แอร์บัส จับมือ แอร์ เรซ อี จัดการแข่งขันเครื่องบินไฟฟ้าเป็นครั้งแรก

แอร์บัส จับมือ แอร์ เรซ อี จัดการแข่งขันเครื่องบินไฟฟ้าเป็นครั้งแรก

แอร์บัสประกาศเปิดตัวการเป็นพันธมิตรระดับโลกร่วมกับกับ “แอร์ เรซ อี (Air Race E)” การแข่งขันเครื่องบินแบบความเร็วในรูปแบบไฟฟ้าครั้งแรกของโลก โดยกำหนดการเปิดการแข่งขันซีรีส์แรกในปี 2563 นี้ 


แอร์บัส เป็นพันธมิตรร่วมก่อตั้งของ แอร์ เรซ อี อย่างเป็นทางการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันการพัฒนาและการนำเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่สะอาด ขับเคลื่อนได้เร็วขึ้น และมีเทคโนโลยีอันทันสมัยที่สามารถนำไปใช้กับยานพาหนะเคลื่อนที่ทางอากาศในเมือง และไปจนถึงเครื่องบินพาณิชย์ การแข่งขัน แอร์ เรซ อี จะมีรูปแบบเดียวกันกับ “แอร์ เรซ วัน”ที่เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของเครื่องบินที่โด่งดัง เครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจำนวนแปดเครื่องยนต์จะแข่งกันในระยะทาง 5 กิโลเมตร เหนือพื้นดินเพียง 10 เมตร และด้วยความเร็วที่เร็วกว่ามอเตอร์สปอร์ตทางบก

“เราต้องการที่จะกระตุ้นให้ผู้ผลิตนำเทคโนโลยีทั้งในส่วนของระบบขับเคลื่อนและส่วนประกอบแบบไฟฟ้าของพวกเขามาจัดแสดง” กราเซีย วิตตาดินี หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีปฏิบัติการ (CTO) ของแอร์บัสกล่าวและเพิ่มเติมอีกว่า “ความร่วมมือนี้ทำให้เราได้แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะยืนอยู่ในแถวหน้าของวงการการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและการพัฒนาระบบนิเวศน์ที่เอื้ออำนวยกันทั้งระบบ”

เจฟฟ์ ซอล์ทแมน ซีอีโอของ แอร์ เรซ อี กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างมากกับความสำเร็จร่วมกับแอร์บัสในฐานะพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งอย่างเป็นทางการของเรา ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นย่างก้าวสำคัญในการพัฒนาของพลังงานไฟฟ้าในวงการการบิน พร้อมกันนี้ เรายังได้ดำเนินการเพื่อที่จะสร้างแพลตฟอร์มหลักที่นวัตกรรมในการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าสามารถพัฒนา บำรุงรักษา และเร่งความเร็วได้เร็วขึ้น”

แอร์บัสจะทำงานร่วมกับพันธมิตรรายอื่นที่นอกเหนือจาก แอร์ เรซ อี อย่าง มหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม (University of Nottingham) ปัจจุบันมหาวิทยาลัยกำลังพัฒนาเครื่องบินแข่งต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องบินจะช่วยกำหนดรูปแบบและกฎสำหรับการแข่งขัน แอร์ เรซ อี ช่วงต้นในปี 2563

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line