สำรวจพาวิลเลียนไม้ไผ่ในงานมหกรรมพืชสวนโลกไทจง

สำรวจพาวิลเลียนไม้ไผ่ในงานมหกรรมพืชสวนโลกไทจง

มหกรรมพืชสวนโลกไทจง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ไปจนถึง 24 เมษายน 2562 เตรียมจัดแสดงอาคารไม้ไผ่ที่สูงที่สุดที่เคยสร้างขึ้นในไต้หวัน เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สำรวจและสัมผัสกับการตกแต่งพื้นที่ภายในด้วยไม้ไผ่ 


Bamboo Pavilion มีสถาปนิกชื่อ Chen Yi-chung จาก ZUO Studio ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองไทจิง เป็นผู้ออกแบบ เป็นอาคารชั่วคราวที่สร้างขึ้นจากไม้ไผ่ ซึ่งเป็นพืชที่โตไวและเป็นวัสดุธรรมชาติที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีค่าความแข็งแรงต่อน้ำหนักสูง ทำให้สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายวัตถุประสงค์

Chen ให้ข้อมูลว่าไม้ไผ่ส่วนใหญ่ที่นำมาสร้าง Bamboo Pavilion เป็นไม้ไผ่ที่ปลูกในไต้หวันเอง โดยต้องการนำมาใช้แทนคอนกรีตเพื่อให้เกิดความลงตัวระหว่างงานสถาปัตยกรรมและสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ จากการใช้วัสดุที่มีความยั่งยืน

อาคารไม้ไผ่ที่มีโครงสร้างคล้ายป่าแห่งนี้ได้แรงบันดาลใจจากเมล็ดพืช ป่าไผ่ และเทือกเขากลาง สร้างขึ้นจากไม้ไผ่ที่นำมาสานเข้าด้วยกัน โดยออกแบบพื้นที่ภายในเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสกับงานประดิษฐ์จากไม้ไผ่ซึ่งเป็นศิลปะแบบตะวันออกท่ามกลางบรรยากาศป่าไผ่

อาคารที่มีลักษณะโค้งแห่งนี้มีความสูง 10 เมตร รายล้อมด้วยบ่อน้ำและสวนไผ่มะคิโนะ ผู้เข้าชมบริเวณนี้จึงได้สัมผัสกับธรรมชาติระหว่างสำรวจหรือพักผ่อนภายใน Chen กล่าวเพิ่มเติม

ไม่เพียงเท่านั้น อาคาร Bamboo Pavilion ยังได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัล World Architecture Festival Awards ในสาขา Leisure Led Development – Future Project ในปีนี้ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของบริษัทสถาปนิกในไทจง รวมถึงเป็นการเผยแพร่งานมหรรมพืนสวนโลกโดยเมืองไทจงด้วย

Kuo Kun-ming รองเลขาธิการเทศบาลเมืองไทจุงและผู้อำนวยการจัดงาน กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างอาคาร Bamboo Pavilion ว่าเป็นการแพร่เมล็ดพันธ์แห่งความอัศจรรย์ไปทั่วทั้งไทจง และสร้างความทรงจำที่สวยงามให้กับเมือง โดยอาคารแห่งนี้สร้างขึ้นจากไผ่โมโซที่ปลูกใน Nantou กว่าสามร้อยลำ ซึ่งผู้เข้าชมสามารถขอพรได้ด้วย

นอกจากการจัดแสดงศิลปะจัดวางที่ใหญ่ที่สุดในโลกในโซน “The Sound of Blooming” แล้ว ยังมีการจัดแสดงกำแพงศิลปะที่ใหญ่ที่สุด ศิลปะฉลุกระดาษที่มีความยาวที่สุด สนามแข่งม้าที่ใหญ่ที่สุด อาคารที่ผลิตจากวัสดุหมุนเวียนแห่งแรกที่สร้างจากหลอด และตุ๊กตาแมว Leopard Cat Float ที่ชนะรางวัลจากวันชาติไต้หวัน โดยมีอาคาร Bamboo Pavilion เป็นหนึ่งในไฮไลต์หลักของมหกรรมพืชสวนโลกปีนี้

ไม่เพียงเท่านั้น มหกรรมพืชสวนโลกยังจัดแสดงการออกแบบสวนจากประเทศฮ่องกง มาเลเซีย และเมียนมา เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้รู้จักพืชสวนท้องถิ่นและวัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ ผ่านการจัดสวนและทิวทัศน์รอบ ๆ

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line