มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จัด “Elephant Travel Mart 2018” ยกระดับท่องเที่ยวเชิงนิเวศในไทย

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จัด “Elephant Travel Mart 2018” ยกระดับท่องเที่ยวเชิงนิเวศในไทย

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม (Save Elephant Foundation) ร่วมกับ โครงการช้างเอเชีย Asian Elephant Projects จัดงาน “Elephant Travel Mart 2018” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างเวทีพบกันระหว่างผู้ให้บริการท่องเที่ยวช้างอย่างมีจรรยาบรรณและผู้ประกอบการนำเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ในวันศุกรที่ 14 ธันวาคม 2561 นี้ ณ คุ้มขันโตก จังหวัดเชียงใหม่



โดยงานจัดขึ้นจากความตั้งใจของ แสงเดือน ชัยเลิศ (เล็ก) ผู้ก่อตั้ง “มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม” และผู้ที่ทำงานเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของช้างไทยอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

การท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างนั้นจัดเป็นส่วนหนึ่งของการรู้จักประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาอย่างยาวนาน และช้างยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมประเทศเป็นจำนวนหลายล้านคนในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีแนวโน้มการเติบโตของรูปแบบการท่องเที่ยวช้างที่ต่างออกไปจากสมัยก่อน (จากเดิมที่มีการขี่ช้างและการนำช้างมาแสดงในแบบละครสัตว์) และเป็นไปในทิศทางที่เน้นด้านจริยธรรมมากขึ้น เพื่อให้การท่องเที่ยวช้างเกิดความยั่งยืนและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสำหรับช้างเป็นสำคัญ

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวที่ส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีความนิยมสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งการเพิ่มความตระหนักในสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพของสัตว์นั้นกำลังเป็นกระแสที่เปลี่ยนการท่องเที่ยวในเมืองต่างๆทั่วโลก นับเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่สร้างโอกาสสำคัญให้แก่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของงาน Elephant Travel Mart 2018 คือการสร้างเวทีในการพบปะหารือร่วมกันเกี่ยวกับการที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนี้จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศนี้ และสามารถตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของนักเดินทางได้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไรบ้าง

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้ง “มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม” เปิดเผยว่า "หากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่มีจริยธรรมนั้นใช้แนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมและร่วมมือกันตอบสนองความต้องการในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ยั่งยืนในประเทศไทยได้ จะเกิดประโยชน์สูงสุดและส่งผลในวงกว้างซึ่งจะขยายสู่กลุ่มช้างไทย สิ่งแวดล้อม ชุมชนเล็กๆ และเศรษฐกิจของประเทศ"

กำหนดการของงานครั้งนี้จะเริ่มจากคำกล่าวขอบคุณต่อผู้เข้าร่วมงานโดยคุณเล็ก แสงเดือน ตามด้วยพิธีเปิด ซึ่งรวมถึง การแสดงจากคณะนักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ จากนั้นจะเป็นการพบปะพูดคุยระหว่างผู้ประกอบการทัวร์และบริษัทด้านการท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้าง โดยจะมีหัวข้ออภิปรายเกี่ยวกับโอกาสในการทำงานร่วมกัน

นอกจากนั้นจะมีการแสดงบูธ 30 คูหา จากโครงการต่างๆ ที่ร่วมแคมเปญ ‘Saddle Off’ (หรือ การยกเลิกการขี่ช้าง) สนับสนุนโดย โครงการช้างเอเชีย Asian Elephant Projects โดยแต่ละบูธจะนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนั้นๆ และแจกโบรชัวร์และของที่ระลึกให้กับผู้เข้าชม นอกจากนี้ยังมีการจับรางวัลชิงโชคต่างๆ ซึ่งรวมถึง รางวัลบัตรของขวัญฟรีเพื่อเข้าชมโครงการต่างๆ ภายใต้แคมเปญฯ ทั่วเชียงใหม่ นอกจากนั้น จะมีงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำและความบันเทิงจากเหล่าดาราไทยที่จะมาร่วมงาน อาทิ โรส สิรินทิพย์, ใบเตย อาร์สยาม, คิง เดอะสตาร์ และโบว์ เบญจศิริ และจะมีการประกาศผลผู้โชคดีจากการจับรางวัล ปิดท้ายด้วยการกล่าวปิดงานโดยอาจารย์ประหยัด วรปรีชา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม

การจัดงานครั้งนี้มุ่งหวังจะเป็นโอกาสสำคัญในการแลกเปลี่ยนและพัฒนาความคิดรวมทั้งสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเติบโตการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากยิ่งขึ้น

"ความสำเร็จของการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่จะส่งผลดีต่อสวัสดิภาพของช้างในประเทศไทย รวมถึงช่วยปกป้องและปรับปรุงสภาพแวดล้อมต่างๆ และเพิ่มการสนับสนุนต่อชุมชนในท้องถิ่น" คุณเล็ก แสงเดือน กล่าวสรุป

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์: www.saveelephant.org  และ www.asianelephantprojects.com 

Comments

Share Tweet Line