ITD จับมือสมาคมการค้านักธุรกิจสากล และสมาคมการค้าบิสคลับไทย ยกระดับ SMEs ไทย

ITD จับมือสมาคมการค้านักธุรกิจสากล และสมาคมการค้าบิสคลับไทย ยกระดับ SMEs ไทย

สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ สถาบัน ITD ร่วมกับสมาคมการค้านักธุรกิจสากล และสมาคมการค้าบิสคลับไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ และการสัมมนาวิชาการเรื่อง “ยกระดับ SMEs ไทยด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่สากล” ณ ห้องจูบิลี่ บอลรูม โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ


ภายในงานสัมมนามีบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และนักลงทุน กว่า 140 คนเข้าร่วมงานและเป็นสักขีพยานในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการระหว่าง ดร.ปิยะพร เอี่ยมฐิติวัฒน์ รองผู้อำนวยการ (วิชาการ) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ดร.ฐาปนา บุญหล้า นายกสมาคมการค้านักธุรกิจสากล และ ดร.กรัณย์ สุทธารมณ์ นายกสมาคมการค้าบิสคลับไทย เพื่อพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs ไทย ในการสร้างองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ ทั้งบูรณาการความร่วมมือ และสร้างเครือข่ายในการพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้

โดยมี ลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดีและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เทคโนโลยีดิจิทัล: โอกาสการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่” ว่า“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ (new economy) มีความสำคัญต่อการยกระดับมูลค่าเพิ่มภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และธุรกิจบริการไทย เพื่อก้าวสู่ ไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าออนไลน์ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 60-61 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 8.67% จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการธุรกิจยุคใหม่ที่จะขับเคลื่อนสู่สากล ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์เห็นความสำคัญในเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด มีการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการประชาชน ด้วยการพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมการทำงานแบบ cross-faction วางระบบ big data และนำเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกการให้บริการประชาชนมากยิ่งขึ้น”

ดร.ปิยะพร เอี่ยมฐิติวัฒน์ รองผู้อำนวยการ (วิชาการ) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา กล่าวว่า “การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ของทั้ง 3 หน่วยงาน คือ สถาบัน ITD สมาคมการค้านักธุรกิจสากล และสมาคมการค้าบิสคลับไทย เป็นความร่วมมือทางวิชาการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs ไทย ทั้งในด้านการสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจที่จำเป็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ นอกจากนั้นยังเป็นการบูรณาการความร่วมมือและสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ทางวิชาการในมิติด้านการค้าควบคู่การพัฒนา รวมถึงประเด็นที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศ โดยลำดับต่อไปทั้ง 3 หน่วยงานจะร่วมกันจัดคอร์สฝึกอบรมให้กับ SMEs ต่อไป”

นอกจากนั้นภายในงานสัมมนาวิชาการ ยังมีการบรรยายพิเศษโดย ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) จำกัด ในหัวข้อ “เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของ SMEs ไทย:โอกาสและการอยู่รอดในยุคปัจจุบัน” และการเสนวนา “Success cases and lessons learned: การเพิ่มมูลค่าการค้าสู่ตลาดสากลอย่างมืออาชีพ” และนักธุรกิจชั้นนำจากมาเลเซีย และอินเดียมาร่วมบรรยายในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ และแบ่งปันประสบการณ์การค้าและการลงทุน พร้อมกับนำเสนอโอกาสความเป็นไปได้ของ SMEs ไทยที่จะเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและต่างประเทศต่อไป

Comments

Share Tweet Line