ลพบุรีประกาศความพร้อมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี-ประกวดนักเล่าเรื่องชุมชน

ลพบุรีประกาศความพร้อมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี-ประกวดนักเล่าเรื่องชุมชน

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดลพบุรี ทั้ง 34 หมู่บ้าน ประกาศความพร้อมอวดศักยภาพด้านการท่องเที่ยว  ดึงปราชญ์ชุมชนและชาวบ้านท้องถิ่นบอกเล่าเรื่องราวประเพณีวัฒนธรรมชุมชน  ชูสินค้าเอกลักษณ์ท้องถิ่น  ชวนชิมสำรับอาหารพื้นบ้าน  เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวน่าไป   ถ่ายทอดผ่านวีดีโอคลิป พร้อมจัดประกวดเพื่อเฟ้นหานักเล่าเรื่องดีเด่น  อวดเสน่ห์ชุมชน  ชูปฏิทินท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรีเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  หวังดึงนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปเข้ามาเยี่ยมเยือนและอุดหนุนสินค้าจังหวัดลพบุรี   สร้างรายได้สู่คนในท้องที่ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง


นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้กล่าวถึงการดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดลพบุรีว่า “จังหวัดลพบุรีได้ดำเนินการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล จำนวน 34 ชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีศักยภาพ มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยว สามารถให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ ทั้งด้านบุคลากร การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก การปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมให้สวยงาม  รวมทั้งพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้เป็นที่ชื่นชอบชื่นชม เชื่อมโยงกับเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น และส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว ให้สามารถบริการเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้

เพื่อเป็นการประกาศความพร้อมและขับเน้นเสน่ห์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั้ง 34 หมู่บ้านให้เป็นที่ประจักษ์ออกสู่สายตาคนทั่วไปสร้างการรับรู้ในวงกว้าง จึงได้มีการจัดประกวด “นักเล่าเรื่องชุมชน” ในวันนี้ขึ้น โดยการนำวีดีโอคลิปทั้ง 34 หมู่บ้าน ที่ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวโดยผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน รวมทั้งชาวบ้านท้องถิ่น เล่าบอกเอกลักษณ์ความโดดเด่นของแต่ละหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นประเพณีวัฒนธรรม  วิถีชีวิต  อาหารการกิน  สินค้าเลื่องชื่อ ร้อยเรียงผนวกเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เติมเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวรวมทั้งประชาชนทั่วไปได้หลงใหลและไม่พลาดที่จะแวะมาเยี่ยมเยือนจังหวัดลพบุรี

นายวินัย พันธุ์อยู่ พัฒนาการจังหวัดลพบุรี กล่าวเสริมเรื่องการประกวดนักเล่าเรื่องชุมชนว่า “เพื่อเฟ้นหานักเล่าเรื่องชุมชนที่โดดเด่นที่สุด จึงได้ทำการคัดเลือกวีดีโอคลิปที่ 34 หมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดลพบุรี ส่งเข้ามาประกวด โดยใช้หลักการตัดสิน 5 ด้านประกอบด้วย ความคิดสร้างสรรค์  

เทคนิคการเล่าเรื่อง การใช้ภาษา  การแต่งกายและอุปกรณ์การนำเสนอ การให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม และการรักษาเวลา เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน   ผ่านการให้คะแนนโดยผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขา นำโดยนายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนงานราชการต่าง ๆของจังหวัดลพบุรี  รวมทั้งสื่อมวลชนและบล็อกเกอร์เพจท่องเที่ยวเข้าร่วมในการคัดเลือกตัดสิน ซึ่งผลการตัดสินปรากฏ ดังนี้

1. นักเล่าเรื่องที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ คุณศศิประภา  ยนปลัดยศ  จากบ้านร่วมใจสามัคคี  อ.โคกเจริญ

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ คุณอาริต  รวบรวม จากบ้านเขาสมอคอน หมู่ 1  อ.ท่าวุ้ง

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ คุณอำพันธ์  น่วมนุ่ม  จากบ้านบางพึ่ง  อ.บ้านหมี่

4. รางวัลชมเชย 7 รางวัล ได้แก่

-คุณมณู  คงด่าน  จากบ้านชอนอุดม  อ.โคกสำโรง

-คุณสมชาย  ถ้ำหิน  จากบ้านสันตะลุง  อ.ชัยบาดาล

-คุณสมหมาย  จูเกลี้ยง  จากบ้านหนองผักบุ้ง อ.ลำสนธิ

-คุณนนทชัย กลิ่นสีสุข  จากบ้านซับจำปา  อ.ท่าหลวง

-คุณไพโรจน์  ทิพยภาณุ  จากบ้านเขาพระงาม  อ.เมืองลพบุรี

-คุณวนิดา  รักพรม  จากบ้านสำโรงใหญ่  อ.บ้านหมี่

-คุณทิตยารัตน์  ยอดเมือง  จากบ้านท้ายไลย์  อ.ท่าวุ้ง

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่สนใจ เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ซึ่งพรั่งพร้อมด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิ พระนารายณ์ราชนิเวศน์  พระปรางค์สามยอด เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  ทุ่งทานตะวัน และแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์อีกหลายแห่ง จังหวัดลพบุรีมีกิจกรรมดี ๆที่ท่านสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  ที่สำคัญอย่าลืมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างงานและสร้างรายได้ให้ประชาชนในท้องถิ่น เสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคงเข้มแข็งต่อไป 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line