กันตนา สุดปลื้ม คุณแม่สมสุข รับ ศิลปินแห่งชาติ 2561

กันตนา สุดปลื้ม คุณแม่สมสุข รับ ศิลปินแห่งชาติ 2561

 ครอบครัว กัลย์จาฤก ภูมิใจ คุณแม่สมสุข  กัลย์จาฤก  ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติ ศิลปินแห่งชาติ 2561 สาขาศิลปะการแสดง  ประเภทภาพยนตร์และละคร  (ละครวิทยุ-ละครโทรทัศน์) โดยก่อนหน้านี้ ครูท้วม ประสิทธิกุล คุณป้าของคุณสมสุข ก็เคยได้รับรางวัล ศิลปินแห่งชาติ ปี 2529 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) สาขาย่อย คีตศิลป์ มาแล้วเช่นกัน


 

คุณสมสุข (กุสุมา สินสุข) ปัจจุบันอายุ 91 ปี เป็นผู้ที่มีความสามารถในการประพันธ์บทละครวิทยุ และละครโทรทัศน์มีผลงานกว่า 300 เรื่อง และถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงมากมาย  อาทิ เพชรตาแมว ตุ๊กตาผี ผู้หญิงคนหนึ่ง เงินปากผี หญิงก็มีหัวใจ ห้องหุ่น สุสานคนเป็น บันทึกรักของพิมพ์ฉวี ปะการังสีดำ ปอบผีฟ้า สุรีรัตน์ล่องหน นางแมวผี ผีพยาบาท ชีวิตเถื่อนตุ๊กแกผี เย้ยฟ้าท้าดิน เกล็ดมรกต ลูกกรอก ระฆังผี พ่อบ้านเมียเผลอ เมียจำเป็น ปมด้อย ใจแม่ ช้างร้ายเหลือ หอขวัญ ขายวิญญาณ เรืองรุ้งระลึกชาติ อิทธิพลรัก ลูกชาวสวน มานวิกาใจร้าย อำพรางชีวิต เจ้าสาวในชุดสีดำ ฯลฯ  

 ด้านชีวิตส่วนตัว คุณสมสุข เป็นภรรยาของคุณประดิษฐ์ กัลย์จาฤก โดยมีบุตรทั้งหมด 5 คน 1 คุณสิทธานต์ กัลย์จาฤก 2  คุณจาฤก กัลย์จาฤก 3 คุณปนัดดา ธนสถิตย์ 4 คุณนิรัตติศัย กัลย์จาฤก และ 5 คุณจิตรลดา ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก ซึ่งคุณสมสุข ร่วมก่อตั้งบริษัท กันตนา วีดีโอ โปรดักชั่น จำกัด และดำเนินกิจการด้านธุรกิจบันเทิงด้านโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และแอนิเมชันจนปัจจุบันปรับโครงสร้างเป็นบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และมีบริษัทในเครือกว่า 20 บริษัท ประกอบกิจการทั้งในและต่างประเทศ และ ก่อตั้งสถาบันกันตนา สถาบันอุดมศึกษาเอกชนเฉพาะทางด้านการผลิตและการจัดการสื่อบันเทิง

 นอกจากนี้ คุณสมสุข เคยได้รับรางวัลมามากมายนับไม่ถ้วน อาทิ รางวัลยอดเยี่ยมด้านศิลปะ (Japan Art Festival) ในฐานะผู้ประพันธ์ละคร วิทยุเรื่อง “แม่น้ำ” จากรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น , รางวัลสื่อมวลชนแคทอลิคแห่งประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตรายการสร้างสรรค์ดีเด่น และทรงคุณค่าต่อสังคมไทย โดยได้รับพระราชทานรางวัลจากพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 , รางวัลดาวเทียมทองคำ ประเภทบทละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยมจากเรื่อง ผู้หญิงคนหนึ่ง จากสถานีวิทยุโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7 ปี , รางวัลนราธิป ครั้งที่ 7 ประจำปี 2550 จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย รางวัลโทรทัศน์ทองคำครั้งที่ 27 ประจำปี 2555 สาขา “เกียรติยศคนทีวี” เป็นต้น

 ในปัจจุบันคุณสมสุข ดำรงตำแหน่ง - ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ รวมทั้ง ประธานกิตติมศักดิ์ ชมรมสร้างสรรค์การประพันธ์ในสื่อสมัยใหม่, บรรณาธิการบทประพันธ์ บทละครโทรทัศน์ และบทภาพยนตร์และอุทิศเวลาเป็นครูถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายสถาบัน

