WeBank จับมือรัฐบาลมาเก๊า ยกระดับ Smart City ผ่านโซลูชันบล็อกเชนในโครงการ Greater Bay Area

WeBank จับมือรัฐบาลมาเก๊า ยกระดับ Smart City ผ่านโซลูชันบล็อกเชนในโครงการ Greater Bay Area

WeBank Co., Ltd. ("WeBank") ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับกองทุนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเก๊า ("FDCT") ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลมาเก๊า โดยทั้งสองจะร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน Smart City บริการสาธารณะ การบริหารภาครัฐ และการฝึกฝนทรัพยากรบุคคล ในการนี้ นายหม่า ชือไหง ประธานคณะกรรมการบริหารของ FDCT และนายเฮนรี่ หม่า รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ผ่ายสารสนเทศของ WeBank ได้เข้าร่วมในพิธีลงนามครั้งนี้ด้วย


ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในระยะยาวด้านเทคโนโลยีการเงิน เพื่อร่วมกันสนับสนุนการพัฒนาชุมชนเมืองแห่งอนาคตของเขตบริหารพิเศษมาเก๊า โดยจะนำเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างบล็อกเชน ปัญญาประดิษฐ์ บิ๊กดาต้า การประมวลผลคลาวด์ และเทคโนโลยีอื่น ๆ มาใช้เพื่อยกระดับความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเขต Greater Bay Area ซึ่งประกอบด้วยกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า

นายหม่า ชือไหง ประธานคณะกรรมการบริหารของ FDCT กล่าวว่า "การสร้าง Smart City เป็นก้าวยุทธศาสตร์ของรัฐบาลมาเก๊า เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับความเป็นอยู่ของประชากร ในฐานะหน่วยงานรัฐบาล FDCT จะทำงานอย่างจริงจังร่วมกับรัฐบาลมาเก๊าในการสนับสนุนการสร้าง Smart City ในความร่วมมือครั้งนี้ เราจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเช่นบล็อกเชน เป็นจุดศูนย์กลางในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของรัฐบาลมาเก๊า เพื่อสนับสนุนการพัฒนา Smart City พร้อมส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชากรผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ เราจะใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีของเขต Greater Bay Area อย่างเต็มที่ ผ่านความร่วมมือที่แข็งแกร่ง และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่ออัดฉีดพละกำลังรูปแบบใหม่สู่ภูมิภาค"

นายเฮนรี่ หม่า รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศของ WeBank กล่าวว่า "WeBank เป็นธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบแห่งแรกในจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งนวัตกรรมในเขต Greater Bay Area พวกเรามุ่งมั่นในการผนวกรวมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในแวดวงเทคโนโลยีการเงิน เข้ากับกลยุทธ์ทางเทคโนโลยีแบบเปิดของเรา เพื่อมอบโซลูชันแบบโอเพนซอร์ซที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือแก่หุ้นส่วนทั่วโลก และในอนาคต WeBank และรัฐบาลมาเก๊าจะขยายความร่วมมือ และร่วมกันสำรวจความร่วมมือรูปแบบใหม่ ๆ ระหว่างภาครัฐกับเอกชน ผมหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นตัวอย่างอันดีแก่องค์กรและบุคคล ที่ทุ่มเทให้กับการพัฒนาเขต Greater Bay Area"

จากข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย โครงการความร่วมมือแรกจะตั้งอยู่บน "WeIdentity" ซึ่งเป็นโซลูชันการยืนยันตัวตนและการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เชื่อถือได้ สำหรับโมเดลที่มีอยู่ทั่วไปแล้ว การแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลผ่านตัวแทนและหน่วยงานต่าง ๆ นำมาซึ่งปัญหามากมาย โดย WeIdentity คือโซลูชันที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สำหรับการยืนยันตัวตนและประสานงานเรื่องข้อมูลระหว่างสถาบันผ่านบล็อกเชน ที่มอบการสนับสนุนทางเทคนิคแก่บริการดิจิทัลของรัฐในมาเก๊า และยกระดับประสบการณ์การใช้บริการของชาวมาเก๊าในคราวเดียวกัน

การที่เทคโนโลยีได้ฝังรากลึกลงในดีเอ็นเอของเรานับตั้งแต่การก่อตั้ง WeBank ยังคงขับเคลื่อนการพัฒนาผ่านเทคโนโลยีชั้นนำอย่างต่อเนื่อง โดยการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของเม็ดเงินที่ทางธนาคารได้ลงทุนทั้งหมด ขณะที่มีพนักงานเกินครึ่งรับผิดชอบในด้านเทคโนโลยี นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา WeBank ได้กลายเป็นผู้นำด้านการพัฒนาบล็อกเชน และเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายส่วน (distributed ledger) WeBank ได้สร้างความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ในการวิจัยและพัฒนา การสำรวจกรณีการใช้งาน การแลกเปลี่ยนความรู้ทางอุตสาหกรรม และความร่วมมือภาครัฐด้านบล็อกเชน ผ่านความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนของตนเอง

แผนงานใหม่ในชื่อ "Outline Development Plan for the Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area" บ่งชี้ถึงเป้าหมายในการนำกลยุทธ์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มาใช้ ยกระดับความร่วมมือในกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า ในการสร้างชุมชนที่เดินหน้าความร่วมมือและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง การลงนามระหว่าง WeBank กับ FDCT ครั้งนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่แข็งแกร่งของยุทธศาสตร์ดังกล่าว จากการที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่ Greater Bay Area

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://fintech.webank.com/weid

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line