คุณหมอแนะนำ: เริ่มต้นปีใหม่ด้วย 5 ปัจจัยแสนง่ายเพื่อสุขภาพดีและมีความสุขกว่าที่เคย

คุณหมอแนะนำ: เริ่มต้นปีใหม่ด้วย 5 ปัจจัยแสนง่ายเพื่อสุขภาพดีและมีความสุขกว่าที่เคย

สวัสดีปีใหม่ 2562 ครับ หลาย ๆ คนคงได้ออกไปพักผ่อนและปลดล็อคความเหนื่อยล้าตลอดทั้งปีจากการทำงานในวันหยุดที่ผ่านมากันแล้ว หลังจากนี้ก็อย่าลืมกลับมาดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ และวันนี้ผมมีคำแนะนำดี ๆ เพื่อเป้าหมายของการมีสุขภาพดี เพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวคุณเองในปีนี้ด้วยครับ


การมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ไม่มีโรค และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ ฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่อันที่จริงนั้นไม่ง่ายเลย เพราะมักจะถูกขัดขวางด้วยกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การไม่เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอ การไม่ออกกำลังกาย รวมถึงการไม่ขับถ่ายทุกวัน เป็นต้น บทความนี้จึงต้องการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีและกระฉับกระเฉงเพื่อให้คุณได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและได้มีความสุขมากขึ้น โดยคำแนะนำมีเพียง 5 ปัจจัยที่ต้องพิจารณา ดังนี้

1. การพักผ่อนให้เพียงพอ

สิ่งแรกที่ควรตระหนักคือ การพักผ่อนให้มีคุณภาพ เพราะการพักผ่อนช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้า ปรับสมดุลซ่อมแซมร่างกายที่ใช้งานหนักมาทั้งวัน  รวมถึงกำจัดความเครียดและอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ในร่างกายซึ่งเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการกระตุ้นของโรค NCDs และมะเร็งออกไป ทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นการที่ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอที่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และหลับสนิท ไม่ตื่นกลางดึก จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยงานวิจัยของ Lars E. Laugsand ในปีพ.ศ. 2554 พบว่า ในกลุ่มคนที่นอนหลับยาก หลับไม่สนิท มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้มากกว่าคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการนอนถึง 1.3 เท่า ไม่ใช่แค่ระบบหัวใจเท่านั้นที่มีปัญหา แต่ระบบกล้ามเนื้อ และกระดูกก็เช่นกัน ข้อมูลจากงานวิจัยของ Eliane A. Lucassen ในปีพ.ศ. 2560 พบว่า กลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนจะพบปัญหาเรื่องกระดูกบางและกล้ามเนื้อฝ่อลีบมากกว่ากลุ่มคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ รวมถึงผู้ที่ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อแต่กล้ามกลับไม่ขึ้น ก็ควรลองดูเรื่องการนอนหลับของตัวเองก็อาจพบสาเหตุก็เป็นได้

2. การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และกินให้ครบ 5 หมู่เพื่อโภชนาการที่ครบถ้วน

ตามปรัชญาด้านโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มื้ออาหารที่สมดุลควรประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตร้อยละ 40 โปรตีนร้อยละ 30 และไขมันดีอีกร้อยละ 30 เพื่อให้พลังงานกับร่างกาย แต่ทั้งนี้ก็ควรตระหนักว่าควรรับประทานอาหารและโภชนาการที่สมดุลไม่เกินปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวันจึงจะดีที่สุด เพื่อความสมดุลและป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมไขมันส่วนเกินที่เป็นสาเหตุของโรคอ้วน แต่ถ้าหากคุณไม่สามารถตอบความต้องการด้านโภชนาการของร่างกายในแต่ละวันได้ก็สามารถเติมเต็มส่วนที่ขาดด้วยอาหารเสริมหรือโปรตีนเชคคุณภาพสูงที่มีโภชนาการที่ครบถ้วนและสมดุลได้เช่นกัน นอกจากนั้น อย่าลืมที่จะเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายในแต่ละมื้อ เพราะจะช่วยหลีกเลี่ยงการสะสมของสารเคมีตกค้างที่ดวงตามองไม่เห็นได้อีกด้วย

3. การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีประโยชน์มากเพราะทำให้ร่างกายแข็งแรง เผาผลาญพลังงานและไขมัน นอกจากนั้นยังช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ซึ่งการออกกำลังกายนั้นทำได้ไม่ยากโดยอาจเริ่มจากการวิดพื้น ซิทอัพ หรือลุกนั่งในห้องนอนของตัวเอง และหาเวลาออกไปวิ่งสูดอากาศในยามเช้าเพื่อรับอากาศที่ปลอดโปร่ง ซึ่งการวิ่งจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย และยิ่งถ้าหากคุณออกกำลังกายเป็นประจำและสามารถเผาผลาญไขมันทั่วร่างกายได้ดี อีกไม่นานคุณจะได้พบซิกแพคที่ถูกบดบังอยู่ภายใต้ชั้นไขมันอย่างแน่นอน และผมขอแนะนำให้ออกกำลังกายสร้างความแข็งแรงของแกนลำตัวให้รอบด้านแบบ 360 องศา (core strength) เป็นประจำด้วยนะครับ เพราะการออกกำลังกายแบบนี้จะทำให้หน้าท้องและแกนลำตัวแข็งแรงรอบด้าน ช่วยป้องกันอาการปวดหลังที่เกิดจากการออกกำลังกายหน้าท้องอย่างเดียวด้วย

*ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย เพื่อขอคำแนะนำวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัย

4.การดื่มน้ำ

เพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว การดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 8 แก้วจะช่วยให้การไหลเวียนของระบบโลหิตในร่างกายดีขึ้น เพราะกว่าร้อยละ 70 ของร่างกายประกอบไปด้วยน้ำ ซึ่งน้ำเป็นตัวช่วยในการขนส่งสารอาหารช่วยกำจัดของเสียในร่างกาย อีกทั้งช่วยในเรื่องการไหลเวียนของโลหิตและยังทำให้เซลล์ของร่างกายทำงานได้เป็นปกติและผิวพรรณดูชุ่มชื้นอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายและสูญเสียเหงื่อมากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน ต้องไม่ลืมที่จะดื่มเครื่องดื่มที่ผสมวิตามินและแร่ธาตุอย่างครบถ้วนเพื่อเติมเต็มเกลือแร่ที่ร่างกายสูญเสียไปทุกครั้งด้วยครับ เพราะปัญหาที่พบบ่อยในผู้ที่ออกกำลังกาย คือ ดื่มน้ำน้อยกว่าส่วนที่เสียไป ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

5. การขับถ่าย

การขับถ่ายของเสียนับเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะร่างกายมนุษย์จะสร้างของเสียที่เกิดจากกระบวนต่างๆ ภายในร่างกาย จึงจำเป็นที่จะต้องขับถ่ายของเสียออกมา โดยคำแนะนำในข้อนี้คือการฝึกฝนร่างกายให้รู้จักขับถ่ายให้เป็นประจำ เพราะปัญหาท้องผูกสามารถนำไปสู่โรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย เราจึงต้องไม่ลืมที่จะรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงหรือผลิตภัณฑ์ที่มีไฟเบอร์เป็นส่วนผสมก็ช่วยได้เช่นกัน ควรที่จะต้องออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ลำไส้ได้มีการเคลื่อนไหว และดื่มน้ำมากๆ ด้วย แล้วคุณจะได้รู้สึกถึงความโล่งสบายที่มาพร้อมหน้าท้องแบนราบอีกด้วย

ขอเพียงแค่ตั้งใจปฏิบัติตามแนวทางทั้ง 5 ปัจจัยนี้แล้วคุณจะได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและความสุขมากขึ้น อีกทั้งได้มีซิกแพคที่สวยงามให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ตัวคุณเองด้วยอีกด้วยครับ และสุดท้ายนี้ผมขอให้ปีนี้ทุกท่านได้มีแต่ความสุขครับ

บทความโดย นพ.กรกฎ พานิช คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NAB)

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line