “Souvenir” ที่ตอนนี้ทะลุ 1 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเต๋อ-นวพลได้พกสมาร์ทโฟนคู่หูคู่ใจ HUAWEI Mate 20 Series ไปถ่ายทำหนังสั้นถึงประเทศญี่ปุ่น “ปกติของที่ระลึกที่พวกเราซื้อให้เพื่อนหรือคนที่สำคัญเวลาเดินทางไปเที่ยวต่างถิ่นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นขนม ของเล่น เครื่องสำอาง ของที่ระลึก หรือวัตถุที่จับต้องได้ แต่ผมมองว่า ‘The best souvenir is time and moment’ ช่วงเวลาที่ดีต่างหากคือของที่ระลึกที่ดีที่สุดที่หาซื้อไม่ได้ที่เตือนใจให้เรานึกถึงคนสำคัญที่อยู่ที่บ้าน” เต๋อ-นวพลเริ่มเล่า

Souvenir เกิดมาจากแนวคิดแรกเริ่มจากคำว่า “From Mate to Mate” เป็นหนังสั้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวแบบเรียลๆ ระหว่างเพื่อนรู้ใจระหว่างเต๋อและเพื่อนๆ คนสำคัญ ในขณะคนหนึ่งมีความสุขตอนที่กำลังท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นอยู่นั้นก็ไม่ลืมที่จะส่งความสุขกลับมาให้กับเพื่อนที่อยู่บ้านด้วยวิดีโอที่เซฟลงในแฟลชไดรฟ์แล้วส่งผ่านไปรษณีย์ เต๋อ-นวพลเผยว่า “ผมอยากจะสื่อสารเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่มองตาก็รู้ใจกัน ที่เชื่อมกันด้วยการส่งความสุขให้กันผ่านไปรษณีย์ที่ผู้รับต้องรอคอยอย่างช้าๆ เพิ่มคุณค่าทางจิตใจให้กับของฝากท่ามกลางโลกที่หมุนเร็วอย่างทุกวันนี้ ซึ่งหนังสั้นเรื่องนี้เป็นหนังสั้นเรื่องแรกที่ถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟน HUAWEI Mate 20 Series ทั้งหมด 100% ซึ่งทำให้สามารถเก็บ Magic Moment ที่เกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีได้ทันท่วงที อย่าง ภาพสายรุ้งที่เราคาดการณ์ไม่ได้ว่ามันจะเกิดขึ้นตอนไหน หรือ บทสนทนาเปิดใจระหว่างเพื่อนของเราที่เกิดขึ้นมาแบบกำกับไม่ได้ ด้วยอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กทำให้ทลายกำแพงและข้อจำกัดบางอย่างที่กล้องใหญ่ก็ทำไม่ได้ และยังมีเลนส์หลายระยะทำให้ไม่ต้องพกเลนส์ไปเพิ่ม และแบตเตอรี่ยังอึดที่ทำให้ถ่ายทำได้หลายชั่วโมงโดยไม่สะดุด และที่สำคัญ ในฐานะคนทำหนังแบบผม กล้องของหัวเว่ยนั้นมีประสิทธิภาพสูง ใกล้เคียงกล้องถ่ายหนังที่สามารถนำไฟล์ที่ได้จากการถ่ายโดย HUAWEI Mate 20 Series มาปรับแต่งภาพเพิ่มเติมให้ได้เหมือนสีภาพที่ถ่ายจากกล้องฟิล์มเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์เหมือนหนังภาพยนตร์ตามที่มองภาพไว้และอารมณ์ที่ผมต้องการจะสื่อสาร”

ด้าน ชาญวิทย์ เขียวนาวาวงศ์ษา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า “หนั้งสั้นเรื่อง Souvenir นับเป็นครั้งแรกของการจับมือกันระหว่างหัวเว่ยกับคนทำหนังระดับอาชีพอย่างเต๋อ-นวพล ผู้มีมุมมองในการถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจมาก และสำหรับคุณเต๋อก็นับเป็นครั้งแรกเช่นกันที่ใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายทำหนังสั้นทั้งเรื่อง เรื่อง Sevounir กับแนวคิด From Mate to Mate นี้สื่อสารได้ชัดเจนมาก ทั้งหมายความว่าจากเพื่อนถึงเพื่อน และจาก Mate Series ถึงเพื่อน HUAWEI Mate 20 Series เป็นเครื่องมือสื่อกลางในการถ่ายทอดโมเมนต์ที่มีค่ามีความหมายจากเพื่อนถึงเพื่อน เพราะชื่อ Mate Series เองมีที่มาจากการเป็นสมาร์ทโฟนเพื่อนรู้ใจของผู้ใช้ ซึ่งคุณเต๋อจับเรื่องราวใกล้ตัวออกมาเล่าได้น่าประทับใจมาก รับรองว่าเมื่อได้ชมกันแล้ว ทุกคนต้องออกไปเก็บภาพ Magic Moment มาฝากเพื่อนสนิทแน่นอน”

วันหนึ่งที่เราได้ไปท่องเที่ยวที่สวยๆ แล้วส่งภาพหรือวิดีโอกลับมาให้คนที่บ้านได้เห็นไปพร้อมๆ กับเรา บางทีมันก็อาจเป็นสิ่งที่มีค่าและน่าจดจำ เพราะมันคือช่วงเวลาที่เรานึกถึงพวกเขาในช่วงเวลาที่เรามีความสุขที่สุด ค้นพบ “ของฝาก” ชิ้นใหม่ได้แล้ววันนี้ ผ่านหนังสั้นยาว 7 นาที ซึ่งถ่ายทำทั้งเรื่องโดย HUAWEI Mate 20 Series ที่สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดของสมาร์ทโฟนด้วยการสร้างไฟล์วิดีโอคุณภาพสูงโดยสามารถนำมาปรับแต่งเพิ่มเติมให้เหมือนภาพยนตร์ได้แล้ววันนี้ที่

https://www.facebook.com/HuaweimobileTH/videos/255135531794365/ หรือ  https://youtu.be/YFJp8FpX3XI

พร้อมเตรียมรับชมหนังสั้นตอนย่อย โดยจะทยอยปล่อยบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ HuaweiMobileTH

 

Comments

Share Tweet Line