งาน Thai Night นำแนวคิด ‘Creative Thai’ สู่งาน Hong Kong FILMART

งาน Thai Night นำแนวคิด ‘Creative Thai’ สู่งาน Hong Kong FILMART

ประเทศไทยเชิดชูแนวคิด “ไทยสร้างสรรค์” (Creative Thai) จากผลงานภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลกในงาน Thai Night เมื่อคืนวันพุธที่ 20 มีนาคม 2562


ในการนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในงานและพระราชทานพระดำรัสถึงความสำเร็จของบุคลากรไทยผู้มีความสามารถโดดเด่นในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โทรทัศน์และภาพยนตร์แอนิเมชั่นของไทย ความว่า

“ข้าพเจ้ารู้สึกภาคภูมิใจเป็นพิเศษที่ได้ยืนอยู่ต่อหน้าท่านทั้งหลายเพื่อบอกเล่าความสำเร็จของประเทศไทยให้ทั้งโลกได้รับรู้ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยได้เติบโตขึ้นอย่างมาก เฉกเช่นเดียวกับตลาดภาพยนตร์ทั่วโลก โดยแรงขับเคลื่อนที่อยู่เบื้องหลังความก้าวหน้าอันเหลือเชื่อนี้ คือความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย”

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำถึงบทบาทของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โทรทัศน์ และภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทย ซึ่งนอกเหนือจากงาน FILMART ยังรวมถึงเทศกาลภาพยนตร์ครั้งสำคัญประจำปีอื่นๆ เช่น งานตลาดภาพยนตร์อเมริกัน (American Film Market)และงานตลาดภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Marché du Film)

นอกจากนี้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ยังกล่าวถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมบันเทิงต่อเศรษฐกิจไทย โดยระบุว่า ในปี 2560 รายได้รวมจากภาพยนตร์ โทรทัศน์และภาพยนตร์แอนิเมชั่นคิดเป็นมูลค่าราว 96,000 ล้านบาท (3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) และในปี 2561 ธุรกิจบริการผลิตภาพยนตร์นานาชาติเพียงประเภทเดียวสร้างรายได้มากกว่า 3,100 ล้านบาท(100ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยในปีนี้งาน Thai Nightมีผู้ประกอบการไทยชั้นนำเข้าร่วมถึง22 บริษัท พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติจากนานาประเทศรวม 509คน

นักแสดงไทยชื่อดังหลายคนเดินทางไปยังฮ่องกงเพื่อร่วมงาน Thai Night ได้แก่ อนันดา เอเวอริงแฮม จากภาพยนตร์เรื่อง “ชัตเตอร์”และ “ขุนพันธ์”, ป๊อด ธนชัย อุชชิน นักร้องนำวงโมเดิร์นด็อก, ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ นักแสดงนำจากละครโทรทัศน์ชื่อดังและภาพยนตร์เรื่อง “จิตสัมผัส 3D”, พุฒิชัย เกษตรสิน (ดีเจพุฒ) นักแสดงละครโทรทัศน์และเจ้าของรางวัล ‘Most Charming Guy’ รวมถึงนักแสดงระดับตำนาน หลี่เหลียงเหว่ยหรือติงลี่จากละครเรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้อันโด่งดัง

งาน Thai Night ยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสถึงอาหารไทยต้นตำรับซึ่งคัดเลือกมาเป็นพิเศษเพื่อนำเสนอเมนูอาหารจานเด็ดที่ได้รับความนิยม พร้อมด้วยการแสดงชุด “เทพสามฤดู” (Three Seasons) ซึ่งผสานแนวคิดร่วมสมัยเข้ากับตำนวนความเชื่อดั้งเดิมของไทย และแสดงโดยเยาวชนผู้ชนะการประกวดจากโครงการ ‘To Be Number One’ ในพระอุปถัมภ์ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เพื่อป้องกันและส่งเสริมการแก้ไขปัญหายาเสพติด

นอกเหนือจากการต้อนรับอย่างเป็นเอกลักษณ์แบบไทย อาหารไทยรสเลิศและการแสดงชั้นยอด ยังมีตัวแทนผู้ประกอบการไทย 17บริษัทจาก 22 บริษัท ที่ร่วมนำเสนอผลงานความสำเร็จล่าสุดต่อแขกผู้ร่วมงาน

งาน Thai Night เป็นส่วนหนึ่งของโครงการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ไทยในตลาดสากล โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งปีนี้มีผู้ประกอบการไทย 22 บริษัทเข้าร่วมออกคูหาภายใต้Thailand PavilionในงานHKFILMART รวมถึงบริษัทผู้ผลิตและให้บริการเบื้องหลังการผลิต8 บริษัท บริษัทผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์7 บริษัท บริษัทผลิตสื่อโทรทัศน์และจดทะเบียนใบอนุญาตกิจการโทรทัศน์ 4 บริษัท และบริษัทผลิตสารคดี 3 บริษัท

ทั้งนี้ ในช่วง 3 วันแรกของงาน FILMART มีการจับคู่เจรจากว่า 500 คู่ สร้างมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท

Comments

Share Tweet Line