“เจ เอส แอลฯ” ชี้แจง!!เรื่องการปรับโมเดลธุรกิจ

“เจ เอส แอลฯ” ชี้แจง!!เรื่องการปรับโมเดลธุรกิจ

บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ดำเนินธุรกิจด้วยการเป็นผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ให้แก่สถานีโทรทัศน์ต่างๆ รวมถึงการผลิตงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์และเป็นอีเวนท์ ออกาไนท์เซอร์ชั้นนำของประเทศ ดังจะประจักษ์ได้จากผลงานต่างๆที่ผ่านมา ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน 40 ปี บนความตั้งใจในการมุ่งหาความแตกต่างที่มีคุณภาพ และมอบคุณค่าให้แก่ผู้ชมและสังคมเสมอมาด้วยความยึดมั่นปณิธานที่ว่าต้องมีPassion, Quality, Inspiration และ Society ในขณะเดียวกัน ก็มีการปรับตัวให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอ


ปัจจุบันจากสภาวะเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงของสื่อดิจิทัลที่ได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น การเข้ามาของเทคโนโลยี ส่งผลกระทบต่อไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค มีผลต่อสินค้าและบริการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการเข้าถึงผู้บริโภค ดังนั้นในธุรกิจบันเทิง คอนเทนต์และคุณภาพยังเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ชมคำนึงถึง ซึ่งปัจจุบันทุกแพลตฟอร์มคือโอกาส ดังนั้น เจ เอส แอล ฯ จึงไม่หยุดพัฒนาทั้งสร้างสรรค์และผลิตคอนเทนต์ ที่ดีมีคุณภาพ ให้ประโยชน์ต่อสัมคม และเข้าถึงง่าย มาตอบสนองให้กับผู้บริโภคหรือผู้ชมได้อย่างครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางสื่อโทรทัศน์หรือสื่อออนไลน์ ซึ่งจากการที่ผู้ชมมีทางเลือกในการรับชมหลากหลายมากขึ้น การแข่งขันในตลาดผู้ผลิตคอนเทนต์จึงมีการแข่งขันค่อนข้างสูง และการกระจายการลงทุนจากผู้ผลิตในสื่อต่างๆก็มากขึ้น ทำให้การลงทุนในแต่ละคอนเทนต์ลดน้อยลง ดังนั้นการจะเป็นผู้ผลิตเช่าเวลาสถานีแล้วก็ไปหาโฆษณาเพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ทางรอดจึงต้องหาโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่จะพยุงสถานการณ์นี้ได้ นั่นคือการเป็นผู้รับจ้างผลิต ซึ่งเรายินดีทำให้กับทุกแพลตฟอร์มหรือทุกสถานีโทรทัศน์ที่มีความสนใจว่าจ้างให้เจ เอส แอลฯ  ผลิตให้ดังนั้นจึงอยากชี้แจงดังนี้

1. บริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัด ได้ทำหนังสือเพื่อขอยุติการเช่าเวลาออกอากาศรายการกิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงาเสียง ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาการออกอากาศในวันที่ 25 ธันวาคม 2561 และรายการกิ๊กดู๋ ซุปตาร์เงินล้าน ซึ่งจะสิ้นสุดการออกอากาศในวันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2561 การส่งหนังสือนั้น นางจำนรรค์ศิริตัน หนุนภักดี นำไปยื่นส่งให้กับที่ปรึกษาด้านรายการและละครของสถานี ด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เป็นการแจ้งล่วงหน้าก่อน ถึง 40 วัน ตามเงื่อนไขที่ช่อง 7 กำหนดไว้ว่าถ้าไม่ต่อสัญญา ต้องแจ้งก่อน 30 วันล่วงหน้า จึงมิใช่เป็นการแจ้งกระทันหันและเป็นไปตามกติกาทุกประการ

2. บริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัด มีความจำเป็นที่จะต้องยุติการทำธุรกิจกับช่อง 7 ในรูปแบบการเช่าเวลาแล้ว เนื่องจากไม่สามารถขายโฆษณาแข่งกับสถานีได้ ราคาค่าโฆษณาตกต่ำเรื่อยมา แต่ค่าใช้จ่ายในการผลิตรายการและค่าเวลามิได้ลดน้อยลง ถึงจะเคยลดให้บ้างแต่ก็ยังไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนลงไปได้ ความจริงแล้วทางบริษัท เจ เอส แอลฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งถึงความเดือดร้อนไปให้ช่อง 7 พิจารณาและรับทราบเพื่อขอความช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2559 เรื่องการลดค่าเวลา

-  วันที่ 27 ตุลาคม 2560 ก็ได้ทำหนังสือขอคืนเวลารายการจันทร์พันดาว ร้องสู้ฝัน และขอลดเวลาค่าเช่า 50 เปอร์เซ็นต์ รายการกิ๊กดู๋สงครามเพลงเงาเสียง