โดยคุณสมสุข กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “ รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติมากค่ะ ที่ได้รับรางวัลนี้ เพราะตอนที่คุณป้า (ครูท้วม ประสิทธิกุล ) ได้ศิลปินแห่งชาติ เมื่อปี 2529 เมื่อหลายปีมาแล้ว เราเป็นคนที่ 2 ค่ะ การทำงานในสมัยก่อน ไม่เหมือนตอนนี้ ไม่มีเทป เราต้องทำบทละครวิทยุสดๆค่ะ แล้วไปเล่นที่สถานีสดๆ จากบทที่เราเขียน ก็เขียนบทเยอะค่ะ เราจะใช้นามปากหลายอัน อาทิ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก, สมสุข กัลย์จาฤก, ขวัญข้าว, เข็มขาว, ภักดี ปฏิญาณ, นิรัตติศัย, สิทธานต์, พงษ์จันทร์, จิตรลดาก็จะเอาชื่อลูก ๆ เป็นนามปากกา บ้าง จะเป็นในส่วนของบทประพันธ์ค่ะ แต่ถ้าใช้เป็น กุสุมา สินสุข จะเป็นชื่อในการทำบทละครวิทยุ สมัยก่อนนั้นการทำละครวิทยุต้องมีบทประพันธ์ แต่ของเราใช้จินตนาการจากเพลง ซึ่งอย่างเพลง ผู้หญิงก็มีหัวใจ เอามาทำเป็นเรื่องแรก แล้วก็ เพลงช่างร้ายเหลือ แล้วก็ต่อมาก็เอามาจาก ข่าวของหน้าหนังสือพิมพ์ เช่น บันทึกรักของพิมพ์ฉวี ที่คุณเพชรา เชาวราษฎร์ แสดงภาพยนตร์  เรื่องแรกก็เป็น บทประพันธ์ของเราค่ะ นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ออกฉายครั้งแรก วันที่ 24 กพ.2505 ค่ะ

อย่างเรื่อง ตุ๊กตาผี ก็ทำมาหลายอัน อันนี้ลูกๆหลานๆเขาก็เอามาทำให้ดีขึ้น เปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างให้ทันสมัยขึ้น อย่างสมัยเราก็จะโบราณๆ อย่างละครเรื่อง พชรมนตรา ก็คือ เพชรตาแมว เขามาเปลี่ยนเป็น พชรมนตรา ซึ่งเขาทำให้สนุกขึ้น เขาทำให้ดีขึ้น ตอนนี้ พชรมนตรา กำลังออกอากาศ ทางช่อง 7 ส่วน ตุ๊กตาผี ทาง ช่อง 3 ก็จะจบในวันจันทร์ที่ 25 กพ. นี้ค่ะ ดีใจที่ยังเห็นผลงานของเรายังออกอากาศอยู่ค่ะ เด็กๆเดี๋ยวนี้เขาเก่งค่ะ เขาจะมีอะไรใหม่ๆมาให้เราอัศจรรย์ บางทีไม่เคยรู้เลย ความกล้าของเด็กสมัยนี้ทำให้มีมุมมองใหม่ๆ การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ดีมากที่เราจะได้รู้ว่ามีอะไรเพิ่มเติมมีอะไรใหม่ค่ะ ในส่วนสถาบันก็ยังให้ทุนอยู่เพราะในส่วนของการศึกษาก็ยังสนับสนุนในการให้ทุนการศึกษาแก่นิสิต นักศึกษา ในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี สำหรับเรา ตอนนี้ก็ 91 แล้ว สอนลูกสอนหลานให้ซื่อสัตย์ให้เป็นคนดีอยู่เสมอ เวลาทำงานจะต้องซื่อสัตย์ เพราะโทรทัศน์วิทยุเป็นสื่อเราสามารถสอดแทรกอะไรที่มีสาระประโยชน์เข้าไปในผลงานของเราได้ก็ให้ทำทุกเรื่องทุกโอกาสที่จะสามารถทำได้เพราะนั่นคือการที่เราจะตอบแทนสังคมในอีกหนทางของคนทำสื่อ และก็ตั้งใจจะให้ลูกหลานสืบต่อไปเพราะกันตนาอยู่มา 68 ปี แล้ว ก็อยากให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ”

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line