“อาร์ตออนเดอะฟลอร์” รวมพลคนรักงานศิลปะ ชวนชมนิทรรศการพรมเปอร์เซียหายากครั้งแรกในไทย

“อาร์ตออนเดอะฟลอร์” รวมพลคนรักงานศิลปะ ชวนชมนิทรรศการพรมเปอร์เซียหายากครั้งแรกในไทย

Art on da floor (อาร์ตออนเดอะฟลอร์) คอมมูนิตี้เพื่อคนรักงานศิลปะ โดย จิตรกร มงคลธรรม จัดงาน “Persian Carpets Private Collection” By “Art on da floor” (เปอร์เซียน คาร์เปทส์ ไพรเวท คอลเลกชั่น บาย อาร์ตออนเดอะฟลอร์) เชิญชวนนักสะสมผลงานศิลปะที่เปี่ยมไปด้วยมูลค่าและคุณค่าทางจิตใจมาพบปะสังสรรค์ และร่วมชมนิทรรศการแสดงคอลเลกชั่นพรมเปอร์เซียหายากกว่า 30 ผืน ซึ่งบางผืนที่นำมาจัดแสดงมีอายุกว่า 100 ปี และมีมูลค่าที่ประเมินค่าไม่ได้ ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก มร.วิคเตอร์ โบลลิเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง ธนาคาร Eric Sturdza SA, Geneva Switzerland และยังเป็นนักสะสมพรมเปอร์เซียมากว่า 20 ปี ที่มาร่วมแบ่งปันแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นสะสมพรมเปอร์เซียและความสุขที่ได้จากการสะสม พร้อมทั้งให้ความรู้และแนะนำเคล็ดลับการลงทุนในพรมเปอร์เซีย หนึ่งในอาร์ตพีชยอดนิยมในหมู่คนรักศิลปะ ทั่วโลก พร้อมทั้งเหล่านักสะสมและเซเลบริตี้รักงานศิลปะ อาทิ คุณหญิงจินดา จรุงเจริญเวชช์, ดามัย จิระวัฒน์พงศา, สุมน ปราณีประชาชน, สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม, พรรณิภา ปวนะฤทธิ์, อมรา เจียสกุล, ภาวนา สกุณา, ณัฐดนัย อินทรสุขศรี, วสิตา เกษมโชคนิชกุล, สุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ, ดร.ปรเมศร์ - แคทรียา ลี้โกมลชัย และ ชาลินี กิติยากร ณ อยุธยา ควงคู่มากับลูกสาวณัฐณิชา กิติยากร ณ อยุธยา ฯลฯ ให้เกียรติมาร่วมมา ณ ร้าน DUKE Contemporary Art Space ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ เมื่อวันก่อน


จิตรกร มงคลธรรม ผู้ก่อตั้ง Art on da floor (อาร์ตออนเดอะฟลอร์) เผยถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง “Art on da floor” ว่า “ต้องการสร้างคอมมูนิตี้แห่งใหม่สำหรับกลุ่มคนรักงานศิลปะแขนงต่างๆ ให้ได้มาพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อให้ทุกคนที่รักงานศิลปะได้เป็นเจ้าของอาร์ตพีซที่ทรงคุณค่าอย่างแท้จริง สามารถมอบความสุขทางใจ และยังสามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะพรมเปอร์เซีย อาร์ตพีชที่เป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา จนเป็นที่หมายปองของนักสะสมทั่วโลก แต่สำหรับนักสะสมไทยยังถือเป็นเรื่องใหม่มาก”

