ปัจจัยสำคัญของโรงจอดรถไม่ใช่แค่ดีไซน์ที่สวย

ปัจจัยสำคัญของโรงจอดรถไม่ใช่แค่ดีไซน์ที่สวย

ใครที่มีบ้านเดี่ยวสวย ๆ สักหลัง คงต้องมีที่จอดรถสวย ๆ เป็นของคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนจะสวยมาก สวยน้อยแค่ไหน ก็คงแล้วแต่กำลังทรัพย์ ของแต่ละคน จริง ๆ แล้ว โรงรถ หรือที่จอดรถสวย ๆ ที่ว่านั้น ใครจะคิดบ้างว่า ดีไซน์ ตั้งแต่หลังคา จรดพื้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ พื้นที่แข็งแกร่ง ทนทาน และไม่เก็บความชื้น เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล แล้วพื้นแบบไหน ที่เหมาะสม และช่วยให้พื้นที่ภายนอกของบ้าน ขับเสน่ห์ให้กับตัวบ้าน ดูน่ามองเพิ่มขึ้น


การเลือกใช้วัสดุปูโรงจอดรถ

เพราะว่าโรงจอดรถสวย ๆ นั้นได้ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เปรียบเสมือนกับหน้าตาที่ต้อง “สวย” แต่การเลือกวัสดุที่ใช้ นอกจากความสวยงามแล้ว ความแข็งแรงก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม กระเบื้อง จัดเป็นวัสดุสำคัญที่ได้รับความนิยม นำมาใช้ในการตกแต่งพื้นที่ภายนอกบ้านแทนการเทคอนกรีต ราดปูน สาเหตุก็น่าจะเป็นเพราะว่ากระเบื้องที่สวย และแข็งแรงนั้น

จะไม่ได้แค่ทนต่อการใช้งาน แต่ยังแสดงถึงสไตล์ และความเป็นผู้นำเทรนด์อีกด้วยเพราะปัจจุบัน ดีไซน์ของกระเบื้องในสไตล์ ต่าง ๆ  มีให้เลือกอยู่มาก  ยังไม่รวมถึงรูปแบบกระเบื้องที่มีหลายประเภทและหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องเซรามิค หรือกระเบื้องพอร์ซเลนซ์  เป็นต้น ซึ่งถ้าเราเลือกกระเบื้องผิดประเภท ย่อมมีปัญหาตามมาแน่นอน ทั้งค่าช่าง ค่ารื้อ ค่ากระเบื้องใหม่ ค่าปวดหัว และ ค่าเสียเวลา 

ซึ่งในบรรดากระเบื้องที่ถูกนำมาใช้ในการตกแต่งพื้นที่ภายนอกบ้าน และจุดที่จอดรถหรือโรงรถนั้น กระเบื้องเซรามิคถือเป็นวัสดุยอดนิยมอีกประเภทหนึ่งที่มีการเลือกใช้มากที่สุดแต่กระเบื้องที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกระเบื้องที่ชัดในด้านความแข็งแกร่งทนทานและถ้าเป็นแบรนด์ที่มีระดับ มีดีไซน์ที่มีแบบฉบับเฉพาะตัวให้เลือกแล้ว กระเบื้องพอร์ซเลน จัดเป็นวัสดุสำคัญที่บ้านสวย ๆ ต้องมี เพราะนั่นหมายถึงเสน่ห์ดึงดูดสายตาตั้งแต่ภายนอกบ้าน ที่คุณอาจไม่ต้องบอกใครว่า บ้านสวย หรือเจ้าของมีรสนิยม 

กระเบื้องปูพื้นที่ดี ต้องดูกันอย่างไร

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า หลายค่าย หลายแบรนด์ ทั้งในและต่างประเทศต่างเร่งพัฒนานวัตกรรมการผลิตให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น การเลือกกระเบื้องปูพื้นที่นอกจากจะต้องสวยแบบมีดีไซน์แล้วความทนทาน แข็งแกร่ง ไม่แตกง่าย และรับน้ำหนักได้มาก อย่างที่เกริ่นกันไว้ตั้งแต่แรก นับเป็นจุดสำคัญในการพิจารณาเลือกใช้ไม่ต่างกัน หรือถ้าจะพูดกันก็คงจะต้องหมายถึง เนื้อกระเบื้องที่ต้องแน่น ไม่ควรอุ้มน้ำ หรือดูดซึมน้ำเยอะ เพราะจะมีส่วนทำให้เกิดคราบด่าง และสีที่อาจซีดจางได้ไว

จากตัวอย่างการสาธิตเปรียบเทียบของกระเบื้อง คอตโต้เอ็กซ์พอร์ซเลน (X-PORCELAIN TILE) ที่ล่าสุดได้มีการนำส่วนผลมของอลูมิน่า ซึ่งแข็งเป็นอันดับสองรองจากเพชร มาใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตด้วยกระบวนการให้ ความร้อนสูง ทำให้เนื้อหลอมเกาะกันจนแน่นเป็นพิเศษ ป้องกันน้ำซึมผ่านได้ยากและไม่อุ้มน้ำ ซึ่งหมายความว่าความแข็งแกร่งที่ได้รับจะเหมาะสำหรับใช้เป็นกระเบื้องปูโรงจอดรถหรือที่จอดรถที่ให้ประสิทธิภาพได้สูงสุด

ความสวยที่ขาดไม่ได้

แน่นอนว่า ต่อให้เลือกคุณสมบัติดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ของการกระเบื้องปูพื้นมาใช้แล้ว สุดท้ายเราก็คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ความสวย ที่แหล่ะ สำคัญที่ซู้ด ! แล้วสวยแบบไหนล่ะ ที่ควรค่า หรือคู่ควร ปัจจุบันกระเบื้อง พอร์ซเลน หรือเซรามิคที่นิยมนำมาใช้ หลายค่ายต่างก็พัฒนาลวดลายสวย ๆมาให้ผู้บริโภคเลือกกัน ไม่หวาดไม่ไหว สิ่งสำคัญของการเลือกลวดลายที่นอกจากจะต้องสอดคล้องกับดีไซน์รวมของบ้านแล้ว ก็ต้องพิจารณากันว่า เป็นเทรนด์ที่นิยมหรือว่าเทรนด์ที่ใช่ อยู่ได้นาน ไม่เอ้าท์ ก็คงจะต้องเป็นแนวธรรมชาติ พูดง่าย ๆ ก็คือการเลียนแบบหิน หรือไม้ธรรมชาติ ที่กระบวนการผลิตพยายามที่จะเลียนแบบให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติหิน หรือไม้ชนิดนั้นให้มากที่สุด รวมไปถึงผิวสัมผัสที่เสมือนจริง  อาทิ มนต์เสน่ห์ลวดลายแบบหินกรวดก้อนเล็ก ๆ สุดยอดความนิยมทุกสมัย

หรือลวดลายที่เลียนแบบหินชนวน ด้วยเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความมีมิติการซ้อนทับของชั้นหินที่งดงาม ส่งผลให้ความสวยของบ้านดูมีสไตล์เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ข้อดีอีกประการก็คือความสวยที่เลียนแบบธรรมชาติได้ใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้นเท่าไร นอกจากความทนทาน ดูแลง่าย และไม่ทำลายธรรมชาติแล้ว ยังบ่งบอกถึงความเป็นเจ้าของพื้นที่เล็ก ๆ ที่ดูดีเช่นคุณ

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line