“อสมท” ปรับยุทธศาสตร์ ปี 62 ฉีกตัวเองจากธุรกิจทีวีและวิทยุ เน้นการสร้าง Data และความรู้แนวใหม่

“อสมท” ปรับยุทธศาสตร์ ปี 62 ฉีกตัวเองจากธุรกิจทีวีและวิทยุ เน้นการสร้าง Data และความรู้แนวใหม่

“อสมท” เปิด 3 แนวทางขับเคลื่อนองค์กร ปี 62  เน้น “สาระ - ความสนุก” ดึง Content คุณภาพจากพันธมิตรระดับโลก “Discovery - BBC First - Bloomberg” และเปิด open house C-Space หนุนเงินทุนให้ ผู้ผลิตรายการSME มีเงินหมุนเวียนต่อยอด Content ส่งต่างประเทศ


นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของ บมจ.อสมท ในปี 2562 ว่า “อสมท กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ “สร้างการเข้าถึงข้อมูล อย่างเท่าเทียม เที่ยงตรง สร้างสรรค์ ทันสถานการณ์ อย่างชาญฉลาด” พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างเท่าเทียม สำหรับแผนยุทธศาสตร์ของ บมจ.อสมท ในปี 2562 ภายใต้แนวคิด  MCOT: The Difference สร้างความต่าง โดยหลีกจากตลาดธุรกิจทีวีและวิทยุ มาเน้นการบูรณาการ content ที่มีในมือและพันธมิตร ไปสู่ธุรกิจ “ฐานข้อมูล” ที่รองรับความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่ เช่น รัฐวิสาหกิจ, บริษัทเอกชน ที่มิได้มุ่งหวัง แค่ทำข่าวหรือจำนวนสปอตโฆษณา แต่เป็นการแก้ปัญหาด้านการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์  พร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่

สำหรับในส่วนของ Platform Digital TV อสมท ได้เสริมทัพความแข็งแกร่งด้านเนื้อหา ด้วยการจับมือกับพันธมิตรระดับโลกนำเสนอเนื้อหาบันเทิงและสาระความรู้ที่เสริมความฉลาด BBC First: สร้างBrand block กับ Drama series ระดับโลก เช่น Luther, Press, MC Mafia Discovery science: สารคดีและวาไรตี้ สุดอลังการเกี่ยวกับความรู้นวัตกรรม, วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการแพทย์ และอื่นๆBloomberg business TV : จับมือกับ Bloomberg ในการผลิตรายการธุรกิจระดับโลก ทั้งในด้านสกู๊ปพิเศษ, ข่าวการเงินและเศรษฐกิจระดับโลก ที่คนไทยต้องรู้ สัมภาษณ์พิเศษมหาเศรษฐีและนักธุรกิจชั้นนำ พร้อม Data ทางธุรกิจจากสถาบันวิจัยข้อมูลต่างๆ

นายเขมทัตต์ เปิดเผยต่อว่า “ใช้กลยุทธ์ 3 ด้าน เพื่อสร้างความแตกต่าง คือ THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน THE VIEWERS สื่อออนไลน์ที่ครอบคลุม  THE PARTNERS จับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ”

 

1. THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยมุ่งกลุ่มเด็กและผู้ชมวัยทำงานที่มีอายุ 28 ปีขึ้นไป ที่ติดตามข่าวสารและสารคดีเป็นหลัก และเพื่อรักษาและขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย บมจ.อสมท เตรียมนำเสนอรายการสาระบันเทิงจากผู้ผลิตระดับโลกอย่างสถานีโทรทัศน์ BBC ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการนำซีรี่ส์ชั้นนำที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามมาแล้วในประเทศอังกฤษ มาออกอากาศบนหน้าจอฟรีทีวี ทั้งเรื่อง Luther, MC Mafia และ Press ขณะที่ช่องสารคดีชั้นนำระดับโลก                 อย่าง Discovery ส่งรายการสารคดีวิทยาศาสตร์ การทดลอง เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ดูสนุก เร้าใจ เข้าใจง่าย เช่น Street Science, All-American MAKERS และ MAN V Expert เป็นต้น และพบกับ Exclusive Content ข่าว และข้อมูลด้านเศรษฐกิจ จากความร่วมมือ (Collaboration)  ระหว่าง บมจ.อสมท และ Bloomberg ช่องข่าวธุรกิจและการเงินระดับโลก ที่จะทำให้ทุกข้อมูลการลงทุนของผู้ชมแม่นยำขึ้น 

สำหรับแฟน ๆ รายการสารคดีสัตว์ อสมท ยังคงนำเอาหลากหลายสารคดีสัตว์ที่ชาวไทยชื่นชอบ จากผู้ผลิตรายการสารคดีสัตว์ชั้นนำอย่าง NHK ประเทศญี่ปุ่น มาให้ชมอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรายการกีฬาระดับโลก จาก IMG อย่าง HONDA LPGA Thailand รายการแข่งขันกอล์ฟหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จะมีการถ่ายทอดสด 3 วันในช่วงวันที่ 20-23 ก.พ. 2562 จากสนามกอล์ฟสยามคันทรีคลับ พัทยา และ Reality Sport drama ครั้งแรกของไทย “The Coach : คนดันฝัน เปิดประสบการณ์ใหม่ของผู้ชมผ่านโค๊ชเช ผู้ฝึกสอนเทควันโด ระดับโลก ที่จะมาเป็นคนดำเนินเรื่อง พร้อม วิว เยาวภา และนักกีฬาทีมชาติ โดยการแข่งขันเทควันโด ผ่านทีวีและออนไลน์ในครั้งนี้ ผู้ชนะจะได้รางวัลเป็นเงินสดและได้รับเลือกให้ติดทีมชาติ ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน กรุงโตเกียว ในปี 2020 อีกด้วย

