เมืองเปิ่นซีของจีนใช้โมเดล “เมืองหิมะและบ่อน้ำพุร้อน” ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ

เมืองเปิ่นซีของจีนใช้โมเดล “เมืองหิมะและบ่อน้ำพุร้อน” ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่เพิ่งผ่านพ้นไป นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศได้มาร่วมเทศกาลน้ำแข็งและหิมะเมืองเปิ่นซี มณฑลเหลียวหนิง โดยเทศบาลเมืองเปิ่นซีเปิดเผยว่า เมืองเปิ่นซีได้ใช้ทรัพยากรของเมืองหนาวมาแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวแบบ “ครึ่งปีคึกคัก ครึ่งปีซบเซา” ที่มักเกิดขึ้นกับเมืองทางตอนเหนือของประเทศ โดยได้เปลี่ยน “ทรัพยากรของเมืองหนาว” ให้กลายเป็น “เศรษฐกิจที่ร้อนแรง” นับเป็นการสอดประสานอย่างกลมกลืนระหว่างความร้อนแรงและเยือกเย็น


เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เทศกาลน้ำแข็งและหิมะเมืองเปิ่นซีได้จัดขึ้นที่ Huaxi Mu International Hot Spring Resort โดยได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยว เช่น คุณเฉิน เค่อเฟิง และเพื่อนๆ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ได้เพลิดเพลินกับการเล่นสกีอย่างเต็มที่ “เรามาที่นี่เพื่อเล่นสกีโดยเฉพาะ ลานสกีที่นี่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ”

ด้านนักท่องเที่ยวคนหนึ่งจากเมืองจี่หนาน มณฑลชานตง กล่าวว่า “มันดูตลกมากที่ผมเปียกๆของเรากลายเป็นน้ำแข็งแทบทันทีทั้งที่เราแช่ตัวอยู่ในบ่อน้ำพุร้อน” ขณะเดียวกัน คุณซ่ง เจิ้งหลิน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการของ Huaxi Mu International Hot Spring Resort กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากทางใต้จำนวนมากเดินทางมาที่นี่ในช่วงหน้าหนาวของทุกปีเพื่อเล่นสกี เล่นหิมะ และแช่บ่อน้ำพุร้อน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งห้องพักทุกห้องจะถูกจองเต็มอย่างรวดเร็ว

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ การแช่ตัวในบ่อน้ำพุร้อน เล่นสกี รับประทานซุปแกะ และกินสุกี้สไตล์แมนจูในเมืองเปิ่นซี กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม ด้วยสภาพพื้นที่และระบบนิเวศที่มีความโดดเด่น เมืองเปิ่นซีจึงสามารถสร้างเศรษฐกิจจากทรัพยากรเมืองหนาว พร้อมกับพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในฤดูหนาว ปัจจุบันมีรีสอร์ทเกือบ 20 แห่งในเมืองเปิ่นซีที่พร้อมให้บริการเล่นสกีและแช่บ่อน้ำพุร้อน

โลกอันหนาวเย็นของน้ำแข็งและหิมะได้สร้างความคึกคักทางเศรษฐกิจให้แก่เมืองเปิ่นซี โดยเปลี่ยนดินแดนที่ปกคลุมด้วยหิมะให้กลายเป็นเงินเป็นทอง ข้อมูลการท่องเที่ยวเมืองหนาวในปี 2561 ระบุว่า เมืองเปิ่นซีได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวมากถึง 7.702 ล้านคน ซึ่งสร้างรายได้สูงถึง 6.24 พันล้านหยวน

คุณเจียง เสี่ยวหลิน เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองเปิ่นซี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมืองเปิ่นซีได้สร้างโมเดล “เมืองหิมะและบ่อน้ำพุร้อน” ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศได้เป็นจำนวนมาก ทั้งยังสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญ ยกตัวอย่าง Huaxi Mu International Hot Spring Resort ที่ทุ่มเงินลงทุนกว่า 2 พันล้านหยวนในการสร้างเมืองบ่อน้ำพุร้อนสุดหรูในหมู่บ้านบนภูเขาที่อยู่ห่างไกล ซึ่งช่วยฟื้นคืนชีวิตชีวาให้กับชนบท พร้อมสร้างรายได้และความเจริญรุ่งเรืองให้กับชาวบ้าน

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line