นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ ร้านหนังสือก็องดิด จัดเสวนา “ซึมเศร้า...เล่าได้”

นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ ร้านหนังสือก็องดิด จัดเสวนา “ซึมเศร้า...เล่าได้”

นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ ร้านหนังสือก็องดิด จัดเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “ซึมเศร้า...เล่าได้” เพื่อพาทุกคนไปรู้จักและเข้าใจ โรคซึมเศร้าอย่างแท้จริง ผ่านการบอกเล่าจากประสบการณ์ตรงถึงเบื้องลึกของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และคนที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้ป่วยซึมเศร้า โดยมี ทราย-อินทิรา เจริญปุระ และ เอิน-กัลยกร นาคสมภพ ดารานักร้อง ที่ออกมายอมรับว่าป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามาร่วมแบ่งปันเรื่องราวของตนเอง รวมถึง โจ้-ศิลป์ธรณ์ สันติธรณ์ สามีของเอิน-กัลยกร มาร่วมแบ่งปันในฐานะคนใกล้ชิดเมื่อต้องอยู่ร่วมกับภรรยาที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้านานกว่า 10 ปี รวมทั้ง กอล์ฟ-เอกรัตน์ อัศวจามีกร แฟนหนุ่มของทราย ที่เห็นช่วงเวลาทรายดาวน์เพราะโรคซึมเศร้ามากว่า 3 ปี พวกเขาคอยดูแลและเยียวยาจิตใจจนอาการดีขึ้นได้อย่างไร พร้อมกับแนะนำหนังสือ ซึมเศร้า...เล่าได้ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ที่ได้เอิน-กัลยกร นาคสมภพ ร่วมเขียนคำนิยมอีกด้วย


คิม จงสถิตย์วัฒนา CEO กลุ่มบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “ในช่วงหลายปีมานี้โรคซึมเศร้าดูจะกลายเป็นคำใกล้ตัวที่ได้ยินได้ฟังกันบ่อย ทั้งข่าวสารและบทความมากมายนำเสนอสู่สังคม แต่ถึงกระนั้นยังมีความเข้าใจผิดอีกมากเกี่ยวกับโรคนี้ ซึ่งค่านิยมและความเข้าใจผิดๆ ในสังคมนี้ส่งผลกระทบต่อตัวผู้ป่วยและคนรอบกายไม่มากก็น้อย เราตระหนักถึงความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นของโรคดังกล่าว จึงพยายามหาต้นฉบับจากต่างประเทศ คัดสรรเนื้อหาที่อ่านเข้าใจง่าย และเป็นมิตรกับผู้อ่านให้มากที่สุด ก็ได้เจอกับหนังสือเล่มนี้ ซึ่ง หลินอวี๋เหิง และ ไป๋หลิน ร่วมกันเขียนหนังสือเล่มนี้เพราะอยากนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าที่มีมากขึ้นในสังคมไต้หวัน และส่งผลกระทบมายังครอบครัวและคนรอบข้าง เขาใช้วิธีเล่าเรื่องราวผ่านตัวการ์ตูนน่ารักๆ อย่างเจ้าแมวดำหางขด และตั้งชื่อให้ว่า “ตัวเศร้าซึม” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโรคซึมเศร้า นี่คือหนังสือโรคซึมเศร้าที่มีเนื้อหาเข้มข้น แต่อ่อนโยน ปลอมประโลมใจ และเป็นมิตรที่สุดสำหรับผู้อ่านทุกท่าน ทั้งคนที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า คนที่สงสัยว่าตัวเองเป็นซึมเศร้า คนที่มีเพื่อน ญาติ พี่น้อง หรือคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า รวมทั้งคนที่อยากรู้อยากเข้าใจว่าทำไมโรคนี้ถึงกลายเป็นโรคของคนยุคดิจิทัลโดยแท้ เมื่อท่านอ่านแล้วจะเข้าใจพร้อมนำคำแนะนำในเล่มไปปฏิบัติได้จริงด้วย”

