เปิดงานนิทรรศการชุดศิลปะภาพวาด ผลงานของ ดร.ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง

เปิดงานนิทรรศการชุดศิลปะภาพวาด ผลงานของ ดร.ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และ บริษัท แรอาร์ต จำกัด จัดงานนิทรรศการชุดศิลปะภาพวาด ผลงานของ ดร.ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง (Dr.Yuhua Shouzhi Wang) ศิลปินผู้มีชื่อเสียงและได้รับยกย่องเป็นศาสตราจารย์แห่งจิตกรรมโดยแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นภาพสีน้ำมันของตะวันตก หรือแนวภาพวาดน้ำหมึกของตะวันออก


นายบุญเลิศ คำดี รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ประธานในพิธีได้กล่าวถึง ดร.ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง ว่า ผลงานอันโดดเด่นของดร.ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดย ดร. ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง มีมโนศิลป์แนวตะวันออกที่เข้มข้นแต่ยังแสดงถึงภาพลักษณ์ของตะวันตกอย่างเด่นชัดอยู่ในผลงานของท่าน ไม่ว่าจะเป็นภาพสีน้ำมันของตะวันตก หรือแนวภาพวาดน้ำหมึกของตะวันออก ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่มีคุณภาพ มีความประณีต โดดเด่น และเป็นหนึ่งในศิลปินเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการยกย่องจากสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกาในฐานะศิลปินและจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งได้มีการจัดแสดงภาพเขียนอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา โดยผลงานอันโดดเด่นที่ได้รับการยกย่องและกล่าวถึงมากที่สุด คือ ประติมากรรมศิลปะภาพเหนือจริงและน้ำหมึกรูปดอกบัว ด้วยรูปแบบการสร้างสรรค์จิตรกรรมแบบเอกลักษณ์เฉพาะที่ไม่มีใครสามารถเทียบได้โดยสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาบันทึกไว้ว่าเป็น “ศิลปะจีนที่หาใครเปรียบไม่ได้” นอกจากนี้ยังมีงานแกะสลักปะการังเทียมและหินกรวดด้วยมือของท่าน ซึ่งทำจากวัสดุน้ำหนักเบาและแสดงในเคลือบสี ซึ่งได้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็น “สมบัติล้ำค่าของโลก”

การแสดงภาพเขียนของ ดร. ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย นอกจากจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ของวงการศิลปะในไทยให้ได้สัมผัสชิ้นงานสร้างสรรค์จากศิลปินที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างสัมพันธภาพและเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของเหล่าศิลปินอีกด้วย

โดยภายในงานได้มีการจัดแสดงผลงานทางศิลปะของ ดร.ยู่ฮัว โซ่วจือ หวัง มากมาย อาทิ ผลงานบ้านโบราณบนเนินเขา, หมู่บ้านชาวประมงในหุบเขาข้างทะเลสาบ, ปราสาทโบราณ,ดอกทานตะวัน, ชมดอกโบตั๋นผลไม้ในตะกร้าไม้ไผ่, ดอกเบญจมาศสีชมพู, มีรสชาติ, ทับทิม, จิตวิญญาณ เสน่ห์ฤดูใบไม้ร่วง, บริสุทธิ์ผุดผ่อง เป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงลายน้ำหมึกที่เป็นธรรมชาติ สดใสมีชีวิตชีวา มองแล้วสบายตา เปี่ยมไปด้วยพลังและมนต์เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์

ภาพเขียนของศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกท่านนี้ แสดงให้เห็นถึงชิ้นงานอันโดดเด่น ความงดงามของภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ และรูปแบบลายเส้นที่มีรูปแบบเฉพาะตัว สร้างความประทับใจให้ผู้พบเห็น ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมาก ที่โลกศิลปะในไทยได้สัมผัสประสบการณ์เช่นนี้           

โดยงานนิทรรศการครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 มกราคม 2562 ณ เวิร์คช็อป 2 (ชั้น2) หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เวลา 10:00 น. – 19:00 น. และเปิดให้ทุกท่านที่สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.rcac84.com  หรือ  www.facebook.com/rcac84

Comments

Share Tweet Line