“Art on da floor เกิดขึ้นจากแพชชั่นที่รักในงานศิลปะของผม ซึ่งผมมองว่าการสะสมงานศิลปะไม่ได้มอบความสุขทางใจอย่างเดียว แต่ยังเป็นการลงทุนระยะยาวรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า Passion Investment (แพชชั่น อินเวสเมนท์) ผมเองเป็นคอลเลกเตอร์ที่สะสมผลงานศิลปะหลายแขนง ทั้งภาพเขียน ของแอนทีค ตลอดจนพรมเปอร์เซีย ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นพรมที่ดีที่สุดในโลก ทั้งในแง่ความสวยงามของลวดลายอันอ่อนช้อยและเป็นเอกลักษณ์ ความคงทนในการใช้งานที่สามารถใช้งานได้เป็นร้อยๆ ปี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พรมเปอร์เซียเป็นอาร์ตพีชชิ้นเอกที่เป็นต้องการในหมู่นักสะสมทั่วโลกเสมอมา แต่คนไทยอาจยังไม่มีความรู้มากนัก ผมจึงจัดงานนี้ขึ้นซึ่งถือเป็นการเปิดตัว อาร์ตออนเดอะฟลอร์ ไปในตัวก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านมากลุ่มของเราเติบโตจากการบอกปากต่อปากเท่านั้น แต่ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะก้าวไปอีกขั้นในการจัดงานดีๆ ให้กลุ่มคนรักงานศิลปะได้พบปะสังสรรค์ขึ้น ผมหวังว่า อาร์ตออนเดอร์ฟลอร์ จะเป็นแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ที่พร้อมรองรับกลุ่มคนรักศิลปะอย่างรอบด้าน ทั้งในด้านของการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ๆ ระหว่างนักสะสมด้วยกัน ไปจนถึงการเป็นจุดนัดพบ ตัวกลางในการซื้อขายอาร์ตพีชอย่างมั่นใจ ทั้งผู้ได้ครอบครองและผู้ที่ต้องการส่งต่องานศิลปะ”  จิตรกร กล่าวเพิ่มเติม

ด้าน มร.วิคเตอร์ โบลลิเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง ธนาคาร Eric Sturdza SA, Geneva Switzerland ในฐานะนักสะสมพรมเปอร์เซียตัวยงมากว่า 20 ปี และยังเป็นเจ้าของพรมเปอร์เซียที่หายากกว่า 35 ผืน ได้มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับเกร็ดการลงทุนในพรมเปอร์เซียให้คุ้มค่าว่า “จุดเด่นของพรมเปอร์เซีย คือ ลวดลายอันอ่อนช้อยและเป็นเอกลักษณ์ที่มีการสืบทอดฝีมือและองค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่นมานับร้อยปี บางผืนต้องใช้เวลาทำเป็นปีกว่าจะได้ชิ้นงานที่สมบูรณ์แบบออกมา จึงทำให้พรมเปอร์เซียไม่ต่างกับงานศิลปะระดับมาสเตอร์พีช”

สำหรับเทคนิคในการเลือกลงทุนในพรมเปอร์เซีย มร.วิคเตอร์ เปรียบเทียบให้เห็นภาพตามว่า ไม่ต่างจากการซื้อเพชร ต้องเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น สถาบันการประมูล หรือ ตระกูลทำพรมเปอร์เซียที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ที่สำคัญต้องเลือกที่มีคุณภาพดี มีลวดลายที่สวยงามตั้งแต่ต้น ถึงจะไม่ต่างจากเพชรน้ำเอกที่ต่อให้กาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังเลอค่าอมตะ “ผมว่าการซื้อพรมเปอร์เซียก็เหมือนกับการซื้อเพชร จะรู้ได้อย่างไรว่าเม็ดไหนเป็นเพชรแท้ก็ต้องดูจากใบ Certificate (เซอร์ติฟิเคท) เลือกซื้อจากดีลเลอร์ที่ไว้ใจได้ ถ้าไม่มั่นใจแนะนำให้ประมูลจากบริษัทประมูลที่มีชื่อเสียงที่สำคัญเมื่อได้แหล่งซื้อที่มั่นใจแล้ว แค่เลือกลายที่สวยงามถูกใจไม่พอ ถ้ามองไปถึงการลงทุน อาจต้องลงลึกไปถึงคุณภาพของชิ้นงาน ตั้งแต่รูปแบบลวดลาย กรรมวิธีการทอปม หรือ Persian Knot ยิ่งจำนวนปมเยอะก็ยิ่งสวยงามและทนทานดังจะเห็นว่าพรมเปอร์เซียบางผืนมีอายุเป็น 100 ปี ก็ยังสวยและใช้งานได้”

