สวทน. ชวนน้องร่วมสนุกวันเด็กกับการเรียนรู้วัฏจักรน้ำแบบง่ายๆ

สวทน. ชวนน้องร่วมสนุกวันเด็กกับการเรียนรู้วัฏจักรน้ำแบบง่ายๆ

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (สวทน.) ร่วมออกบูธนิทรรศการ พร้อมจำลองอุปกรณ์ทดลองง่าย ๆ เพื่อให้ความรู้เยาวชนไทยเกี่ยวกับวัฏจักรน้ำ ในงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562” ภายใต้แนวคิด “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านวิทยาศาสตร์ ระหว่างวันที่ 10 – 12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ.โยธี และ ถ.พระราม 6 กรุงเทพฯ


นางสาวรติมา เอื้อธรรมาภิมุข  ผู้ช่วยเลขาธิการ สวทน. เปิดเผยว่า วันเด็กแห่งชาติในปี 2562 นี้ สวทน. ได้ร่วมออกบูธนิทรรศการในงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 : สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” ที่จัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 10 – วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ.พระราม 6 โดยภายในงานเด็ก ๆ จะได้พบกับบูธต่าง ๆ ถึง 30 สถานี กว่า 100 กิจกรรม ที่เตรียมทั้งความรู้เกี่ยวกับเรื่องตารางธาตุควบคู่ไปกับความสนุกสนานมากมาย รวมถึงสถานี Hello H2O ของ สวทน. ที่เตรียมความรู้เรื่องน้ำมาให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้วัฏจักรของน้ำ (Water Cycle) หรือการหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงของน้ำซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ผ่านการทดลองในกิจกรรมเรียนรู้วัฏจักรของน้ำในถุงซิปล็อค กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้อุปกรณ์ที่หาง่าย และทำให้เกิดการเรียนรู้และฝึกการสังเกตได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการทำกิจกรรมนี้จะทำให้เด็ก ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากวัฏจักรของน้ำที่เปลี่ยนแปลง ทั้งการระเหยกลายเป็นไอ ก่อตัวเกิดเมฆ เกิดเป็นฝน และไหลลงสู่ทั้งใต้ดินและบนดิน หมุนวนเป็นวัฏจักรน้ำหล่อเลี้ยงสิ่งมีชีวิตบนโลก ซึ่งจะต่อยอดให้เกิดความเข้าใจในการให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำต่อไป นอกจากนี้ ในบูธ สวทน. ยังมีกิจกรรม “บิงโกตารางธาตุ” มาให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กบความสนุกสนานและชิงรางวัลกระบอกน้ำรักษ์โลกด้วย

สำหรับเด็ก ๆ ที่สนใจร่วมกิจกรรมของบูธ สวทน. ในงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 : สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” สามารถมาพบกันได้ที่สถานีที่ 20  : Hello H2O บริเวณตรงข้ามหอสมุดวิทยาศาสตร์ ดร.ตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 12 มกราคม 2562 โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. เปิดให้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และมีรถตู้ไว้คอยบริการ รับ-ส่ง ณ สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line