‘ครูเอิร์น’ ชวนคุณหนูๆ ร่วมวาดภาพระบายสี เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและจินตนาการ

‘ครูเอิร์น’ ชวนคุณหนูๆ ร่วมวาดภาพระบายสี  เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและจินตนาการ

โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี จัดกิจกรรม Summer course ของหนูๆ อนุบาล เป็นการต่อยอดและเติมเต็มความรู้ ประสบการณ์ พัฒนาการ และ ความสนุกสนาน โดยใช้การเรียนรู้แบบปฏิบัติจริงจากกิจกรรมต่างๆ นั่นเอง


ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า กิจกรรม วาดรูป ระบายสี ยังคงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เด็กๆ ส่วนใหญ่ชื่นชอบมาก เพราะนอกจากจะสนุกแล้ว การวาดรูป ระบายสี ยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ เช่น พัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาด้านจินตนาการ ถึงแม้ว่าผู้ใหญ่อย่างเรา จะมองไม่ค่อยออกว่า รูปที่เด็กๆ เขียนหรือระบาย มันเป็นรูปอะไรกันแน่ แต่เด็กๆ ก็ยังสามารถมองเห็นได้ว่า นี่คือรูปต้นไม้ รูปนก (ถึงแม้รูปนั้นจะเป็นเจ้าก้อนกลมๆ ก็ตาม)

วันนี้ครูเอิร์นเลยอยากจะนำเสนอสีที่เหมาะสำหรับการเล่น การเสริมสร้างจินตนาการของเด็กๆ สีที่ว่า ก็คือ สีเทียน และ สีน้ำ เพราะสองสีที่ว่ามานี้ เวลาเด็กๆ ระบายสี หรือขีดเขียน มันจะเป็นสีที่ไม่เรียบเนียนไปทั้งหมด มันจะมีช่วงขาดๆ แหว่งๆ ไม่มีความคมชัด และสีก็ยังสามารถซ้อนกันได้ ทับกันไป ทับกันมา ดูน่าสนุกและน่าสนใจ ส่วนสีน้ำ เด็กๆ ก็จะได้จับพู่กัน ได้สัมผัสถึงความอ่อนนุ่มของขนแปรง สีน้ำที่ช่วงต้นเข้ม ทำไมลากสีมาแล้วมันอ่อน แถมยังกระจายตัวไปได้อีกนิดหน่อย หลังการวาด ถ้าใช้พู่กันไม่ถนัด ขอให้ใช้มือเลยแล้วกัน ละเลงบนผืนกระดาษให้เต็มที่ บางทีก็เลยออกนอกขอบไป นอกจากสีทั้งสองชนิดที่กล่าวมา คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถหาสีชนิดอื่นมาได้ ถ้าเด็กๆ ชอบ ไม่ว่าจะเป็น สีไม้ สีโปสเตอร์ สีอะไรก็ได้ก็สามารถพัฒนาจินตนาการของเด็กๆ ได้เหมือนกัน

และที่สำคัญ อย่าพึ่งรีบร้อนให้เด็กๆ วาดรูปในมือถือหรือแท็บเล็ตเลย รอพวกเขาโตขึ้นอีกหน่อย ตอนนี้แนะนำให้เขาได้สนุกกับการละเลงสีให้เลอะเทอะไปก่อน ตอนเขาโตขึ้น ก็ไม่มีใครยอมมาเลอะเทอะแบบนี้แล้ว

การส่งเสริมและให้ความรู้เพิ่มเติมที่ดีๆ แบบนี้ มีที่นี่ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-408-1919-28, 02-408-8111, 02-408-1555หรือ www.satitbtu.ac.th

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line