-  วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 กลุ่มผู้จัดอันประกอบไปด้วยบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัททริปเปิ้ลทู จำกัด, บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด,  บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด, บริษัท Heliconia(บริษัท เฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป จำกัด)  ก็ได้ทำหนังสือขอให้สถานีช่วยเหลือโดยการลดค่าเวลา และไม่ให้สถานีขายโฆษณาแข่งกับผู้จัด เพราะฉะนั้นทางสถานีได้ทราบมาโดยตลอดเวลา ว่าผู้จัดกำลังมีปัญหา

3. บริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัด จำใจต้องยุติค่าเช่าเวลาเพื่อทำรายการทั้งหมด และเปิดเจรจากับสถานีอื่น ๆ เพื่อจะทำการเปลี่ยนสถานะจากผู้จัด มาเป็นผู้รับจ้างผลิต เพื่อปลดภาระจากการขาดทุน ซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่อง และสถานีพีพีทีวีมีการเปิดให้ผู้จัดได้เลือกทำธุรกิจกับสถานีได้ถึงสามรูปแบบ คือ 1. ให้เช่าเวลา 2.ทำไทม์แชร์ริ่ง และ 3.จ้างผลิต ซึ่งบริษัท เจเอสแอลฯ คิดว่าทางเลือกที่ 3 นี้เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด จึงได้ตกลงที่จะรับจ้างผลิต  และเมื่อข้อตกลงนี้เป็นที่แน่ชัด ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 บริษัท เจ เอส แอลฯ จึงได้ทำหนังสือทันทีเพื่อแจ้งยุติรายการที่จะออกอากาศกับช่อง 7 หนังสือลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 แต่เพื่อเป็นการเคารพและให้เกียรติกับสถานีนางจำนรรค์ศิริตัน หนุนภักดี ประธานกรรมการ และนางรติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัดจึงได้ไปพบที่ปรึกษาด้านรายการและละครของสถานี ด้วยตนเองและฝากจดหมายส่วนตัวกราบลา ประธานกรรมการสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7ด้วยเคารพ เพื่อชี้แจงสาเหตุที่ต้องไป  ซึ่งคิดว่าเราได้ทำอย่างดีที่สุด ถูกต้อง และให้เกียรติแก่สถานีด้วยความจริงใจ เราคงต้องตระหนักดีว่าอุตสาหกรรมโทรทัศน์กำลังอยู่ในช่วงวิกฤต ไม่เว้นแม้แต่สถานีเองก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน  บริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัดซึ่งทำงานกับช่อง 7  มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2529 โดยมีรายการวิก 07 เป็นรายการแรก ต่อด้วยรายการจันทร์กะพริบ, รายการขบวนการจี้เส้น, รายการจันทร์พันดาว, รายการกิ๊กดู๋สงครามเพลงเงาเสียง, รายการกิ๊กดู๋ ซุปตาร์เงินล้าน ฯลฯ นอกจากนั้นก็มีละคร ราชินีลูกทุ่งพุ่มพวงดวงจันทร์, มายาชีวิตมิตรชัยบัญชา, เงา, อตีตา, ละอองดาว และล่าสุดที่พึ่งจบไป เล่ห์รักบุษบา ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่สร้างเรตติ้งและชื่อเสียงให้กับสถานีจวบจนทุกวันนี้ปีพ.ศ.2561 ผ่านกาลเวลามา 32 ปี เราไม่เคยทอดทิ้งช่อง 7 ไปไหนเลย แต่ ณ บัดนี้สถานการณ์ได้บีบบังคับให้เราจำต้องเปลี่ยนโมเดลธุรกิจเป็นแบบรับจ้างผลิตเพื่อความอยู่รอด เราจึงจำเป็นต้องหาที่อยู่ใหม่ที่เขาสามารถทำธุรกิจในโมเดลที่เราต้องการได้ และสถานีโทรทัศน์ช่องพีพีทีวีก็มิได้ผูกมัด ว่าเราจะต้องอยู่กับสถานีโทรทัศน์ช่องพีพีทีวีแห่งเดียว สถานีโทรทัศน์ช่องพีพีทีวีให้โอกาสบริษัทสามารถไปผลิตรายการที่ใดก็ได้ ซึ่งนับว่าเป็นความใจกว้างอย่างสูง บริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัดจึงจำเป็นต้องลาจากช่อง 7 มาด้วยเหตุนี้

สุดท้ายบริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัด มีอายุมาจนถึงปัจจุบันนี้ 40 ปีแล้ว ด้วยการสนับสนุนจากสถานี จากสปอนเซอร์ ผู้มีอุปการะคุณ และจากประชาชนที่ติดตามรายการของเราทุกรายการเสมอมาจนบัดนี้ ความตั้งใจที่จะผลิตรายการดีดีที่มีประโยชน์ต่อสังคม รายการที่นำความสุขมาให้แก่ประชาชน เราชาวบริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัดจะดำรงความคิด และอุดมการณ์สืบต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line