ในแง่ผลตอบแทน มร.วิคเตอร์ กล่าวต่อว่า “การลงทุนในงานศิลปะเป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่ง อาจไม่ได้ให้ผลตอบแทนเหมือนกับการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เพราะฉะนั้นถ้าจะเป็นเจ้าของงานศิลปะ ต้องเลือกจากชิ้นที่เจ้าของชอบเป็นหลักก่อน จากนั้นค่อยคิดเผื่อถึงการลงทุนว่า ถ้าซื้อจากตระกูลที่มีชื่อเสียง มีกรรมวิธีการผลิตที่ประณีต ลวดลายสวยงาม และมีขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป ก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการในตลาดนักสะสมมากกว่า สำหรับการเปิดตัว อาร์ตออนเดอะฟลอร์ ผมมองว่าดี เพราะเป็นการสร้างเน็ตเวิร์คชุมชนของนักสะสมกลุ่มใหม่ๆ จากเดิมที่มีเฉพาะกลุ่มคนสะสมนาฬิกาหรือภาพเขียนเท่านั้น”

แพททริก ปูเลีย กล่าวว่า “ชอบสะสมงานศิลปะและนาฬิกา เพราะมองว่านอกจากผลงานทุกชิ้นจะสามารถใช้ประโยชน์ได้แล้ว ยังเปี่ยมไปด้วยเรื่องราว มีเสน่ห์ และมีคุณค่าทางจิตใจ สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุน สำหรับคนที่คิดจะสะสมงานศิลปะ ผมแนะนำว่า ควรเลือกจากสิ่งที่ชอบเป็นหลักก่อน เพราะถ้าเริ่มจากความชอบจะทำให้มีความหลงใหลที่จะศึกษาต่อ เพราะบางครั้งอาร์ตพีชที่มีคุณค่าไม่ใช่แค่มีเงินอย่างเดียวจะสามารถหาซื้อได้ แต่ความสนุกที่นักสะสมหลายคนติดใจคือ ต้องอาศัยการศึกษาและเสาะแสวงหาเพื่อให้ได้มาครอบครอง สำหรับนิทรรศการพรมเปอร์เซียวันนี้น่าสนใจมาก เลยมาร่วมงาน เพราะบ้านเราไม่ได้มีงานจัดแสดงพรมแบบนี้บ่อยๆ ผมเลยอยากมาชมพรมเปอร์เซียหายาก พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อต่อยอดการลงทุนครับ”

ด้านชาลินี กิติยากร ณ อยุธยา ซึ่งวันนี้จูงมือลูกสาวมาชมพรมเปอร์เซียหายาก เพราะลูกสาวกำลังจะเรียนต่อด้านการทอผ้า จึงสนใจศึกษาเกี่ยวกับพรมเปอร์เซีย “ส่วนตัวไม่ได้เป็นนักสะสมงานศิลปะ แต่ก็ได้ยินชื่อเสียงของพรมเปอร์เซียในฐานะพรมที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลกมานาน อย่างพรมเปอร์เซียที่นำมาจัดแสดงวันนี้ แต่ละผืนเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวและประวัติศาสตร์ที่สนใจ บางผืนมีอายุกว่าร้อยปี แต่ด้วยกรรมวิธีการทอ และการวางลวดลายยังสวยงามเหนือกาลเวลา ทำให้ชวนประทับใจมากๆ”

ผู้สนใจสามารถร่วมเข้าชมนิทรรศการ “Persian Carpets Private Collection” By “Art on da floor” ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จัดแสดงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม ถึง วันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2562 เวลา 11.00 - 24.00 น. ณ ร้าน Duke Contemporary Art Space ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 083-665-4656

Comments

Share Tweet Line