นอกจาก Content จากผู้ผลิตระดับโลกที่พร้อมเสิร์ฟให้กับผู้ชมแล้ว ความสำเร็จของรายการชัวร์ก่อนแชร์ ที่สร้างปรากฏการณ์การตรวจสอบข้อมูลบนโลก Online ไว้  จะถูกนำมาพัฒนาต่อยอดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ คือ กลุ่มเด็กและเยาวชน ในรายการ SURE&SHARE KIDS ที่จะมาช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และความฉลาดในการรับและส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้กับเด็กและเยาวชน  

2. THE VIEWERS มุ่งกลุ่มผู้ชม ผู้ฟัง ที่ชื่นชอบการใช้สื่อออนไลน์ โดย อสมท พร้อมนำเสนอ Application ใหม่ล่าสุด “ฟังเพลิน” ที่รวบรวมคลื่นวิทยุ  ทั้งในเครือ อสมท และวิทยุชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศไว้ถึง 543 สถานี  มีผู้ฟังวิทยุรวมกว่า 13  ล้านคนต่อเดือน  ให้สามารถรับฟังได้ ใน Application เดียว  “ฟังเพลิน” จึงเป็น Application วิทยุ online ที่ใหญ่ที่สุด มี Content วิทยุมากที่สุดในประเทศ “Talk Together”  รายการ Talk show ของกูรูตัวจริง สไตล์ Hard Talk  ที่ได้ 5 กูรูตัวจริง อย่าง “สุทธิชัย หยุ่น”, “วีระ ธีรภัทร” “ดร.การดี เลียวไพโรจน์” , “ธันยวัชร์  ไชยตระกูลชัย” และ “วิสุทธิ์  คมวัชรพงศ์”มาร่วมกันวิเคราะห์ เจาะลึกข้อมูลข่าวสารแบบรอบด้าน บน Online Platform ถามสด ตอบตรง แบบ Uncensored 

นอกจากนี้  MCOT.NET ผนึกกำลังกับ CIBN (China International Broadcasting Network)  พันธมิตรยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ที่พร้อมจะยกทัพ Content คุณภาพ มาให้ชาวไทยได้ชมกัน โดยผลิตcontent ที่มุ่งสร้างรายได้ ให้กับประเทศ ในด้านนวัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, Food, เกษตรอินทรีย์, ผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมพบกับรายการใหม่ “เที่ยวหาเรื่อง” รายการท่องเที่ยว บน Online Platform ที่จะพาเหล่า follower ไปเที่ยวทุกที่ ลุยทุกซอย ซอกแซกทุกเรื่อง ในสไตล์ของคน online  ด้านธุรกิจไนน์เอ็นเตอร์เทน เตรียมยกระดับเป็น  Power of Entertainment พร้อมก้าวสู่ความเป็นที่ 1 ของข่าวบันเทิงในทุก Platform ซึ่งที่ผ่านมาไนน์เอ็นเตอร์เทน เคยสร้างปรากฎการณ์ขึ้นแท่นข่าวบันเทิงออนไลน์ติดอันดับ 1 ใน 15 ของโลกมาแล้ว และ ไนน์เอ็นเตอร์เทน ยังเป็นช่องข่าวบันเทิงเพียงช่องเดียวที่เผยแพร่แบบ Exclusive บน Line TV อีกด้วย  ส่วนสำนักข่าวไทยเตรียมเปิดตัว  “Fast First”  ทีมข่าวพิเศษ Online ที่จะรายงานข่าวให้ผู้ชมได้รับทราบแบบทันทุกสถานการณ์ ไม่เฉพาะบนหน้าจอโทรทัศน์อีกต่อไป 

3. THE PARTNERS อสมท จะจับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยจะเปิดให้ พันธมิตรรายใหม่ๆเข้ามาร่วมงานมากขึ้น ในโครงการ “C-SPACE” (Creative, Content and Communication) ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตรายการและนักคิดรุ่นใหม่เสนอรายการใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดผลงานไปยังตลาดต่างประเทศ โดย อสมท จัดสรรงบประมาณในการผลิต Content และเปิดตลาดในต่างประเทศร่วมกัน พร้อมทั้งเป็นตัวกลางเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank)ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดชุมชนคนผลิต Content ที่เป็น SME เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อสมท ยังเตรียมเปิดทดลองบริการ Broadband ใหม่ ล่าสุด Ving MCOT บนคลื่น 2600 VDO Streaming ที่ทะลุทะลวงและส่งData บันเทิงแบบบอกรับสมาชิก ซึ่งจะทำให้การสื่อสารรวดเร็วและสนุกขึ้น โดยจะเริ่มทดลองออกอากาศด้วยความร่วมมือ ของ AIS และ True ในการใช้โครงข่ายร่วมกัน 30 Site ในต้นเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งหากการทดลองของสัญญาณความคมชัดเป็นไปด้วยดี ก็จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยในช่วงนี้ไปจนถึง ก.พ. 2562 จะเปิดให้ผู้ผลิตอิสระทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ที่มีความสนใจสามารถนำ Content ของตัวเองมาร่วมทดลองออกอากาศบนคลื่น 2600 MHz ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”  นายเขมทัตต์ กล่าว

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line