ม.มหิดลสร้างชื่อ คว้ารางวัลชนะเลิศด้านนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนระดับเอเชีย

ม.มหิดลสร้างชื่อ คว้ารางวัลชนะเลิศด้านนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนระดับเอเชีย

ทีมนักศึกษามหิดลสุดเจ๋ง คิดค้นนวัตกรรมเพื่อจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วย “ตู้รับซื้อขยะ” และ “เเอปพลิเคชั่นเพื่อรับเเต้มจากตู้รับขยะ” เน้นเสริมพฤติกรรมเชิงบวกและสร้างแรงจูงใจ คว้ารางวัลชนะเลิศจากงานประชุมวิชาการ Asian Conference on Campus Sustainability (ACCS) ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


ทีมนักศึกษาตัวแทนมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ไปคว้ารางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายธนกิตติ์ สาชาติ นายสรายุทธ หล้าวิไลย์ และ นายบัณฑิต โหว นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี ดร.ปวิตรา จิรวีรกูล นายสมศักดิ์ ธนาศรี และนายภูวเดช อินทร์ตะโคตร เป็นที่ปรึกษา

โดยทีมนักศึกษากลุ่มดังกล่าว ได้เล็งเห็นปัญหาด้านขยะในสังคมไทยเป็นเรื่องสำคัญที่ควรได้รับการแก้ไขอย่่างเร่งด่วน ซึ่งนักศึกษากลุ่มนี้มองว่า จริงๆ แล้วปัญหาการจัดการขยะส่วนใหญ่สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่นำขยะมารีไซเคิล จากการศึกษาของพวกเขา พบว่าขยะในปัจจุบันนี้ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ สามารถนำมารีไซเคิลได้ แต่กลับมีขยะเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ได้ถูกนำมารีไซเคิล นอกจากนี้ พวกเขายังค้นพบอีกว่า สาเหตุที่คนทั่วไปไม่ใส่ใจปัญหาขยะ หรือไม่เห็นความสำคัญของการรีไซเคิล ก็เพราะพวกเขามองไม่เห็นผลหรือประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนหรือเป็นรูปธรรม ดังนั้น นวัตกรรมที่นักศึกษามหิดลกลุ่มนี้คิดขึ้น คือ ทำให้ผู้คนเกิดแรงจูงใจในการแยกขยะ และเสริมสร้างพฤติกรรมในการคัดแยกขยะอย่างยั่งยืน ด้วย “ตู้รับซื้อขยะ” (MU Smart Bin) กับ “เเอปพลิเคชั่น สำหรับรับเเต้มจากตู้รับขยะ” (MU Recycle Application)

ด้วยวิธีการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชั่น สแกน QR code ที่ตู้รับซื้อขยะ แล้วแยกทิ้งขยะตามประเภทให้ถูกต้อง จากนั้นตู้รับซื้อขยะจะส่งข้อมูลขยะดังกล่าวกลับไปยังแอปพลิเคชั่น ทางแอปพลิเคชั่นจะคำนวณแต้มคะแนนสะสมให้ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปใช้จ่ายแทนเงินสดหรือเป็นส่วนลดกับร้านค้าต่างๆ ได้ จึงทำให้นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนจากนักศึกษาทีมนี้ชนะใจกรรมการ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที Asian Conference on Campus Sustainability (ACCS) ครั้งที่ 4 มาครองได้สำเร็จ

งานประชุมวิชาการ Asian Conference on Campus Sustainability (ACCS) เป็นงานประชุมของมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชียที่มีแนวคิดส่งเสริมด้านความยั่งยืน การประชุมครั้งล่าสุด ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 นับเป็นการประชุมครั้งที่ 4 โดยมีตัวแทนจากประเทศในเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 60 คน จาก 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย การประชุมครั้งถัดไปในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 จะจัดขึ้นที่ Tongji University มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line