เอิน-กัลยกร นาคสมภพ  กล่าวว่า “สำหรับหนังสือเล่มนี้ ได้รับเกียรติให้เขียนคำนิยม รู้สึกยินดีอย่างมาก เพราะเอินถือเป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องเผชิญกับปัญหาที่ไม่มีใครเข้าใจ แม้กระทั่งตัวเอง ในช่วงเรียนมัธยมที่เริ่มป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เราไม่รู้ว่าตัวเองป่วย ไม่รู้ว่าตัวเองไม่เหมือนคนอื่น เพราะสมัยนั้นไม่มีหนังสือมาช่วยบอกเราและให้คำแนะนำเรา เอินเลยกล้าบอกว่าหนังสือเล่มนี้ดีมาก  ซึ่งหนังสือเล่มนี้ นักเรียน นักศึกษาควรอ่าน เพราะจากที่ไปเป็นวิทยากรพูดในหลายมหาวิทยาลัย มีน้องๆเป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะ  นอกจากนี้ ซึมเศร้า...เล่าได้เล่มนี้ยังเป็นหนังสือแทนคำพูดที่ช่วยให้คนใกล้ตัว อ่านและสามารถพิจารณาตนเองได้ จนนำไปสู่ภาวะที่รู้ได้ว่าตัวเองเป็นหรือเปล่า”

 ด้าน ทราย-อินทิรา เจริญปุระ กล่าวว่า “ทรายมองว่า คนป่วย หรือคนที่อยากจะเข้าใจคนป่วย และคนที่อยู่รอบข้างคนป่วย สิ่งที่ต้องการที่สุดคือ ข้อมูลที่สามารถบอกถึงลักษณะของโรคซึมเศร้าให้เข้าใจง่าย ทำให้รู้ว่าโรคนี้มันคืออะไร และคนป่วยจะมีอาการเป็นอย่างไร หนังสือเล่มนี้ให้คำจำกัดความคำถามเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ หนังสือเล่มนี้ยังช่วยให้มองเห็นภาพว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้า  เขาต้องเจออะไรบ้าง ทำให้เข้าใจคนป่วยได้มากขึ้น ก่อเกิดความเข้าใจตรงกัน อีกอย่างหนังสือถือเป็นหนึ่งเสียงที่จะช่วยพูดแทนคนป่วย ทำให้คนอื่นเกิดความเข้าใจ ซึ่งบางคนไม่รู้จะบอกพวกเขาเหล่านั้นอย่างไร เพราะอธิบายไม่เก่งก็ใช้หนังสือเล่มนี้พูดแทน”

ซึมเศร้า...เล่าได้

หนังสือ ซึมเศร้า...เล่าได้ เล่มนี้จะพาทุกคนร่วมเดินทางไปกับ “ฉัน” และเจ้าแมวดำหางขดที่ชื่อ “ตัวเศร้าซึม” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโรคซึมเศร้า ที่จะพาคุณไปรู้จักและทำความเข้าใจ “โรคซึมเศร้า” ตั้งแต่อาการบอกเหตุ การประเมินเบื้องต้น หนทางการรักษาไปจนถึงการรับมือกับคนใกล้ตัวที่เป็นโรคนี้ ด้วยภาษาและภาพประกอบอ่านง่าย เป็นมิตร พร้อมคำแนะนำที่ปฏิบัติได้จริง เนื้อหาเป็นสากล อ้างอิงแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น องค์การอนามัยโลก  สมาคมจิตแพทยศาสตร์สหรัฐ เป็นต้น อีกทั้งยังได้รับรางวัล Red Dot Design Award 2016 สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ จากประเทศเยอรมนี

 “ซึมเศร้า...เล่าได้” จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ในราคา 225 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือก็องดิด ร้านหนังสือแว่นแก้ว และ ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อผ่านทางที่ www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan หรือ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 0

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line