“เปอร์” เปิดโลก “อ้น TV” เจ้าพ่อรถคลาสสิค ทำสิ่งที่รักให้เป็นอาชีพ

“เปอร์” เปิดโลก “อ้น TV” เจ้าพ่อรถคลาสสิค ทำสิ่งที่รักให้เป็นอาชีพ

 รายการ“เปอร์-สเปกทีฟ” โดย พิธีกรหนุ่ม"เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” สัปดาห์นี้ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพาแฟนๆรายการไปพูดคุยกับเจ้าพ่อแห่งวงการรถคลาสสิคที่ถ้าเอ่ยชื่อเขาคงไม่มีมีใครไม่รู้จัก “อ้น - ไพสิฐ ไชยสมบูรณ์” เจ้าของอู่Oldies Work ที่คนมากมายรู้จักเขาในนาม “อ้น TV” ฉายาที่ได้มาจากการเป็นตัวจริงในเรื่องสกู๊ตเตอร์แลมเบรตต้า รุ่น TV 175 เขาจะมาเปิดชีวิตแนวลึก เปิดมุมมองแนวใหม่กับการสร้างอาชีพกับสิ่งที่รักให้เราได้รู้กัน


           

แค่เปิดรายการหนุ่มเปอร์ สุวิกรม ก็เท่ห์สุดๆแล้วกับการนั่งรถคลาสสิคราคา4.5 ล้านที่มีไม่เกิน 50-60 คันในประเทศไทย คันสุดหวงของอ้น - ไพสิฐ ไชยสมบูรณ์ แขกรับเชิญที่เราบุกไปดูการทำงานของเขาถึงอาณาจักรอู่ซ่อมรถคลาสสิคกันเลยทีเดียว ซึ่งอู่แห่งนี้มีชื่อเสียงมากในการชุบชีวิตรถเก่าที่ใช้งานไม่ได้แล้วให้กลับมามีชีวิตเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง โดยในแต่ละปีจะรับซ่อมรถเพียง 8 คัน และทำรถโปรเจครถร่วมกับลูกค้าอีกเพียงประมาณ 8 คัน โดยช่างเพียง 6 คนเท่านั้น ซึ่ง อ้น เล่าว่า  “ผมช่างเลือกในการที่จะส่งต่อรถให้กับใครอันดับแรกผมดูที่คาแรคเตอร์คนซื้อกับรถว่าเหมาะกันมั้ยแล้วถึงเลือกเงินเป็นลำดับต่อมา และมูลค่าที่เกิดขึ้นจากตรงนี้ที่เราแพง เพราะไม่มีใครสามารถมีฝีมือทำได้แบบเรา ซึ่งผมอยู่ในวงการรถเก่ามา 20 ปี

โดยเริ่มจากการเป็นเจ้าของสกู๊ตเตอร์แลมเบรตต้าคันแรกตอนอายุ 19 ปี ที่ แล้วพัฒนาจนกลายเป็นธุรกิจรถยนต์คลาสสิคมือสองในทุกวันนี้จากการซื้อมา ขายไป เปิดอู่ ซ่อมเองในช่วงแรก ซึ่งพึ่งเลิกซ่อมเองได้4-5 ปีที่ผ่านมาเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการ เลือกเอง ขายเอง ทำให้คนที่เข้ามาให้ผมซ่อมรถให้ หรือซื้อรถจากผมไปมั่นใจได้ว่ารถที่เขาได้คือขับได้จริง ได้ของเก่าที่เหมือนใหม่ ไม่ปลอม และผมก็ขายแพงกว่าคนอื่นแต่ก็ยังมีคนซื้อ เพราะผมเชื่อว่าการทำสิ่งที่รักให้เป็นอาชีพได้ เราต้องให้เวลากับมันจริงๆ ศึกษามันจริงๆ และรู้จริง รู้นสิ่งที่คุณกำลังจะรักให้มันจริงและแตกก่อน ใช้ความมุมานะในการหาข้อผิดพลาดของมันให้มากที่สุด แล้วเพิ่มมูลค่าจากการขายของเราให้มันอยู่ในตลาดที่เหมาะสม

แต่ใช่ว่าผมจะประสบความสำเร็จเร็จตลอด ระหว่างทางเคยเบื่ออาชีพนี้ลองไปเปิดร้านอาหารก็ล้มเหลว เลยกลับมาทำมันอีกครั้งก็ทำให้ได้รับโอกาสจากการเดินทางไปหารถที่ประเทศญี่ปุ่นได้รับประสบการณ์มากมายจนเปลี่ยนความคิดกับอาชีพนี้ว่า ถ้าไม่ได้ใจเขา และเขาไม่ได้ให้ใจเรา เราอย่าหวังจะได้อะไรจากเขาเลย ความจริงใจคือเรื่องสำคัญ  อยากฝากคนรุ่นใหม่ว่าธุรกิจรถคลาสสิคก็เป็นธุรกิจที่น่าสนใจและทำเงินได้มหาศาล หรือไม่ว่าอาชีพไหนๆถ้าอยากสำเร็จแค่มี 3 สิ่งนี้คือ เปลี่ยนสถานที่หรือเปลี่ยนโชคชะตาที่เกิดให้เป็นโอกาส เข้าใกล้สิ่งที่เราอยากได้ และ ทำให้ตัวเองพร้อมเสมอ เมื่อเราได้รับโอกาสเราก็จะสามารถทำมันได้ทันที”

           

งานนี้นอกจากจะได้พูดคุยกับ “อ้น - ไพสิฐ ไชยสมบูรณ์” เรายังได้ตามเขาไปดูบรรยากาศแหล่งรวมรถคลาสสิคของเมืองเชียงใหม่และไปดูการติดต่อเจรจาซื้อขายของเขาอีกด้วยติดตามเรื่องราวผู้สร้างแรงบันดาลใจคนนี้ได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HDและ Facebook Live : PerspectiveTV

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line