“ฟ้ามีตา” ตอน...เศรษฐีมีกรรม

“ฟ้ามีตา” ตอน...เศรษฐีมีกรรม

ในละแวกนี้ นอกจากตาสาย (เอ๋-ไพโรจน์ สังวริบุตร) ก็มีคุณชม้าย (ต้อย-พิราวรรณ ประสพศาสตร์) นี่ล่ะ ที่รวยแสนรวย แต่ถึงจะรวย ชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นละไม (เก๋-ศิริพร ไพบูลย์กิจกุล) องุ่น (แองเจิ้ล-อาทิตยา ทองวิชิต) เทิด (ภูมิ-เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์) ก็ไม่ได้มีใครสนใจในความรวยของทั้งคู่ ชาวบ้านเค้ามองกันว่าสองคนเข้าสู่ภาวะของคนสูงวัยแล้วก็อยู่คนเดียวไม่มีลูกหลาน เพราะคิดว่าคนที่เข้ามาคบด้วย เพราะหวังเงิน หวังสมบัติ แล้วคนสูงวัยที่ต้องอยู่คนเดียว น่าเป็นห่วงจะตาย เกิดเป็นไข้ หกล้มหกคว่ำ หัวฟาดพื้นขึ้นมาไม่มีคนรู้ ไม่มีคนช่วยจะเป็นยังไง? ด้วยเหตุนี้...พอชาวบ้านมีเวลา หรือใครผ่านไปผ่านมา ก็มักจะด้อมๆมองๆ แวะเวียนเข้าไปทักทายถามไถ่ด้วยความเป็นห่วง แต่ทั้งตาสาย และคุณชม้าย ไม่ชอบใจ หวาดระแวง คนจนจะเป็นขโมย คนจนตีสนิทเพื่อหวังผลประโยชน์ ทั้งคู่เป็นคนงก ขี้เหนียว ขนาดลูกหลานมาเยี่ยมทีก็ไล่ตะเพิด เพราะกลัวถูกขอเงิน เทิดเข้าไปเยี่ยมไปถามไถ่ด้วยความเป็นห่วง คุณชม้ายก็คิดว่าเด็กหนุ่มเทิดจะเข้ามาจีบ องุ่น เข้าไปหาตาสายก็คิดไปว่า เด็กมันมายั่วกะเอาเงินเอาทอง สองคนปรับทุกข์กันเอง ลูกหลานมันจะมาหาก็ต่อเมื่อมันมาขอเงิน ส่วนคนใช้ก็ไว้ใจไม่ได้ จู่ๆ เกิดมันอยากได้เงินแล้วมาฆ่าปาดคอจะทำยังไง


สรุปสองคน ต้องทำงานบ้านเองทุกอย่าง กับข้าวกับปลาก็ไม่กล้าสั่งซื้อมากิน กลัวเขาใส่ยาพิษ ไม่มีความเมตตา ชาวบ้านก็ถอยห่างและไม่ใช่เป็นโรคหวาดระแวงผู้คนรอบข้าง สองคนยังระแวงกันเอง คุณชม้ายก็คิด ไปทำดีกับตาสายมากๆๆ เกิดตาสายคิดว่ามีใจ บุกมาปลุกปล้ำจะทำยังไง? ตาสายได้รู้ ว่าชม้ายคิดอย่างนั้น ก็ด่าเปิดเปิง สองคนก็ทะเลาะกันเอง สุดท้าย สองคน เลยต้องอยู่คนเดียวจริงๆ โชคร้ายคุณชม้ายเกิดล้มหัวฟาดพื้น แต่โชคดีที่เทิดมาเห็นเข้า เทิดพาไปส่งรพ.ดูแลอย่างดีเหมือนลูก ซ้ำยังออกเงินค่ารักษาพยาบาลให้ก่อน ชาวบ้านก็หอบของไปเยี่ยม ทุกคนต่างไปเพราะเป็นห่วง คนสูงวัยที่อยู่คนเดียวเทิดบอกเห็นคุณชม้ายแล้วคิดถึงป้า...ป้าที่จากไปเพราะป่วย แล้วไม่มีคนดูแลอย่างคุณชม้าย

 

ณ ขณะนี้ เวลาเห็นคนแก่อยู่คนเดียว เลยอยากดูแลช่วยเหลือ เพราะรู้ การอยู่คนเดียวลำบาก ตาสาย เห็นเรื่องของคุณชม้ายก็คิดได้ อันที่จริง แกกับคุณชม้ายต่างโชคดีแล้วที่มีเงินมีทอง และจะยิ่งโชคดีไปกว่านี้มั้ย ถ้ามีเพื่อนสนิท มิตรสหาย ญาติพี่น้องบริวารคอยอยู่ใกล้ๆนับจากวันนั้น ตาสายกับคุณชม้ายก็เปลี่ยนแปลงตัวเอง เศรษฐีเลิกมีกรรม เมื่อใจมีเมตตา ไม่หวาดระแวงคนอื่น

 

 โปรดติดตามชมรายการ “ฟ้ามีตา” ตอน...เศรษฐีมีกรรม ออกอากาศวันเสาร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.15 น. ทางช่อง7 HD กด35 เท่านั้น

Comments

Share Tweet Line