ROMA ชนะใจนักวิจารณ์นิวยอร์ก คว้า หนังเยี่ยม-ผู้กำกับ-ถ่ายภาพ

ROMA ชนะใจนักวิจารณ์นิวยอร์ก  คว้า หนังเยี่ยม-ผู้กำกับ-ถ่ายภาพ

สมาคมนักวิจารณ์นิวยอร์ก (New York Film Critics Circle) ประกาศผลงานรางวัลประจำปีของสมาคมแล้วเมื่อวานนี้ โดย ROMA กวาดไป 3 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (อัลฟอนโซ คัวรอน) และถ่ายภาพยอดเยี่ยม (อัลฟอนโซ คัวรอน)


ROMA เป็นหนังที่ชนะหัวใจคนดูทั่วไป และนักวิจารณ์มาตั้งแต่มันออกฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังเวนิซเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ผู้กำกับ อัลฟอนโซ คัวรอน (วัย 57 ปี) ดึงความทรงจำในวัยเด็กของตนเองมาถ่ายทอดเป็นหนังขาวดำเรื่องยิ่งใหญ่ โดยมีฉากหลังเป็นความคุกรุ่นทางการเมืองในเม็กซิโกบ้านเกิด

โดยปกติแล้ว อัลฟอนโซ คัวรอน จะมีผู้กำกับภาพคู่ใจคือ เอมมานูเอล ลูเบซกี้ (เจ้าของ 3 รางวัลออสการ์) แต่เนื่องจากลูเบซกี้ติดงานมาถ่ายให้ไม่ได้ คัวรอนจึงตัดสินใจเป็นตากล้องในหนังเรื่องนี้ด้วยตนเอง

 

ROMA บันทึกภาพเป็นสีขาวดำทั้งหมด และใช้เลนส์ 65 มม. เพื่อเก็บบรรยากาศรายรอบอย่างละเอียดยิบ สเกลใกล้เคียงกับหนังสงครามเรื่อง Dunkirk ของคริสโตเฟอร์ โนแลน

ฤดูกาลรางวัลเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากที่ คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์แห่งชาติ หรือ National Board of Review (NBR) ประกาศผลรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ10 หนังแห่งปีออกมา ซึ่ง ROMA เป็นหนังที่พูดภาษาสเปนทั้งเรื่อง ที่ได้ติด 1 ใน 10 หนังแห่งปีของ NBR ท่ามกลางหนังอื่นๆที่เป็นหนังอเมริกัน

หลังจากนี้ สมาคมนักวิจารณ์เมืองใหญ่ๆ จะทยอยประกาศผลรางวัลประจำปี มารอลุ้นกันว่า ROMA จะกวาดไปได้กี่รางวัลบ้าง

คอหนังที่รอคอยผลงานชิ้นใหม่ของสุดยอดผู้กำกับชาวเม็กซิกันคนนี้ ROMA จะลงจอให้สัมผัสความยิ่งใหญ่ที่ house RCA, สกาลา, MVP บุรีรัมย์, MVP ศรีสะเกษ 14 ธันวาคมนี้ พร้อมกับ Netflix

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line