การิม่า อโรร่า ชนะเลิศรางวัล อีลีท วอดก้า สุดยอดเชฟหญิงแห่งปี 2562

การิม่า อโรร่า ชนะเลิศรางวัล อีลีท วอดก้า สุดยอดเชฟหญิงแห่งปี 2562

การีม่า อโรร่า เอ็กเซคคูทีฟ เชฟและผู้ก่อตั้งร้านอาหาร กา (Gaa) ในกรุงเทพฯ ได้รับรางวัล อีลีท วอดก้า สุดยอดเชฟหญิงแห่งปี 2562 (elitTM Vodka Asia’s Best Female Chef 2019) โดยอโรร่าจะเข้ารับรางวัลดังกล่าวในงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สนับสนุนโดยซาน เพลเลกริโน และ แอคคัว แพนนา ในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562 ที่มาเก๊า


เชฟอโรร่ากล่าวในการรับตำแหน่งสุดยอดเชฟหญิงครั้งนี้ว่า “รางวัลนี้เป็นสิ่งยืนยันถึงการทำงานอย่างหนักและความมุ่งมั่นในการสร้างความเป็นเลิศของทีมงาน ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่เหล่าเชฟ และเพื่อนๆ ในอุตสาหกรรมนี้ต่างร่วมลงคะแนนให้รางวัล เป็นการรับรู้และชมเชยกับความพยายามของเรา”

การีม่า อโรร่าเคยทำงานเป็นผู้สื่อข่าวอยู่ระยะหนึ่งก่อนจะไล่ตามความสนใจของเธอเกี่ยวกับศิลปะการทำอาหาร หลังจากเรียนจบจากสถาบัน เลอ คอร์ดอง เบลอ ปารีส ในปีพ.ศ. 2553 เธอได้เข้าทำงานที่ร้านโนมา ในโคเปนเฮเกน โดยได้ศึกษาใกล้ชิดกับเชฟระดับตำนานอย่าง เชฟเรอเน่ เรดเซปปิ เมื่อพูดถึงการทำงานกว่าสองปีที่โนมา เธอกล่าวว่าประสบการณ์นั้นได้เปลี่ยนวิธีการปรุงอาหารของเธออย่างชิ้นเชิง “ดิฉันเรียนรู้วิธีคิดเกี่ยวกับอาหารอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ดิฉันเริ่มมองการทำอาหารว่ามันเป็นเหมือนการออกกำลังสมอง เป็นการคิดว่าจะทำอะไร ทำไปทำไม และการเข้าใจถึงจุดยืนของตัวเองในชุมชน”

เมื่อเธอกลับมาสู่ทวีปเอเชียในปีพ.ศ. 2559 อโรร่าได้รับตำแหน่งรองเชฟใหญ่ (sous chef) ที่ร้านอาหารกากั้น (Gaggan) ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งในรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียเป็นเวลาสี่ปีติดต่อกัน ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2560 เชฟได้เปิดร้านอาหาร กา (Gaa) ในอาคารสามชั้นตั้งอยู่ตรงข้ามร้านกากั้น ที่เผยแผ่เมนูอาหารที่ใช้เทคนิคการปรุงแต่งแบบอินเดียดั้งเดิม เป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจด้านการทำอาหาร โดยอาหารแต่ละจานจะทำมาจากส่วนประกอบที่สรรหามาอย่างดีในเมืองไทย และเป็นการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างอาหารไทยและอาหารอินเดีย ตั้งแต่ผลไม้ แกงกะหรี่ ไปจนถึงซอส และเครื่องเทศ อาหารในเมนูเป็นสิ่งที่สะท้อนมรดกทางวัฒนธรรมของอโรร่ารวมทั้งจากชุมชนรอบตัวเธอ

โดยที่ร้านอาหาร กา ผู้รับประทานอาหารสามารถเลือกระหว่างเมนู 10 หรือ 14 คอร์ส โดยเมนูจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกๆสามเดือนเพื่อเป็นการแสดงถึงความพิเศษของอาหารตามฤดูกาล ผลที่ได้คือประสบการณ์การรับประทานอาหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรม ความทันสมัย มีความซุกซนสนุกสนาน และคาดเดาได้ยาก โดยในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 กา ได้รับดาวมิชลินดวงแรก ทำให้เขฟอโรร่ากลายเป็นผู้หญิงชาวอินเดียคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียจัดทำขึ้นจากผลโหวตของสถาบันร้านอาหารยอดเยี่ยม 50 แห่ง (50 Best Restaurant Academy) เป็นกลุ่มของผู้นำในธุรกิจอาหารกว่า 300 รายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ที่มีทัศนะ และประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารของเอเชีย โดยคณะกรรมการในแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย นักเขียน และนักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น 'นักชิม' สมาชิกให้คะแนนตัวเลือกของตัวจากความชอบ โดยการคัดเลือกร้านจากความชอบจากประสบการณ์ที่ได้รับจากร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา โดยไม่มีการกำหนดเกณฑ์ล่วงหน้า แต่การลงคะแนนนั้นจะเป็นไปตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

สำหรับการประกาศรางวัลปี 2562 งานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย เป็นการกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งกับพันธมิตรอย่างดีลอยต์ (Deloitte) บริษัทที่ปรึกษาอิสระอย่างเป็นทางการ  การตัดสินจากดีลอยต์สร้างความมั่นใจด้านความโปร่งใส และมาตรฐานที่น่าเชือถือ ขั้นตอนในการลงคะแนน โดยผลการตัดสินรางวัลประเภทต่างๆ นั้นถูกต้องและเที่ยงตรง ติดตามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผลการประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ได้ที่ http://www.theworlds50best.com/asia/en/our-manifesto.html

Comments

Share Tweet Line