ราชมงคลพระนคร ผุดกิจกรรมสร้างสรรค์ “วาเลนไทน์หัวใจไทย”

ราชมงคลพระนคร ผุดกิจกรรมสร้างสรรค์ “วาเลนไทน์หัวใจไทย”

ทุกๆ ปี วันที่ 14 กุมภาพันธ์ตรงกับวันวาเลนไทน์ ซึ่งหลายคนมักจะเลือกซื้อดอกไม้หรือของที่ระลึกเพื่อเป็นของขวัญ แต่ต้องพบกับราคาสินค้าที่มีราคาแพง โดยเฉพาะดอกกุหลาบสดที่มีราคาสูงขึ้นเท่าตัว ด้วยเหตุนี้ราชมงคลพระนครจึงจัดโครงการ การจัดการความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม : จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ ภายใต้ชื่อ “วาเลนไทน์หัวใจไทย” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


รศ.สุภัทราโกไศยกานนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า การจัดโครงการครั้งนี้มุ่งหวังเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทยและการทำของที่ระลึกแก่ นักเรียน นักศึกษา บุคคลที่สนใจ นำไปเป็นของขวัญและยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้หวังเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เข้าร่วมจะนำทักษะความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ และนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่สู่คนในชุมชน โดยทางมหาวิทยาลัยมีการเปิดสอน 6 วิชา (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) ได้แก่ วุ้นแห่งความรัก กล่องดอกไม้สื่อความรัก, น้ำพันซ์สมุนไพรสื่อรัก เสื้อสื่อรัก ถุงผ้าสื่อรัก และกล่องของขวัญสื่อรัก ถือเป็นสื่อแทนใจในวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะมาถึงนี้เป็นอย่างดี ในอนาคตกิจกรรมดีๆ ในรูปแบบนี้ยังจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนเยาวชนไทยให้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์

ด้านด.ญ.ชนกนาถ ประทุมศรี นักเรียนชั้นปีที่ 5 โรงเรียนวัดเทวราชกุญชร กล่าวว่า เนื่องจากโรงเรียนกับมหาวิทยาลัยอยู่ไม่ห่างไกลกันมากนัก จึงทำให้ทราบข่าวสารกิจกรรมอยู่เสมอ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้น่าสนใจจึงชวนเพื่อนๆ ในชั้นเรียนมาร่วมอบรมทำกิจกรรมวุ้นแห่งความรัก ซึ่งมีวิธีการทำไม่ยาก รสชาติอร่อยและยังมีเทคนิคการตกแต่งลวดลายให้ดูสวยงาม ความรู้ในการอบรมสามารถนำไปขายเพื่อหารายได้พิเศษระหว่างปิดภาคเรียน

ขณะที่นางสาวมาลินี ชาติอิ่มเอิ่มธรรม อายุ 64 ปี เป็นตัวแทนจากชุมชนเฟืองทอง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรมกล่องดอกไม้สื่อความรัก เล่าว่า “การร่วมอบรมครั้งนี้ทำให้รู้สึกสนุกและตื่นเต้น เนื่องจากตนเองไม่มีทักษะด้านการจัดดอกไม้มาก่อน เมื่อมาเข้าอบรมวิทยากรสอนเทคนิคในการทำให้ง่ายขึ้น ซึ่งความสวยของกล่องดอกไม้นี้ต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำประจำ โดยในอนาคตคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนมาประยุกต์ใช้ในการหารายได้เพิ่มเติมได้อีกทางหนึ่ง ตามช่วงเทศกาลต่างๆ”

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line