“เปอร์” ค้นหัวใจ “อ.พี่เอ้” นักสร้างความเปลี่ยนแปลง กับฝันพัฒนาประเทศด้วยการศึกษา

“เปอร์” ค้นหัวใจ “อ.พี่เอ้” นักสร้างความเปลี่ยนแปลง กับฝันพัฒนาประเทศด้วยการศึกษา

 สัปดาห์นี้รายการ“เปอร์-สเปกทีฟ”และพิธีกรหนุ่ม"เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” ยังอยู่กับ”อาจารย์พี่เอ้” หรือ “ศ.ดร.ชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อธิการบดีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย  ผู้มากความสามารถคนนี้กันต่อ กับการเป็นนักสร้างความเปลี่ยนแปลง ที่มีฝันอยากสร้างเด็กไทยไปสู่เวทีโลก และขอหมดลมหายใจในฐานะคนไทยที่เป็นพลเมืองชั้น1ของโลกให้ได้


  โดย อาจารย์พี่เอ้ เล่าต่อจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ หลังเรียนจบที่มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก MIT  และอยู่ในระหว่างเรียนต่อปริญญาเอก ก็ขออาจารย์หยุดการเรียนก่อนเพื่อกลับมาช่วยโครงการสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของไทย ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจที่สุดของผมมากๆ และผมก็เป็นคนไทยคนแรกที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI) เข้ามาช่วยคำนวณการขุดเจาะอุโมงค์ครั้งนั้นเป็นคนแรกของไทยอีกด้วย ทั้งๆที่ตอนนั้นผมมีทางเลือกในการที่จะทำงานอยู่สบายในต่างประเทศ แต่ผมก็กลับมาพัฒนาบ้านเราดีกว่า เพราะผมเชื่อว่ามันทำได้ และที่ๆจะเริ่มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดคือมหาวิทยาลัย ที่จะสร้างคนออกมาพัฒนาประเทศต่อไป ถ้ามหาวิทยาลัยแข็งแรง ก็จะสร้างคนแข็งแรง คนเก่ง คนดี แล้วประเทศก็จะพัฒนามากขึ้น เหตุนี้ผมจึงเข้าเป็นอาจารย์ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ด้วยความอดทนมุ่งมั่นตั้งใจจริงและมีทัศนคติที่เป็นบวก ผมจึงได้เลื่อนขั้นพิสูจน์ฝีมือมาเรื่อยๆ จนเป็นอธิการบดีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย  ในปัจจุบัน แต่ก็ไม่ได้หยุดที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง ตอนนี้มีการพัฒนาโรงเรียนสาธิตนานาชาติสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดสอนตั้งแต่ ม.1-ม.6 เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว

เป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทยที่มุ่งเน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนของเราก็สามารถไปชนะการแข่งขันหุ่นยนตร์ในระดับโลกได้ ที่นี้เราไม่ได้แค่สอนวิทยาศาสตร์เพียงเท่านั้น แต่เราสร้างผู้นำระดับโลก ที่ต้องเรียนทั้งศาสตร์และศิลป์ไปพร้อมกัน เราจึงมีทุนด้านดนตรีและกีฬาด้วย ในส่วนของมหาวิทยาลัยเราก็มีสาขาวิชาวิศวกรรมชีวะการแพทย์ ในคณะแพทยศาสตร์ขึ้นเป็นแห่งแรกของไทย ซึ่งแพทย์ที่จบจากที่นี้จะมาสร้างสรรค์เทคโนโลยีให้เรายืนอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเอางบประมาณออกไปจัดซื้ออุปกรณ์หรือยามาจากต่างประเทศ ไม่ว่าอยู่จุดไหนผมก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไข และพัฒนาประเทศไทยของเราให้ทัดเทียมกับประเทศที่เป็นผู้นำของโลกให้ได้ ซึ่งผมมีความตั้งใจว่าอีก 20 ปีข้างหน้าถ้าทำได้ประเทศไทยก็จะไม่แพ้เกาหลีแน่นอน จงทำดีให้เด่น ให้คนเห็นและทำตาม นั้นคือวิสัยทัศน์ของผู้นำ”

                       

ติดตามเรื่องราวของอาจารย์พี่เอ้และสร้างแรงบันดาลใจไปด้วยกันได้ในรายการ Perspective วันอาทิตยที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HDและ Facebook Live : PerspectiveTV

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line